Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Dọc bờ sông Chảy


Con sông Chảy hiền hoà lượn qua nhiều tỉnh miền núi phía Bắc không chỉ chở nặng phù sa mà còn hình thành nên những sắc màu văn hoá đặc biệt
Sông Chảy vốn bắt nguồn từ sườn Tây Nam đỉnh Tây Côn Lĩnh (2.419m) và sườn Đông Bắc đỉnh Kiều Liên Ti (2.402m) ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Giang. Sông đi qua địa bàn các tỉnh Lào Cai, Yên Bái rồi hợp lưu với sông Lô ở Phú Thọ, nhưng đoạn đẹp nhất là ở Lào Cai.

Nhằm khai thác tiềm năng của dòng sông Chảy, nơi có những vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và cũng là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc vùng cao, tỉnh Lào Cai đã đưa vào khai thác tour du lịch khám phá sông Chảy bằng thuyền để phục vụ du khách.

Sông Chảy có hai mùa là mùa nước lớn và mùa nước cạn. Mỗi mùa dòng sông mang một vẻ đẹp riêng. Nếu như mùa nước lớn, con sông trở nên mênh mang kì vĩ; thì ngược lại, đến mùa nước cạn, con sông lại hiền hòa, dịu êm.

Sông Chảy mùa nước cạn với lô nhô những bãi đá bên bờ và những con đò nhỏ nép mình bên sông.

Du khách dừng chân tại bản bên dòng sông Chảy và hoà nhập vào cuộc sống của người dân tộc mến khách.

Khám phá hang động quanh sông để cảm nhận các hình thù tạo hoá kỳ diệu của thiên nhiên.
Thiên nhiên quanh bờ sông Chảy tạo thành một kỳ diệu ấn tượng, rừng cây xanh,
rễ cây tạo thành hình động vật một cách ngộ nghĩnh.


Người dân biểu diễn văn nghệ tại lễ hội sông Chảy.

Thuyền rồng lướt trên sông chảy trong lễ hội sông Chảy rực rỡ cờ hoa.

Lễ rước thần cá về dâng hương tại đền Đô, một nét đặc sắc của lễ hội sông Chảy.

Dọc theo đôi bờ sông Chảy, du khách được khám phá vẻ đẹp của hang Tiên với muôn vàn khối thạch nhũ lung linh kì ảo, ngắm thác nước tuyệt đẹp Tà Lâm và những cánh rừng gỗ nghiến xanh ngắt.

Trên hai bờ sông còn có các bản làng, thôn xóm với những ngôi nhà sàn đơn sơ của đồng bào các dân tộc Mông, Dao, Giáy. Xa xa, trên các sườn núi, những con đường ngoằn ngoèo chạy dài trông như những dải lụa trắng mờ ảo trong sương.

Điểm đặc biệt của tour khám phá sông Chảy không chỉ là hành trình thưởng ngoạn cảnh quan đôi bờ, mà còn ở chính những chuyến lên bờ dừng chân khám phá tại các bản làng, thôn xóm. Tại đây, du khách sẽ được người dân đón tiếp nồng hậu bằng những câu ca, điệu múa và các món ăn đặc sản của người địa phương.

Cũng trên chuyến đi này, du khách còn được tham quan chợ Bắc Hà, chợ Cốc Ly, những khu chợ từ lâu đã làm nên bản sắc của đồng bào các dân tộc ở Lào Cai. Chợ bày bán những sản vật bình dị do chính người dân trong vùng làm ra như: thổ cẩm, ớt khô, mớ rau, con gà, đặc sản gạo lúa nương, nồi thắng cố, bình rượu ngô...

Du khách vào thăm nhà dân bên dòng sông Chảy đúng vào mùa lúa đang thì con gái tạo nên những sắc xanh bao phủ.

Nét sinh hoạt độc đáo của người dân tại một bản làng ven sông Chảy.

Múa xoè, một tiết mục văn nghệ truyền thống của vùng cao.

Chợ Bắc Hà với những người dân tộc hồn hậu, chân chất.

Tuyến du lịch sông Chảy cũng đưa du khách đến với thị trấn Si Ma Cai, nơi có tới gần 80% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Si Ma Cai hấp dẫn du khách với nhiều lễ hội độc đáo của đồng bào dân tộc vùng cao như lễ hội Gầu Tào, lễ hội Lồng Tồng, lễ cúng rừng...

Hành trình khám phá sông Chảy đưa du khách đi qua nhiều vùng đất và khám phá vẻ đẹp độc đáo của mảnh đất Lào Cai./.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Trịnh Văn Bộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét