Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Món ngon từ bạch tuộc


Khi miền Trung bắt đầu hầm hập nóng, từng đợt gió Lào tràn về là báo hiệu mùa câu bạch tuộc của ngư dân vùng biển Quảng Nam đã đến.
Trên bến, những chàng thanh niên cùng nhau khuân thúng lên thuyền rồi nhắm ra hướng biển. Cách bờ chừng một vài hải lý, họ sẽ dễ dàng bắt gặp từng đàn bơi theo dòng hải lưu để kiếm mồi.
Bạch tuộc còn được gọi là mực trùm. Tuy không ngon và thơm bằng mực ống nhưng bên cạnh tác dụng bồi bổ sức khỏe cực tốt cho những người bệnh mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh, các món từ bạch tuộc lại là món khoái khẩu đối với nhiều người. Thịt bạch tuộc chỉ ngon khi vừa được câu về, phải còn sống hoặc vẫn còn tươi.
Bạch tuộc nướng đến khi mùi thơm nức bốc lên là lúc vừa chín tới.
Bạch tuộc nướng đến khi mùi thơm nức bốc lên là lúc vừa chín tới.
Bạch tuộc nướng là món được nhiều người chuộng. Những con bạch tuộc tươi (đầu không bị đứt rời, túi mực không dập) làm sạch, rửa vài bận qua nước, để ráo. Bạch tuộc cắt lát mỏng vừa ăn, ướp với gừng, tỏi, ớt, dầu ăn và bột nêm cho thấm khoảng 15 phút. Cho lên vỉ nướng chín vàng đều. Sắp ra đĩa ăn kèm rau thơm. Không nên nướng bạch tuộc quá lâu sẽ bị dai, cứng mà cảm nhận khi mùi thơm bốc lên nưng nức là lúc vừa chín tới.
Hấp dẫn không kém là món bạch tuộc nhúng dấm. Bạch tuộc vừa câu lên bỏ hết nội tạng, thái miếng. Đợi nồi nước giấm đun sôi, bỏ những lát hành tím, hành tây, sả, tỏi băm nhỏ rồi lần lượt cho từng miếng bạch tuộc vào nồi, vặn to lửa đến khi nước trong nồi sôi sùng sục lại lần nữa là xong. Thưởng thức món này bạn sẽ cảm nhận nguyên vẹn mùi vị đặc trưng của bạch tuộc và đem lại cảm giác lạ miệng. Khi ăn, nhất thiết phải nhâm nhi vài ngụm rượu mới hấp dẫn.
Bạch tuộc nhúng giấm giúp giữ nguyên hương vị của món ăn.
Bạch tuộc nhúng giấm giúp giữ nguyên hương vị của món ăn.
Những ngày tiết trời nóng nực, bạch tuộc luộc cùng lá me non sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời của dân xứ biển. Luộc chừng mươi phút có thể vớt ra cắt lát mỏng chấm với nước mắm gừng thì thật tuyệt.
Ngoài ra bạch tuộc sau khi làm sạch, tẩm ướp đủ loại gia vị như xì dầu, nước sốt cà chua, hạt nêm, ớt bột, tỏi, gừng, sả, sa tế… để vài mươi phút cho thật thấm sau đó xào cùng với mướp hoặc giá, ngò tây. Món này thường dùng ăn với cơm mỗi khi có khách đến nhà của người dân xứ biển.
Chiều mùa hè, ngồi trong quán ven bờ biển phố Hội An, hứng ngọn gió biển ào ạt thổi vào, thưởng thức hương vị một trong những món đặc sản bạch tuộc thì không gì thú bằng.
Bài và ảnh Phan Thị Thanh Ly

Việt Báo (Theo_VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét