Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Đến Quảng Nam, đừng quên ăn ốc mỡ


Ốc mỡ vào mùa thịt béo, thơm, vị ngọt, là món hải sản ngon được nhiều người lựa chọn.
Đến Quảng Nam, đừng quên ăn ốc mỡ
Ốc mỡ hấp chấm mắm gừng.
Ốc mỡ bán tại các chợ quê ven biển xứ Quảng giá cả khá phải chăng (40.000 đồng/kg) lại có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn ngon, đậm đà phong vị biển khi kết hợp với các loại gia vị nóng như tiêu, sả, ớt, gừng, sa tế…nên được rất nhiều người yêu thích.
Trước khi chế biến thành những món ăn ngon, cần phải ngâm ốc mỡ vào nước vo gạo chừng nửa giờ để ốc nhả hết chất bẩn và đất cát trên mình. Rửa ốc nhiều lần với nước cho sạch, để ráo.
Ốc mỡ hấp chấm mắm gừng đơn giản trong cách chế biến mà hương vị rất tuyệt vời. Chỉ cần cho ốc đã rửa sạch vào nồi, thêm vài củ sả đập dập, một chén nước lã nhỏ chống cháy dưới đáy nồi rồi đun lửa nhỏ và xóc vài lần cho ốc tiết ra nước và chín là được. Cầu kỳ hơn một chút, người ta thay nước lã bằng chén nước dừa, món ăn sẽ thêm thơm ngon và nhiều hương vị.
Đến Quảng Nam, đừng quên ăn ốc mỡ
Ốc mỡ hấp chấm mắm gừng có vị dai, béo, thơm, ngọt của ốc, thoảng hương thơm của sả, đậm đà, ấm nóng của nước mắm gừng rất ngon và lạ miệng.
Ốc mỡ nướng sa tế là món ngon tại các hàng quán bình dân ven biển được nhiều thực khách lựa chọn. Trên bếp than hồng, từng chú ốc mỡ tẩm sa tế dần chín thơm lừng, kích thích vị giác của thực khách. Ốc mỡ nướng sa tế nhâm nhi cùng ly bia ướp lạnh thì thật không gì thú vị bằng giữa tiết trời hè oi ả này.
Đến Quảng Nam, đừng quên ăn ốc mỡ
Ốc mỡ xào chua ngọt là món ăn ngon mà các bà nội trợ quê tôi thường làm để đãi cả nhà. Chỉ cần trái khóm ngọt, vài quả cà chua chín, củ hành tây xắt lát. Phi thơm dầu phộng với hành, cho ốc mỡ vào đảo đều, thêm muối, hạt nêm, mì chính, ớt tươi xắt lát, để lửa nhỏ cho ốc chín. Cho khóm, cà chua, hành tây vào trộn nhanh tay. Cuối cùng thêm tiêu rừng xay nhỏ cho món ăn dậy mùi rồi bày lên đĩa, cho một ít rau thơm gồm hành lá, rau cần, húng… lên trên cùng là có ngay đĩa ốc xào chua ngọt thơm ngát, nhiều hương vị ăn kèm với bánh tráng nướng thật tuyệt vời.
Mùa hè, du khách phương xa cũng như người dân ven biển quê tôi lại tha hồ được thưởng thức những món ăn thơm ngon, nồng nàn hương vị biển từ những chú ốc mỡ bé xinh mà biển khơi đã hào phóng ban tặng.
Theo Thesaigontimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét