Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Gian hàng “thời gian” trên đất Cố đô Huế


Hơn chục năm nay, rất nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến thăm quan ở đất Cố đô Huế đều ấn tượng bởi những gian hàng đồ cổ, giả cổ… được bầy bán dọc vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (TP. Huế). Đây đã trở thành nơi lưu giữ và giới thiệu rất nhiều các món đồ mang đậm dấu ấn các thời kỳ hưng thịnh của miền đất Cố đô này.
Chỉ khoảng 100m vỉa hè trên đường Trần Hưng Đạo nằm sát bên bờ sông Hương thơ mộng; hàng ngày, từ sáng sớm cho đến tối mịt có tới 3 gian hàng đồ cổ, giả cổ…được bày bán, luôn thu hút đông nghịt khách tới xem, từ khách du lịch cho tới những người mê đồ cổ tứ xứ...
Điều lạ ở những cửa hàng này là bất cứ món đồ nào cũng chỉ được bầy bán sơ sài trên vỉa hè chứ hoàn toàn không có bàn ghế hay tủ kính để bầy và hơn hết là không có những mẩu giấy giới thiệu về lịch sử của từng món đồ cho dù có những món rất quý và hiếm đi nữa.
Các mặt hàng được bày bán tại đây rất đa dạng và phong phú, từ đồ cổ xịn cho tới đồ giả cổ… Đó là những dụng cụ bằng đá từ sơ khai cho tới hiện đại có niên đại từ vài chục năm cho tới hàng nghìn năm. Bên cạnh đó còn có rất nhiều những hiện vật của thời chiến, những chiếc mũ, huân chương, bảng tên, máy lửa cổ cách đây vài chục năm…
Theo chủ cửa hàng cho biết, khách nước ngoài chọn và mua nhiều nhất là những kỷ vật thời chiến của Pháp, Mỹ…Có nhiều người mua để sưu tầm, nhưng cũng có nhiều người mua để làm kỷ niệm sau mỗi chuyến đi.
Theo một số nhà nghiên cứu văn hóa Huế, tuy đây chỉ là những gian hàng vỉa hè, bầy bán những đồ cổ thật nhưng cũng có những đồ giả cổ, trong đó có những món đồ được vớt lên từ lòng sông Hương rất quý và hiếm. Đây như là điểm lưu giữ lại bản sắc văn hóa của nhiều giai đoạn phát triển khác nhau của vùng đất này.
Dưới đây là một số hình ảnh những mòn đồ cổ, giả cổ, kỷ vật thời chiến…
Huế
Gian hàng đồ cổ được bầy bán ngày trên vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, TP. Huế
Huế
Rất nhiều chén, bát từ đồ cổ cho tới giả cổ có niên đại từ vài chục năm cho tới vài trăm năm.
Huế
Nhiều kỷ vật thời chiến, chống Pháp, chống Mỹ cũng có mặt
Huế
Tiền cổ các loại cũng được bầy bán và là món hàng ưa thích của nhiều bạn trẻ
Huế
Chén cổ và giả cổ
Huế
Nhiều bát đĩa, nhuốm màu thời gian
Huế
Những chiếc điếu nhiều kiểu cách khác nhau to có, nhỏ có
Huế
Kỷ vật thời chiến, những chiếc bình đựng nước
Huế
Rất nhiều huy chương các loại
Huế
Máy lửa cổ và một số ấn các loại
Huế
...Và rất nhiều đồ vật mang hoen dỉ mang dấu thời gian khác
Huế
Huế
Huế
Huế
Huế
Huế
Huế
Huế
Huế
Huế
Huế

Kim Anh
 (Thừa Thiên Huế)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét