Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Cà Ná, cung đường biển gọi

Cung đường biển gọi Cà Ná mê hoặc lòng người bởi sự hòa hợp đầy sáng tạo của thiên nhiên giữa biển cả, núi rừng và trời mây.
Cung đường Cà Ná là một đoạn của quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang 30 km về phía nam. Tên gọi đặc biệt của cung đường xuất phát từ địa danh cổ của người Chăm nơi đây. 
1-8813-1385021968.jpg
Núi và biển giao hòa. Ảnh: daumaytoaxe.com.
Để thưởng ngoạn cung đường này tốt nhất là bạn nên đi xe máy từ thành phố Phan Rang. Khoảng 40 phút sau, khi cánh đồng Phước Nam rộng lớn khuất xa, những tiếng sóng đầu tiên ùa về thì đường cong tuyệt mỹ của cung đường Cà Ná đã ở ngay trước mắt bạn. 
Ấn tượng đầu tiên của cung đường là bãi biển Cà Ná cong hình lưỡi liềm, ôm sát con đường dài khoảng 3 km. Đây là một bãi tắm lý tưởng bởi biển không sâu và bờ cát trắng mịn, khi tắm cơ thể bạn sẽ được những cơn sóng vỗ về như ru ngủ.
Trước mặt biển là dãy núi đá và cây như cộng sinh với nhau để trường tồn giữa khắc nghiệt của nắng nóng Phan Rang. Nhiều du khách ví von những tảng đá nối đuôi nhau trải dài ra biển như những con hải âu, có cặp có đôi, tung tăng đùa giỡn trên những cơn sóng ùa về trắng xóa. Tại cung đường thơ mộng này, đường xe lửa và quốc lộ 1A gặp nhau như cuộc hẹn hò tự ngàn xưa.
3-3473-1385021968.jpg
Đón ánh bình minh. Ảnh: Pandaranhotel
Phía xa xa, bạn còn thấy một hòn đảo nhỏ nhô lên giữa biển, đó là hòn Lao, nơi có rất nhiều loài chim biển sinh sống. Khi hoàng hôn buông xuống, biển Cà Ná trở nên lung linh với ánh sáng đèn điện của những chiếc thuyền chuẩn bị ra khơi. Đêm trăng thanh gió mát, nằm trên bãi cát mịn nghe tiếng sóng vỗ, mọi cảnh vật như giao hòa với thiên nhiên, đất trời. 
Cà Ná ngày nay được ví như nàng tiên bừng tỉnh sau giấc ngủ dài với nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn ven bờ biển. Bạn có thể thưởng thức nhiều đặc sản tươi sống mang hương vị biển Cà Ná như gỏi ốc, cháo cá mú, ghẹ luộc, tôm nướng, cá hấp… Dọc theo bãi tắm là những resort xinh xắn, tiện nghi giúp bạn có chỗ vui chơi, nghỉ dưỡng thoải mái. 
4-9091-1385021968.jpg
Câu mực ở Cà Ná. Ảnh: Pandaranhotel
Thú vui tao nhã được nhiều du khách ưa chuộng ở bãi biển Cà Ná là câu mực đêm. Khi màn đêm buông xuống, ánh đèn của những chiếc thuyền câu mực như góp mặt cho đêm hội hoa đăng giữa biển cả. Ánh sáng lấp lánh của thuyền kích thích mực tập trung về vùng sáng, trên tay bạn là cần và mồi sẵn sàng cho chuyến câu đêm thích thú.
Vào những đêm không trăng bạn sẽ câu được nhiều mực hơn, nhưng những đêm trăng rằm lại mang đến cho bạn một không gian lãng mạn để thả hồn phiêu bồng với biển cả, bầu trời và ánh trăng.
Nếu có dịp thiên lý Bắc Nam đừng quên ghé lại cung đường Cà Ná, một trong những thiên đường du lịch của miền Nam Trung Bộ.
Paka Jatrang
Làng Du Lịch Cà Ná
Cà Ná là một bãi biển đẹp, nổi tiếng ở Ninh Thuận. Nằm trên quốc lộ 1A, cách trung tâm thị xã Phan Rang 30km về phía nam, phía tây quốc lộ là dãy Trường Sơn nhô ra gần sát bờ biển. Bãi dài trên 3km, cong cong hình lưỡi liềm, được chia ra thành nhiều ô.
Bãi biển Cà Ná quanh năm trong suốt, đến đây du khách sẽ được đắm mình trong dòng nước trong xanh với những độ mặn cao hơn những vùng khác từ 3-4 độ. Bên cạnh bãi, là núi Điện Bà cao ngất. Do có dãy núi Trường Sơn sát bên nhiều mỏm đá nhô ra sát mép biển, vì vậy ngoài tắm biển du khách còn có thể được leo núi, chụp những bức ảnh lưu niệm lại nơi đây. Ẩn sâu bên trong núi là những thảm rừng nhiệt đới nơi có nhiều muông thú sinh sống. Ở ngay lưng chừng núi có một ngôi chùa nhỏ, leo lên núi thì bạn hãy vào đây viếng thăm chùa. Đứng ở chỗ này, du khách sẽ ngắm được toàn cảnh non nước Cà Ná tuyệt đẹp.
Trên bãi Cà Ná này, còn có những ghềnh đá hoa cương càng làm cho Cà Ná càng thêm quyến rũ. Và cũng chính những hang đá này tạo nên nhiều hang động đẹp như Hang Ông Phật, hang Giếng Đục,…du khách có thể phiêu lưu vào những hang này để khám phá ra nhiều điều kỳ bí còn ẩn chứa bên trong hang.
Tít xa xa ngoài khơi, lờ mờ hiện ra một hải đảo nho nhỏ, xinh xinh- đó là hòn Lao. Ở hòn Lao rất nổi tiếng với giếng Tiên và thạch động bảy đầu lâu, nghe cái tên thôi cũng thật là kỳ bí. Nét độc đáo của Hòn Lao còn ở những đàn khỉ hàng trăm con được thả tự nhiên trên đảo với những tiếc mục biểu diễn đầy thú vị. Trên đảo còn có nhiều dịch vụ giải trí cho du khách như câu cá, cưỡi ngứ xung quanh đảo, chèo thuyền,…Ngày nay, Hòn Lao đã trở nơi dã ngoại lý tưởng, thu hút nhiều du khách đến tham quan, cắm trại vào những ngày hè oi ả. Ở Hòn Lao lặn biển thì tuyệt vời bởi ở độ sâu không sâu lắm khoảng từ 3-5m là bạn ngắm được san hô và những bãi đá đẹp.
Cà Ná về đêm thật là yên tỉnh, thơ mộng. Nhất là vào những đêm trăng, ánh trăng rọi khắp mặt biển lóng lánh, giữa đêm nghe tiếng sóng vỗ rì rào rất lãng mạng.
Ngoài ra, du khách có thể tham quan những ruộng muối rộng đến hàng chục hecta. Thăm các công trình văn hóa đặc sắc, các làng nghề truyền thống dân tộc Chăm ở huyện Ninh Phước.
Nếu như ra Cà Ná vào những ngày đầu xuân, du khách sẽ thấy được sắc vàng rực rỡ của hoa mai trên những sườn núi.
Ngoài thú tham quan, leo núi, tắm biển,… đến đây du khách tha hồ thưởng thức những món ăn đặc sản được chế biến từ những hải sản tươi sống trên biển. Đặt biệt là món thịt giông nổi tiếng ở xứ Phan Rang.
Nguồn:chudu24

Biển Cà Ná -nét duyên của cô gái đa tình

Phía trước là biển bao la, phía sau là rừng nguyên thuỷ, Cà Ná như một cô gái đẹp quyến rũ trên cung đường thiên lý Bắc Nam.
Những tảng đá khổng lồ dọc bờ biển.
Bãi biển Cà Ná dài khoảng 3km, cong cong như hình lưỡi liềm, nằm ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, cách thị xã Phan Rang 32km.
Với các bờ biển khác, sau khi được khám phá, các công ty du lịch hay tỉnh lỵ sở hữu mới mở cung đường biển để thu hút du khách thì ngược lại, biển Cà Ná nằm ngay bên cạnh quốc lộ 1A. Nghĩa là ngay khi cung đường nối hai đầu của đất nước hình thành cũng là lúc mọi người được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoàn mỹ của vùng biển này. Cái hay là dù có bề dày lịch sử như thế, song biển Cà Ná luôn quyến rũ lòng người với nét duyên của nàng thiếu nữ đang độ xuân thì. Để dù có rong ruổi nơi đâu hay đến đây bao nhiêu bận, du khách vẫn giữ nguyên cảm xúc tinh sơ ban đầu khi đến đây.
Biển Cà Ná sở hữu tất cả nét đẹp của bờ biển Ninh Thuận với mặt nước xanh bao la nối liền với bầu trời, với những triền cát trắng tinh mềm mại uốn lượn nhưng quyến rũ hơn với các tảng đá granite lớn nhỏ trải dài ra biển. Sau mỗi đợt sóng, những tảng đá ấy nhấp nhô tựa như đàn hải cẩu đang đùa giỡn trên mặt biển.
Xa xa, cách bờ khoảng 10km, hòn Câu như một chú rùa nổi trên mặt nước nổi tiếng với truyền thuyết về giếng Tiên, Thạch động Bảy đầu lâu hay đặc sản ốc nhảy. Phía sau vùng biển trời bao la ấy, dãy núi Trường Sơn sừng sững với những vách đá vôi cao ngất ngưởng tạo nên bức tranh rừng biển hữu tình.
Nước biển Cà Ná có độ mặn cao hơn các biển khác từ 3-4 độ nên xanh thẳm, trong vắt. Ngoài cảm giác trọng lượng cơ thể như nhẹ hơn khi hoà mình vào dòng nước. Nếu chịu khó lội ra khoảng 20m, du khách ngắm các rạn san hô tuyệt đẹp ở độ sâu từ 1– 1,5m.
Sau khi nghịch sóng thoả thích, du khách có thể tạo dáng ghi lại những shoot hình ấn tượng hay thả chân trần trên bờ cát trắng mịn, tận hưởng gió biển lồng lộng. Với những du khách thích mạo hiểm có thể chọn chinh phục độ cao của những mỏm đá nhiều hình thù trong trò chơi leo núi, khám phá những hang động kỳ bí như hang Ông Phật, ghềnh Ông Nồng, hang Giếng Đục… nằm sát mép bờ.

Tiến sâu một chút vào dãy Trường Sơn, khám phá thảm động thực vật phong phú của dãy núi nổi tiếng trong thời kỳ kháng chiến sẽ trải dài trước mắt. Và nếu đã đến đây, đừng quên thưởng thức món thịt nhông nổi tiếng, hay rảo vào các sạp bán đồ lưu niệm cạnh biển, chọn cho những đặc sản nổi tiếng của Cà Ná như muối, nước mắm nhĩ...
Du lịch
.
Cuối tuần ở Cà Ná

Lần đầu tiên tôi đến Cà Ná vào một buổi sớm tinh sương nhưng những ấn tượng sâu đậm và đẹp đẽ nhất của tôi về cái eo biển cong cong như eo con gái này lại là những đêm khuya lồng lộng gió trời, ập òa sóng xô và cả vị mặn mòi, nồng nã biển khơi khi một mình nằm dài trên cát nghêu ngao hát.

Cảm giác đầu tiên ở đây là một vùng đất khắc nghiệt nhưng đẹp đẽ. Mặc dù là một địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng, là trạm dừng chân của hàng ngàn chuyến xe xuôi Bắc, ngược Nam nhưng Cà Ná vẫn mang một vẻ đìu hiu và buồn quạnh quẽ như cô gái mơ mộng tỉnh lẻ. Có lẽ, trong hơn ba ngàn cây số chiều dài bờ biển ở nước ta, không có nơi nào mà đường sắt, đường bộ và đường thủy lại sát nhau như ở Cà Ná. Nói vậy để thấy rằng, nơi đây là một vùng đất còn rất nhiều điều bí ẩn và lý thú. Không tin, bạn hãy ngước mắt ra xa, nơi những con sóng tràn bờ trong làn nước biển trong xanh đến nhói lòng in bóng những dáng đi của các cô gái Chăm làng biển Cà Ná. Những vòng eo thon nhịp nhàng nhưng lặng lẽ. Cái nhìn mơ hồ có phần lơ đễnh của các cô với những chiếc bình nước bằng gốm Bàu Trúc trên vai đi qua trảng cát dài như một nét đẹp ẩn tàng khiến bao người phải lặng nhìn theo và ngây ngất. Nếu ai hiểu và sống ở Cà Ná sẽ thấy nó đặc biệt hơn nơi khác rất nhiều. Từ việc nước biển mặn hơn đến 5 độ so với chung quanh cho đến những dãy núi đá vòng cung hùng vĩ, nham nhở như chứng tích từ ngàn năm cứ ngạo nghễ nằm phơi giữa nhân gian bao đời mưa nắng. Ở đâu, biển cũng đẹp và cuốn hút lòng người nhưng eo biển Cà Ná lại có những sức hút kỳ bí khác mà khó ai có thể lý giải được nếu đã trót đa mang vùng đất này rồi.

Những ngày này, làng biển Cà Ná dường như tấp nập và ồn ào hơn. Không phải vì những ‘khách du lịch cuối tuần’ chớp nhoáng kiểu như tôi. Tối thứ 6 lên tàu ở ga Sài Gòn, sáng tinh mơ thứ 7 đã có mặt ở Cà Ná rồi vội vội vàng vàng đi loanh quanh để tối chủ nhật lên tàu cho kịp giờ công sở đầu tuần sau. Cà Ná mùa này tấp nập vì những sản vật của biển. Đầu tiên là mực, rồi cá cơm, cá chích và san hô. Cá cơm Cà Ná tuy không ngon bằng cá cơm xăng ở Nha Trang, cá cơm dừa Tuy Phong hay cá cơm than Phan Rí Cửa nhưng cũng đủ để tạo nên những giọt nước mắm nhỉ tinh khiết làm mê hoặc bất cứ một bà nội trợ khó tính nào. Nhờ vị mặn của muối và nước biển đặc trưng, nước mắm Cà Ná ngày càng được nhiều người ưa thích như một món ăn đặc sản dù nó chỉ là một thứ gia vị thuần túy. Ngay như tôi đây, mới tiết lộ ý định đi ‘phượt’ cuối tuần ở Cà Ná tuần trước mà đã có hơn chục cái ‘đơn đặt hàng’ của các bà, các chị trong cơ quan nhờ mua giùm vài chai nước mắm Cà Ná chính hiệu. Nói vậy để biết sự quan trọng của những chuyến xe Bắc Nam trên quốc lộ 1A này đã đưa vị mặn đậm đà của mắm Cà Ná tới tận mọi miền đất nước. Ngoài nước mắm, nghề phơi cá ở Cà Ná cũng làm nên thương hiệu đặc trưng cho con người nơi đây dù cái cảng cá nhỏ bé nằm sát mé biển xa xa kia không có nhiều thuyền ghe tấp nập. Nhìn những con cá chỉ vàng lột xương, xẻ đôi to như chiếc lá bàng non màu đỏ au au, tươi rói phơi trên giàn mà mấy anh em chúng tôi chỉ muốn… bật bia và nướng ăn ngay cho thỏa thích. Đi du lịch kiểu như chúng tôi thế này, nhậu là công việc gần như… bắt buộc. Và thật sảng khoái khi biết, đồ ăn ở Cà Ná rất rẻ, lại tươi và đa dạng nữa. Hình như, dù rất nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng đã mọc lên ở đây nhưng những dịch vụ du lịch thô sơ nhất của Cà Ná vẫn là tiêu điểm thu hút lòng người nhất.
Người ta vẫn nói “nắng như Phan, gió như Rang”. Điều đó nói lên cái sự khủng khiếp của cái gió cuồng ngạo thổi rầm rập suốt đêm ngày ở đất Phan Rang cũng như cái nắng nóng bỏng cháy da người ở đất Phan Thiết. Và, như một sự tổng hợp đến kỳ lạ cả hai cái nắng và gió ở nơi đây, Cà Ná nhỏ bé nằm giữa địa phận hai xứ Phan Rang và Phan Thiết ấy lĩnh đủ cả hai yếu tố trên. Nhưng không hiểu sao, một nơi đầy những nắng gió như thế lại quyến rũ lòng người thì đến nay không ai giải thích nổi. Ngay như vua Bảo Đại cũng đã xây hẳn một tòa tháp nằm chênh vênh giữa vách núi sát biển để sống và ngắm cảnh những lúc rảnh rỗi ở nơi đây. Người xưa đã thế, người nay còn đam mê Cà Ná hơn bởi ngày càng thêm nhiều người yêu cái nắng, gió ‘chết người’ này như kiểu người ta yêu một cô gái làng biển vì vẻ đẹp mặn mà và chất phác, nguyên sơ của cô mặc dù có thể cô không trắng trẻo, kiêu sa, lộng lẫy.
Đêm cuối tuần ở Cà Ná, người bạn đi cùng tôi từ Sài Gòn liền gọi thêm một người nữa, dân Cà Ná chính hiệu mang thuyền đến chở đi dạo biển và câu mực chơi. Tôi phải cam đoan ngay rằng, không có nơi nào ban đêm đẹp bằng Cá Ná dù đêm ở đây quạnh quẽ một cảm giác buồn đơn điệu chỉ sóng với gió. Cà Ná, một làng biển nhỏ nhoi nằm chênh vênh giữa quốc lộ 1A đang dần hiện lên, mở ra cả một thành phố lung linh lúc ban đêm. Đó là thành phố của những ngư dân, của những chiếc thuyền thúng câu mực. Không như nhiều địa phương khác, chỉ có biển Cà Ná mới có nhiều mực ngay gần bờ như thế. Như một lần, chưa quen Cà Ná như bây giờ, khi đang ngồi trên chuyến tàu SE2 đêm trở về Nha Trang, một hành khách ngái ngủ còn cố gượng dậy dặn bác quản tàu tốt tính, tới Cà Ná nhớ đánh thức con dậy nghe chú. Thú thực rằng, lúc đấy tôi chỉ nghĩ chắc anh ta xuống Cà Ná như một điểm dừng chân mà thôi. Ai ngờ, tới khúc cua trên tuyến đường sắt gần Cà Ná, mọi người trong khoang không ai bảo ai cũng ngồi dậy, ngóng đầu ra phía biển và trầm trồ. Một thành phố lung linh với những cụm sáng nê-ông màu trắng tỏa ra mênh mông. Phải tinh mắt mới nhận biết giữa màn đêm đó chính là mặt biển và những cụm sáng như những đóa quỳnh tinh khiết ấy chính là những chiếc thuyền câu mực của ngư dân. Nếu bạn, một khách phương xa có dịp đi qua Cà Ná vào ban đêm, hãy nghe lời khuyên chân thành của tôi, dành chút ít thời gian để ngắm cái thành phố ánh sáng ban đêm ấy, nó là một vẻ đẹp diệu kỳ, huyền ảo mà không phải ai trong đời cũng từng được chiêm ngưỡng.
Tôi sinh ở gần sông nhưng không hiểu cơ may run rủi thế nào mà đời mình lại có duyên với biển. Mà biển thì dài rộng, mênh mông và vô cùng lắm lắm. Biển Nha Trang đẹp thanh tân và nhẹ nhàng như một người thiếu nữ mơ ngủ đang dụi mắt buổi bình minh. Biển Phan Thiết đẹp như một cô gái nồng nàn hoang dại nhưng chung tình và da diết. Biển Hội An lại mang một vẻ u uẩn của người thiếu phụ nhớ nhung, hoài cổ. Biển Thiên Cầm thì như một nàng tiên kiêu sa huyền ảo khoác trên mình những tấm lụa hờ mê mải du ca. Còn biển Gò Công không đẹp mà như một người đàn bà tảo tần, chắt chiu nhiều sản vật cho những đứa con của hậu duệ mẹ Âu Cơ huyền thoại… Nói chung, nơi đâu biển cũng đáng nhớ và để lại những ấn tượng sâu sắc. Còn biển Cà Ná, tôi thường hình dung ra những người con gái Chăm với nét duyên dáng thầm kín trùm khăn và những chiếc váy liền áo màu thổ cẩm sặc sỡ. Những cô gái ấy, không hiểu sao thường bí ẩn và gợi vẻ tò mò trong tâm trí một gã trai lêu lổng như tôi. Nó cuốn hút bởi một điều gì chưa khám phá hết trong những giấc mơ và niềm khắc khoải mong manh. Có lẽ, chính vì thế mà tôi cứ muốn về Cà Ná mỗi lần có cơ hội.
Ba trăm cây số và một giấc ngủ muộn trên tàu, rất đơn giản là tôi đã được thỏa thuê cùng Cà Ná. Nhưng người khách mới quen hôm trước trên tàu hỏi, anh về đâu? Tôi ngần ngừ mà mãi chưa tìm ra câu trả lời bởi thực tế, bởi tôi không biết mình đang ra đi hay trở về nữa vì Cà Ná, với tôi đã trở nên thân quen, máu thịt sau vô vàn những cuối tuần tôi đắm mình trong làn nước biển mặn mòi nơi đây.
Barsaigon

Trải nghiệm mùa hè ở biển xanh Cà Ná

Sự giao hòa độc đáo giữa biển cả, mây trắng, núi xanh đã tạo nên một Cà Ná hoang sơ, bình lặng trong lòng du khách khi có dịp đến xã ven biển của tỉnh Ninh Thuận.

Cung đường Cà Ná là một đoạn của quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang 30 km về phía nam. Nếu không kịp đón ánh bình minh bạn vẫn có thể đến đây hít thật sâu hương vị biển mặn mòi.
 
Từ sáng sớm, cảng biển Cà Ná tấp nập thuyền bè vào neo đậu. Bạn có thể thăm thú mọi ngõ ngách và ăn sáng cùng người dân nơi đây với các món như bánh căn, bánh xèo được đổ bằng mực, tôm tươi rói.
 
Đây cũng là cơ hội để bạn dạo quanh cảng biển và tìm hiểu lối sống đơn sơ mộc mạc của những ngư dân. Đừng quên mua những loại hải sản mà mình thích với giá rất phải chăng.
 
Những con cá còn tươi rói vừa cập cảng buổi sớm mai.
 
Sau khi no căng bụng với bữa sáng và hiểu hơn lối sống của ngư dân, hãy ra biển nhìn ngắm những con sóng xô tấp vào bờ. Dõi mắt ra những khoảng không bao la để thấy biển xanh quê hương vô tận.
 
Nơi xa xa, bạn sẽ bắt gặp các ngư dân trên chiếc thuyền thúng kéo những mẻ lưới đầy ấp cá tôm. 
 
Thả hồn theo những bãi cát hoang sơ và cơn sóng xô bờ tới tấp hay chụp vài tấm hình lưu niệm là trải nghiệm khó quên cho chuyến đi biển lãng mạn.
 
Đôi lúc bạn sẽ bắt gặp những ngư dân yên bình câu cá trên những phiến đá kỳ dị. Nếu đem theo cần, bạn cũng có thể thư thả câu cá, vừa để giải trí, vừa làm một bữa tiệc nhỏ lúc trưa về.
 
Còn không hãy dạo biển với đôi chân trần và tìm những mảnh san hô hình thù lạ lẫm để làm quà hay kỷ niệm cho chuyến đi.
 
Men theo những phiến đá để bắt những chú cua biển và tung tăng đùa vui với nước xanh trong, sạch đẹp.
 
Bạn cũng có thể mượn chiếc thúng xinh xắn của ngư dân để tập chèo và làm vài tấm ảnh trên chiếc thúng nhỏ lênh đênh giữa biển khơi.
 
Leo lên những phiến đá quanh biển Cà Ná để được căng mình hưởng thụ những làn gió mát rượi từ biển khơi và đắm mình trong hương biển.
 
Văn Trãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét