Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Chè Mộc Sương - điểm đến của du khách


Với người biết uống chè, có một ấm trà ngon mỗi sớm là một thú vui tao nhã. Nhưng nếu người biết uống trà thích đi du lịch, họ còn hạnh phúc hơn khi được đến Cao nguyên Mộc Châu hái chè, làm chè và thưởng ngoạn giữa cánh đồng ngát hương…
Vượt 180 km đường dốc từ Hà Nội đến với Mộc Châu, du khách được hưởng không khí trong lành và ngắm nhìn màu xanh bất tận của thảo nguyên. Và ngạc nhiên hơn nữa khi đến với những cánh đồng chè bát ngát của Công ty Chè Mộc Sương- điểm du lịch nông nghiệp trên cao nguyên Châu Mộc. 

Đứng trên đồi chè xanh ngát, du khách tận mắt ngắm nhìn những làn sương bồng bềnh trôi. Những đường chè chạy vòng quanh đồi được bày thành hàng song song như những thửa ruộng bậc thang đều tăm tắp. Hàng trăm công nhân say sưa thu những búp chè xanh non. Núi, đồi, mây, sương vốn đã nên thơ lại càng sinh động bởi được điểm thêm những người hái chè mang trang phục của đồng bào Mường, Thái…

Một năm có 9 tháng thu hoạch chè, từ tháng 4 đến tháng 12. Lượng chè vừa thu hái sẽ được chuyển về chế biến tại Công ty. Tại đây, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến quy trình chế biến cầu kỳ và phức tạp cuả chè Ô long. Cơ bản là, chè sau khi hái xong, sẽ được phơi héo, sau đó được đưa vào phòng lạnh để ủ, lên men, viên tròn lại và đóng gói trong môi trường chân không.

Trải nghiệm hái chè cùng người dân

Tỉ mỉ và say sưa giới thiệu với chúng tôi về quy trình chăm sóc, chế biến chè, anh Nguyễn Phú Hậu, Giám đốc điều hành Công ty chè Mộc Sương cho chúng tôi biết thêm: hiện Công ty đang đầu tư xây dựng hoàn chỉnh chòi ngắm chè, các phòng nghỉ, để khách du lịch tới đây không chỉ được khám phá không gian chè, kỹ thuật chế biến chè, mà còn có chỗ thưởng trà, nghỉ ngơi….

Khi đã no nê với trải nghiệm hái chè, chế biến chè, bạn sẽ được mời đến chòi thưởng trà của Công ty. Rửa chân tay sạch sẽ, leo lên chòi, dõi mắt ra 4 bề chỉ thấy màu xanh của chè và các loại hoa trái quanh đồi. Ngồi khoanh tròn trên chiếc đệm êm ái, hơi nóng từ ấm chè bốc lên lại càng ngào ngạt. Bàn tay xoay xoay chén trà nóng hổi, làn nước sóng sánh có màu xanh nõn chuối, khẽ đặt môi nhấp, bạn sẽ thấy trà Ô Long Mộc Sương uống không có vị chát đắng như các loại chè khác, nó ngọt mát bởi hương trà, và mùi thơm của hoa ngọc lan do quá trình lên men tự nhiên tạo thành. Thưởng xong ấm trà, ngỡ mình đang ở chốn thần tiên nào đó: không gian yên tĩnh, giữa núi rừng chỉ có tiếng chim chóc, những làn gió lành và sương khói vấn vương…

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Quản lý khu du lịch Mộc Châu cho biết: Hiện, chúng tôi đã tư vấn cho một số công ty lữ hành ở Hà Nội tổ chức các tour du lịch nông nghiệp tại Mộc Châu. Chè Ô long Mộc Sương là một trong số rất nhiều trải nghiệm nông nghiệp mà du khách được tham gia cùng người dân. Hầu hết các công ty cho biết, khách hàng hài lòng và hứng thú với loại hình du lịch này.

 Hi vọng, với lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, trong thời gian tới, không chỉ có Công ty chè Mộc Sương, mà cả vùng đất Mộc Châu, loại hình du lịch nông nghiệp sẽ được đông đảo du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Theo Thành Đạo (baosonla)


Đồi chè Mộc Châu

Cho dù vào mùa đông cành khô trơ trụi lá hay mùa xuân mơn mởn khoe sắc lá non, Mộc Châu vẫn luôn được bao bọc trong màu sắc xanh tuyệt đẹp của những đồi chè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét