Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

65 Lý Tự Trọng, quận 1Thành Phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng từ những năm 1890, đến nay đã trở thành nơi bảo tồn và gìn giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc ta.

Địa chỉ:
65 Lý Tự Trọng, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh; bảo tàng được giới hạn bởi bốn con đường Lý Tự Trọng, Pasteur, Lê Thánh Tôn và Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Lịch sử hình thành

Bảo tàng được xây dựng từ 1890 theo kiểu cổ điển - phục hưng của một nhà thiết kế người Pháp. Mặt tiền của bảo tàng mang đường nét Tây phương, nhưng phần mái lại mang dáng dấp Á Đông. Khi ấy, bảo tàng này là bảo tàng thương mại, trưng bày những sản vật trong nước. Hai bên cửa chính có hai tượng nữ thần Thương nghiệp và Công nghiệp.

Tuy nhiên, khi xây xong nó lại trở thành tư dinh Thống đốc Nam kỳ Henri Eloi Danel.
Chỉ trong năm 1945, tòa nhà đã năm lần thay đổi chủ nhân. Sau hiệp định Genève năm 1954, Ngô Đình Diệm dùng tòa nhà này làm dinh Quốc khách. Ngày 27-2-1962, dinh Độc Lập bị ném bom nên Ngô Đình Diệm tạm dời phủ tổng thống sang đây.

Năm 1966, dinh Độc Lập xây lại xong, tòa nhà này được làm trụ sở của Tối cao Pháp viện. Sau khi thống nhất hai miền (năm 1975) Ủy ban Nhân dân Thành phố đã quyết định sử dụng toà nhà này làm Bảo tàng Cách mạng Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 12/08/1978).

Ngày 13/12/1999 Bảo tàng được đổi tên thành Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay.

Phòng trưng bày nghệ thuật cải lương ở Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
Phòng trưng bày nghệ thuật cải lương ở Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung trưng bày gồm 10 phân cố định

- Phòng Thiên nhiên – khảo cổ: Giới thiệu vị trí địa lý, địa chất, khoáng sản, địa hình, khí hậu, động, thực vật, hệ thống sông ngòi, đời sống của cư dân cổ cách đây 3000 – 2000 năm với những công cụ lao động: rìu đá, cuốc đá, trang sức, đồ minh khí, hình thức mai táng tìm được ở các di tích khảo cổ Bến Đò, di tích Gò Sao, Rỏng Bàng, Gò Cát, Giồng Cá Vồ, Giồng Phệt, Giồng Am, các di tích trong nội thành của thành phố Hồ Chí Minh.
- Phòng Địa lý - hành chính Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh: Với sưu tập bản đồ, biểu đồ, hình ảnh, hiện vật phòng trưng bày khái quát quá trình hình thành và phát triển của Sài Gòn – thành phố Hồ Chí Minh về mặt địa lý, hành chính. Các bản đồ cổ lập nên từ thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XVII, cho thấy mạng sông rạch là yếu tố cơ bản của cấu trúc thành phố. Hiện nay, hệ thống sông rạch ấy được thay thế bằng những đại lộ (đường Hàm Nghi, Nguyễn Huệ…)
- Phòng Thương cảng, Thương mại - dịch vụ: Với hơn 527 hiện vật, 36 ảnh và 10 bản đồ, bảng trích phòng trưng bày Thương cảng - thương mại dịch vụ Sài gòn - thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu khái quát về vai trò trung tâm kinh tế của Sài Gòn đối với khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung qua các vấn đề: Hệ thống cảng Sài Gòn,chợ Bến Thành và những chợ xưa, cửa hàng chạp phô của người Hoa xưa, các hiện vật đo lường xưa nay, hệ thống giao thông: với các bến xe, ga tàu hỏa, sân bay...
- Phòng Công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, giới thiệu các nghề thủ công truyền thống và công nghiệp tại Sài Gòn từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. .
- Phòng Văn hóa Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu phong tục, tín ngưỡng, nghệ thuật và giáo dục của Sài Gòn xưa. Phòng trưng bày mô tả đám cưới truyền thống của bốn nhóm dân tộc Việt, Chăm, Hoa và Khmer, tục ăn trầu, tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Thành hoàng, thờ Thổ Địa - thần Tài, sưu tập nhạc cụ , trang phục, đạo cụ và hình ảnh của một số vở cải lương nổi tiếng của sân khấu cải lương , nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc Khmer, đặc biệt phòng trưng bày còn giới thiệu các tư liệu về nền giáo dục ở Sài Gòn – nơi truyền bá chữ quốc ngữ và báo chí được xuất bản đầu tiên tại Việt Nam.
- Phòng Đấu tranh cách mạng 1930 - 1954
- Phòng Đấu tranh cách mạng 1954 - 1975
- Phòng Kỷ vật kháng chiến
- Phòng Tiền Việt Nam

a
a
a

Thông tin cần biết khi tới Bảo tàng thành phố Hồ Chí Minh

- Vé vào cửa:
+ Học sinh: Miễn vé.
+ Sinh viên: 5.000 đồng/lượt.
+ Đối tượng khác: 15.000 đồng/lượt.
- Dịch vụ khác
+ Chụp ảnh đám cuới 400.000 đồng/đôi cô dâu chú rể (miễn vé 5 người đầu kể cả thợ chụp ảnh và trang điểm từ người thứ 6 trở lên sẽ mua vé) .
+ Nhà triển lãm ( 92 Lê Thánh Tôn ): Diện tích 250m2 phục vụ các hoạt động chính trị, triển lãm giao lưu văn hóa nghệ thuật trong và ngoài nước .
- Giờ mở cửa: từ 8h-17h, từ thứ 2 đến chủ nhật, cả các ngày Lễ, Tết.

Cận cảnh đường hầm bí mật ở dinh Gia Long giúp Tổng thống Ngô Đình Diệm bỏ trốn

Ngày 1.11.1963, anh em nhà Tổng thống Ngô Đình Diệm - Ngô Đình Nhu bị đảo chính phải chạy vào Chợ Lớn tá túc, sau đó bị giết chết. Từ sự kiện này 'phát lộ' một công trình đường hầm quy mô dưới lòng đất ở dinh Gia Long mà có nhiều thông tin cho rằng nối thông tới Đại Thế Giới.

(TNO) Ngày 1.11.1963, anh em nhà Tổng thống Ngô Đình Diệm - Ngô Đình Nhu bị đảo chính phải chạy vào Chợ Lớn tá túc, sau đó bị giết chết. Từ sự kiện này 'phát lộ' một công trình đường hầm quy mô dưới lòng đất ở dinh Gia Long mà có nhiều thông tin cho rằng nối thông tới Đại Thế Giới.


Bên trong đường hầm bí mật dinh Gia Long của tổng thống Ngô Đình Nhu 1
Trong ảnh là dinh Gia Long xưa nằm ở vị trí khá đẹp hướng ra 4 mặt tiền đường Lý Tự Trọng, Pasteur, Lê Thánh Tôn và Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Dinh do kiến trúc sư người Pháp Alfred Foulhoux thiết kế. Sau này, khi dinh Độc Lập bị ném bom ngày 27.2.1962, nơi đây trở thành chỗ ở và làm việc của Tổng thống Ngô Đình Diệm...
Bên trong đường hầm bí mật dinh Gia Long của tổng thống Ngô Đình Nhu 2
... Và hiện nay là Bảo tàng TP.HCM. Công trình có một đường hầm dưới lòng đất
Báo chí Sài Gòn khi đó cho rằng ông Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu thoát được vào tận nhà thờ Cha Tam (Chợ Lớn) để chờ quân đảo chính đưa về thương thuyết là nhờ vào đường hầm bí mật.
Tuy nhiên, thực tế đường hầm mà ông Ngô Đình Diệm cho xây dựng ở dinh Gia Long chỉ là hầm cố thủ, đề phòng những trường hợp bất trắc, đảo chính, chứ không phải đường thoát.
Sau đây là những hình ảnh và video PV Thanh Niên Online ghi lại được về đường hầm bí mật này:
 

[VIDEO] Cận cảnh đường hầm bí mật ở dinh Gia Long
Bên trong đường hầm bí mật dinh Gia Long của tổng thống Ngô Đình Nhu 3
Theo tài liệu tại Trung tâm lưu trữ quốc gia II, KTS Ngô Viết Thụ là người đã thiết kế xây dựng, còn kỹ sư Phan Đình Tăng - Phó giám đốc Nha Kiều lộ trực tiếp chỉ đạo và kiểm soát thi công đường hầm. Hầm được nhà thầu Trương Đăng Khoa khởi công từ tháng 5.1962 và đến 30.10.1963 thì hoàn thiện với tổng kinh phí hơn 12 triệu đồng. Trong ảnh là bản vẽ thiết kế xây dựng đường hầm.
Bên trong đường hầm bí mật dinh Gia Long của tổng thống Ngô Đình Nhu 4
Căn hầm được đào sâu xuống đất khoảng 4 m, đúc bằng xi măng cốt thép vô cùng kiên cố, độ dày của tường là 1 m, đủ sức chịu đựng sự công phá của các loại trọng pháo và bom 500 kg. Toàn bộ hầm có 6 cửa bằng sắt, đóng mở bằng bánh lái như tàu thủy bằng cách xoay, bên trong có chốt sắt lớn để cài và một hệ thống cửa thông gió. Nóc hầm được ngụy trang bằng nhiều chậu cây cảnh cùng hệ thống điện thắp sáng, nước sạch và cống dẫn thải đầy đủ để cho hầm được hoạt động thông suốt.
Bên trong đường hầm bí mật dinh Gia Long của tổng thống Ngô Đình Nhu 5
Tổng diện tích mặt bằng hầm là 1.392,3 m2, ở hai đầu tòa nhà chính của dinh là hai cầu thang dẫn theo bậc tam cấp xuống tầng hầm. Hầm gồm 6 phòng và một hành lang thông thoáng, bên dưới tùy từng đoạn được tráng xi măng hoặc lót gạch bình thường như trên sàn nhà và lối thoát ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Pasteur bằng hai lô cốt nhỏ. Hầm có cầu thang thông lên ngay phòng làm việc và tiếp khách nên khi đang ngủ hay đang ăn, chỉ sau 5 phút là tổng thống đã xuống được hầm với đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc và kết nối với bên ngoài để nắm bắt tình hình. Trong ảnh là phòng tiếp khách ở khu vực trung tâm đường hầm của Tổng thống Ngô Đình Diệm gồm 1 bộ trường kỷ, 1 chiếc bàn nhỏ và 1 chiếc ghế mây dành cho khách.
Bên trong đường hầm bí mật dinh Gia Long của tổng thống Ngô Đình Nhu 6
Nhà văn Lý Nhân Phan Thứ Lang, người đã nhiều năm nghiên cứu về lịch sử TP.HCM, cho biết: “Hầm dự định sẽ gắn máy điều hòa không khí, máy phát điện riêng, nhưng việc lắp đặt chưa hoàn tất thì xảy ra cuộc đảo chính ngày 1.11.1963. Lúc này, Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu cùng mấy sĩ quan cận vệ đã chạy xuống hầm nhưng sau đó hai người lại lên xe hơi của Cao Xuân Vỹ đón ở đường Pasteur chạy ra hướng Chợ Lớn, trốn tránh tại nhà bang trưởng người Hoa là Mã Tuyên. Vẫn chưa yên, hai ông vào nhà thờ Cha Tam cuối đường Nguyễn Trãi chờ quân đảo chính đưa về thương thuyết...”, rồi sau đó bị bắn chết. Trong cuốn hồi ký của mình, tướng Trần Văn Đôn kể lại: “Hai ông Diệm - Nhu đã ra ngả sau đường Lê Thánh Tôn bằng một xe thường, đến trước tòa Đô chánh gặp ông Cao Xuân Vỹ, tại đó họ chuyển qua một chiếc xe nhỏ chở hàng bịt bùng... hẹn sẽ gặp tại Đại Thế Giới, Chợ Lớn”. Như vậy, thông tin cho rằng đường hầm trong dinh Gia Long thông ra tới Chợ Lớn hay Thủ Thiêm chỉ là thêu dệt. Trong ảnh là cửa đường hầm mở ra hướng đường Pasteur.
Lê Công Sơn 
(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét