Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Dạo quanh những vùng biển đảo đẹp nhất của Khánh Hòa

Khánh Hòa có bờ biển dài hơn 200 km với gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển đẹp lại có nền khí hậu ôn hòa, nắng ấm quanh năm nên thật dễ hiểu khi nơi đây từ lâu đã trở thành một thiên đường du lịch nổi tiếng.
Đoàn chúng tôi hạ quyết tâm phải chiêm ngưỡng được nhiều nhất những cảnh biển đạo tuyệt mỹ nổi danh nhất Khánh Hòa dọc theo bờ biển kéo dài suốt từ Đại Lãnh đến vịnh Cam Ranh trong khoảng thời gian một tuần lễ.
Trải qua một tuần liên tục di chuyển để tận dụng thời gian, chúng tôi đã có dịp ghi lại những hình ảnh đẹp về những vũng biển đảo mộng mơ nơi đây. Càng đi, chúng tôi càng thấy tan biến hết sự mệt mỏi bởi niềm phần khích về những cảnh đẹp mê hồn của tạo hóa, của con người đã làm nên bày ra trước mắt chúng tôi.
Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là nơi bắt đầu dải biển của Khánh Hòa: Vùng biển Đại Lãnh. Đại Lãnh nằm kề ranh giới giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 80 km và cách thị xã Tuy Hòa khoảng 30 km. Từ thị xã Tuy Hòa đi vào, vượt qua đèo Cả, một con đèo lớn là địa giới của hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên với 12 km đường đèo quanh co, du khách sẽ thấy hiện ra ngay dưới chân mình một bãi biển khá rộng, dài với nước biển xanh biếc, lấp lánh ánh mặt trời, thuyền bè tấp nập qua lại.
Bãi tắm Đại Lãnh được cấu tạo thuần khiết bởi một thứ cát trắng mịn, nước biển trong xanh nhìn rõ tận đáy, lại có độ thoải lớn, có thể bơi lội xa bờ. Kế đó lại có ngay một nguồn nước ngọt chảy ra, hòa vào biển cả, quanh năm không cạn.
Bãi Đại Lãnh với Đèo Cổ Mã ở phía xa, với rặng phi lao tuyệt đẹp phía trước, với bờ cát mịn trải dài, nước xanh trong tận đáy cùng những con sóng vừa độ:

Rời Đại Lãnh, chúng tôi lên đường tiến vào Vũng Sơn Đừng. Hòn Sơn Đừng là một thôn của xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây có một làng chài rất nhỏ, với những tảng đá thiên tạo mang dạng hình các loại thú, với bãi cát mịn trắng xóa. Ở đây, rất kỳ thú khi ngay trên bãi biển chỉ cần lấy tay đào sâu xuống một chút là bạn đã có được một vũng nước ngọt có thể uống ngay được, rất trong lành. 
Vài năm trước, muốn đến Sơn Đừng, từ đất liền phải đi nhờ tàu đánh cá, cả đi và về phải mất hai ngày. Ngày nay, con đường mới làm xong có thể cho phép đi xe ra tận gần sát bãi tắm. Ở Sơn Đừng không có đường sá và tất nhiên không có cả xe máy, xe đạp. Con đường chính của Sơn Đừng đi men theo mép biển nên khi nước lên thì đường mất. Giữa các nhà dân qua lại với nhau, người ta rải san hô, gạch, đá thành những lối đi nhỏ trên cát. Vũng Sơn Đừng có vẻ đẹp tuyệt mỹ và cũng đang bắt đầu khai thác du lịch song vẫn còn là một vùng biển mang vẻ đẹp hoang sơ lạ lẫm.
Đường xuống Sơn Đừng từ bãi đỗ xe đến bờ biển vẫn phải đi men theo các đường mòn cát trăng tinh chói nắng như thế này
Bãi đá Sơn Đừng với nhiều hình thù kỳ thú
Toàn cảnh Sơn Đừng nhìn từ trên cao
Tiếp đó chúng tôi tới thăm Dốc Lết, nơi bãi biển nổi tiếng với triền cát trắng tinh khiết. Dốc Lết nằm trên bán đảo Hòn Khói thuộc thôn Động Cát, xã Ninh Hải, huyện Ninh Hoà.
Bãi tắm Dốc Lết được cấu tạo bởi một thứ cát mịn, phẳng lì mà mỗi khi bạn đặt chân lên đây đều cảm có cảm giác ngồ ngộ dưới chân.
Sở dĩ gọi là Dốc Lết vì trước đây cồn cát còn cao, ngồi trên đỉnh, lết một cái là xuống đến biển để tắm biển.Quanh năm nơi đây sóng thường êm, biển lặng. Ðặc điểm là bãi tắm không sâu, vùng an toàn kéo dài ra khơi gần 100m, đáy biển thoai thoải, nước trong đến mức nhìn thấy tận đáy.

Chúng tôi tiếp tục lên tàu ra đảo Hòn Mun. Được gọi là Hòn Mun vì phía Đông Nam của đảo có những mỏm đá nhô cao, vách dựng hiểm trở tạo thành hang động, đặc biệt đá ở đây đen tuyền như gỗ mun, rất hiếm thấy ở những nơi khác. Hòn Mun là một trong những hòn đảo thơ mộng nhất trong hệ thống đảo của Nha Trang. Ở đây chúng tôi dành nhiều thời gian đi yauf đáy kính ngắm các dải san hô ở độ sâu 10m, cùng với rất nhiều loại cá đủ mà sắc, chủng loại; lặn sâu xuống biển ngắm thủy sinh vùng sâu; bồng bềnh nhâm nhi đồ uống trên bar nổi, và nhất là dành thời gian để chiêm ngưỡng cảnh biển trời trong xanh như xuyên thấu vào nhau. 
Rời Hòn Mun, chúng tôi đến với Hòn Tằm, một nơi mà con người đã tô điểm chi vùng viển Nha Trang, Khánh Hòa này một vẻ đẹp hiện đại mang phong cách châu Âu. Tên gọi Hòn Tằm cũng mang ý nghĩa tượng hình do người dân chài thuở xa xưa đặt vì hòn đảo trông giống như một con tằm màu xanh lục, đầu hướng về phía Đông. Trên đảo có khu resort Hòn Tằm vô cùng nên thơ khiến chúng tôi bị choàng ngợp. 
Chúng tôi đặt chân lên Hòn Tre - đảo lớn nhất nằm trên Vịnh Nha Trang. Đây cũng là đảo có nhiều khu du lịch, resort nhất. Với chúng tôi, cảm giác thích thú nhất là nhìn toàn cảnh khu nước biển bao quanh đảo Hòn Tre từ trên cáp treo và thư thái nằm thả chân xuống nước ở bãi đá của Con Sẻ Tre.
Tiếp tục hành trình, sau chừng gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đến với Đảo Yến. Nổi lên giữa mênh mông màu xanh biển trời, những hòn đảo quây thành cụm tạo nên cảnh đẹp hoang sơ kỳ thú, là nơi trú ngụ cho loài chim biển quý giá. Đảo Yến khai thác du lịch đã lâu song vẫn giữ dược vẻ hoang sơ để phù hợp với việc nuôi yến ở đây. Đặc biệt, gần ngay bên đảo yến là một bãi tắm hai mặt, được gọi là Bãi Đôi, một hướng ra đại dương, mặt còn lại hướng vào trong đảo, nước xanh mát thấy rõ cả san hô dưới đáy.
Và dĩ nhiên, đến Khánh Hòa, chúng tôi không thể bỏ qua những khoảnh khắc lý thú khi tắm biển chờ bình minh trên bãi dài và bãi tắm ven bờ thành phố Nha Trang thơ mộng, hiền hòa:
Vẫn còn nữa những điểm biển đảo đẹp tại Khánh Hòa mà chắc chắn chúng tôi sẽ còn có dịp quay lại để khám phá tiếp. Rời Khánh Hòa trong tiếc nuối, đoàn chúng tôi cùng hẹn nhau, lên kế hoạch cho một dịp tới Khánh Hòa tiếp theo.
Bảo Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét