Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Cá lạc um chuối chát



Tô cá lạc um chuối chát.
Cá lạc là một loại cá biển, có quanh năm. Mỏ cá dài, mình tròn, con to cỡ bằng bắp tay, bắp chân người lớn và dài cả sải tay. Cá lạc có hai loại, loại cá lạc mình có màu vàng gọi là cá lạc vàng, ngoài ra còn có cá lạc ù thì mình màu xám trắng.
Theo y học cổ truyền, cá lạc có tên là mạn lệ ngư, vị ngọt, tính bình, không độc. Công dụng trừ các thứ độc, chữa phong lở, tê thấp, đau lưng, mỏi chân, sát trùng lao, trừ thuốc độc…
Theo các nhà dinh dưỡng, cá lạc rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất béo, calcium, sắt và Vitamin A. Cá lạc có thịt rất ngon và dai nên được chế biến nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như: nướng, chiên, hấp, kho dưa cải, kho nghệ, nấu canh chua, nấu cà ri, nướng sả ớt, um chuối chát…
Món cá lạc um chuối chát được chế biến như sau: Xẻ dọc cá lạc theo xương sống thành từng lát, ướp với gừng (giã nhỏ), bột nêm, hành tím (giã nát), tiêu bột, ớt xanh (giã nát)... Khử dầu xào thịt cá cho săn lại và thơm. Sau đó cho nước vừa đủ vô đun sôi cùng với chuối chát (gọt vỏ xắt lát). Khi gần chín, bỏ thêm cà chua và các loại rau thơm như rau răm, ngổ điếc, lá lốt vào, nêm nếm vừa ăn và nhắc xuống.
Tô cá lạc um chuối chát thơm lừng có nước cá sền sệt dẻo quánh như màu mật ong với màu vàng của cá, màu trắng của chuối chát, màu đỏ của cà chua, điểm xuyết mà xanh của rau thơm trông rất bắt mắt. Món này thường ăn với cơm, bún… khá ngon.
Khánh Loan (Đà Nẵng)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét