Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Món ăn bài thuốc cho người bệnh tim, huyết áp cao


Có một số cách dùng món ăn, bài thuốc cổ truyền, dân gian theo hướng dẫn của lương y Như Tá, dành cho người có bệnh tim mạch, huyết áp cao.

- 50-100 gr nấm rơm, vài quả táo khô, cùng các gia vị. Rửa sạch nấm rơm, táo bỏ hạt, cho cả hai vào nồi nước đang sôi độ 20 phút, nêm nếm gia vị. Món này thích hợp cho người có bệnh mạch vành.
- 50 gr nấm hương, 200 gr rau cần, một ít dầu mè và bột năng, cùng các gia vị. Rửa sạch rau cần, cắt đoạn ngắn, dùng muối trộn đều rồi rửa sạch lại, để ráo nước. Nấm hương cắt nhỏ. Bột năng hòa với 50 ml nước và ít muối trộn đều. Cho dầu mè vào chảo nóng, cho rau cần vào xào độ 3 phút, cho tiếp nấm hương vào. Sau cùng cho nước bột năng vào, nấu sền sệt, cho ra đĩa. Món này thích hợp cho người có bệnh mạch vành, mỡ máu cao.
- Một ít sắn dây tươi, 18 gr đơn sâm, 6 gr cam thảo, 9 gr phục linh. Cho các nguyên liệu vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, đun trên lửa lớn, nấu còn lại khoảng một chén canh để dùng. Món này có tác dụng dưỡng tim.
 
Nấm rơm
 
Nấm mèo
 
Đơn sâm - Ảnh: H.Mai
- 2 quả trứng gà luộc chín bằng rượu trắng. Dùng hết trong ngày, mỗi lần 1 trứng. Đây là phương thuốc có từ xa xưa, dùng cho sản phụ mắc bệnh tim sau khi sinh.
- Mộc nhĩ (nấm mèo) đen và một ít táo tàu, cùng gạo tẻ lượng vừa dùng. Nấm mèo ngâm nước cho nở ra, cắt nhỏ; táo tàu ngâm qua nước sôi, rửa sạch, bỏ hạt, cho ít đường vào trộn, ngâm độ 20 phút. Cho nấm mèo và gạo tẻ vào nồi nấu cháo, độ gần chín thì cho táo và nước đường vào nấu thêm 10 phút nữa là được. Dùng sáng và chiều cho người bị huyết áp cao.
- Một ít rau cần tươi, một ít gạo tẻ. Rau cần rửa sạch, cắt nhỏ cho vào nấu cháo cùng gạo tẻ. Mỗi ngày dùng món cháo này vào bữa sáng và chiều, dùng liền trong một tuần, giúp hạ huyết áp.
- Lá sen và vị thuốc sơn
tra theo tỷ lệ 2 phần lá sen,
8 phần sơn tra. Cả hai phơi
khô tán thành bột cho vào lọ kín để dành, mỗi ngày lấy độ 30 gr đem hãm với 1 lít nước sôi, để dùng cả ngày, giúp hạ áp, giảm mỡ.
- Rau ngót và chè xanh, với tỷ lệ 9 phần rau ngót, 1 phần chè xanh. Cũng làm như cách trên, tán cả hai thành bột, lấy chừng 50 gr hãm với 1 lít nước sôi để uống trong ngày, có công dụng hạ áp, giảm mỡ.
- Chè xanh, cúc hoa, hoa hòe (mỗi loại 6 gr) và vị thuốc long đởm thảo 10 gr. Đem tất cả hãm với 1 lít nước sôi, để uống cả ngày, có công dụng giãn mạch, hạ huyết áp, giảm
cholesterol máu.
- Chè xanh và vị thuốc chi tử với lượng bằng nhau, đem tán thành bột cho vào lọ kín để dành dùng dần. Mỗi ngày dùng 60 gr hãm với 1 lít nước sôi, để uống trong ngày, có công dụng hạ áp, mát huyết.
- Hoa cúc (4 phần), hoa hòe (3 phần), chè xanh (3 phần) đem tán thành bột, mỗi ngày dùng độ 30 gr hãm với 1 lít nước sôi, để uống trong ngày, có công dụng mát huyết, hạ áp.
- Đơn sâm (3 phần), chè xanh (1 phần), đem tán
thành bột, mỗi ngày dùng
30 gr hãm với 1 lít nước sôi để uống cả ngày, có công dụng thông huyết. 
Hạ Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét