Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Món ăn vỉa hè trên phố Huế


Đến Huế mà không dừng chân tại một quán vỉa hè bên đường, không thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc Huế ở đây thì chưa thưởng thức đầy đủ hương vị Huế.

Ai đến với Huế hầu như cũng đều tìm sự thanh bình, yên ả, trầm lắng trong không gian của riêng mảnh đất cố đô mới có. Họ đắm mình trong vẻ đẹp dịu dàng mà đằm thắm của sông Hương; vẻ đẹp cổ kính và ngiêm trang của những lăng tẩm, đền chùa, cung đình; vẻ đẹp nên thơ của những con đường me bay ở Huế. Nhưng nếu đến Huế mà không dừng chân tại một quán vỉa hè bên đường, không thưởng thức những món ăn mang đậm bản sắc Huế ở đây thì chúng ta chưa thưởng thức đầy đủ hương vị Huế.
Những món ăn đậm đà vị Huế
Lầu tiên đến Huế để thi đại học, tôi không chỉ thấy bất ngờ và thích thú trước cái xanh, cái sạch và cái đẹp của Huế mà còn thấy ngạc nhiên trước sự đông đúc của các quán ăn, uống nơi vỉa hè …Và món ăn nơi vỉa hè đầu tiên mà tôi được thưởng thức là món cơm hến đường Tạ Quang Bửu.
Sau khi đã trở thành sinh viên của một trường đại học ở Huế, tôi quyết định bỏ thời gian đi dạo khắp thành phố Huế để khám phá và thưởng thức những món ăn ở những quán vỉa hè ở Huế...
Món ăn ở Huế thật phong phú, ngon và lạ mắt. Chắc chắn những ai đến Huế, đã từng thưởng thức những món Huế cũng phải công nhận điều này.
Người ta nói nếu đến Huế mà không ăn cơm hến thì coi như chưa đến Huế.
Cơm hến là một đặc sản ẩm thực ở Huế. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những quán cơm hến vỉa hè khi đi đến đường Duy Tân, Trần Hưng Đạo hay Trần Phú… Cơm hến là cơm nguội trộn với hến luộc, nước hến, mắm ruốc, rau bắp cải, tóp mỡ, bánh tráng nướng, ớt màu, đậu phộng nguyên hạt, dầu ăn chín, tiêu, vị tinh (bột ngọt) và muối. Cơm hến có đến 13 loại gia vị và tùy thuộc vào bí quyết nêm nếm của từng người bán mà có những vị khác nhau. Ngoài cơm hến còn có thêm những món cải biên như mỳ hến và bún hến. Đã ở Huế chắc chắn ai cũng ít nhất một lần đã ăn món này và nhiều người thì đã là khách ruột của những quán cơm hến nơi vỉa hè.
Quán ăn nơi vỉa hè ở Huế không chỉ có cơm hến mà còn có bánh canh cá lóc. Một món ăn có thể nói là cũng mang đậm chất Huế. Nói đến bánh canh thì bánh canh cá lóc Thủy Dương là ngon nhất. Bột gạo được nhào ngay tại bếp, rồi dùng ống nhựa cán mỏng, cắt thành từng sợi rồi bỏ trực tiếp vào nồi nước dùng đã đun sẵn đang nghi ngút khói. Sợi bánh khi chín dài và trong trong. Thịt cá lóc thì lấy xương rồi đem kho cho thấm gia vị, sau đó cho vào nước dùng. Khi ăn ta cho thêm nhiều hành lá cắt nhỏ và ít muối tiêu. Ngoài bánh canh cá lóc còn có bánh canh nấu kèm với những sợi bánh là trứng cút và chả viên, rồi bánh canh nui. Chưa ăn mà trên bàn đã có chả, nem,tỏi ớt, lọ mắm, chua ngọt…Bởi vì món Huế thì món nào cũng đủ vị chua, cay, mặn, ngọt mà nhất là cay. Thức ăn ở Huế thì món nào cũng cay, ai cũng phải công nhận rằng người Huế ăn cay “dễ sợ” . Mỗi món đều có những hương vị khác nhau dù đều là bánh canh. Và món bánh canh cũng là món ăn thường xuyên trong bữa sáng của tôi. Hầu như buổi sáng nào trước khi đến trường tôi đều thưởng thức một tô bánh canh
Những món ăn rất dân dã…
Món ốc ở Huế cũng rất ngon và tất nhiên là cũng rất cay. Dù khi luộc ốc đã nồng nàn vị ruốc nhưng khi ăn vẫn có thêm chén mắm gừng cho “tròn” vị. Nói đến ốc phải kể đến dốc Nam Giao hay Trường An ( Đường Phan Bội Châu). Tôi cũng là một khách ruột của quán ốc ở phường Trường An. Những quán ốc vỉa hè ở hai nơi này cũng như một số quán nữa ở đường Bà Triệu hay Nguyễn Huệ lúc nào cũng đông khách từ giờ mở cửa cho đến khi tối khuya. Miễn còn ốc là còn đông khách.
Rồi bánh bèo, nậm, lọc hay những quán chè cũng góp phần cho sự phong phú các quán ăn vỉa hè ở Huế. Nào là bánh bèo, bánh lọc gói, rồi bánh lọc chiên...Món nào cũng ngon và hấp dẫn. Khi đi qua đường Nguyễn Huệ bạn có thể gặp nhiều quán có biển như “ bánh lọc chiên” hay “ bánh bèo, nậm, lọc”. Chè Huế thì có nhiều loại như chè khoai sọ, chè đậu ván, chè bông cau, chè bột lọc, chè hạt lựu, chè hoa quả, chè bưởi…Mùa hè thì các quán chè ở Huế, quán nào quán nấy đều đông khách. Nói đến chè phải kể đến các quán chè ở đường Hùng Vương, đông khách nhất là quán Chè Chùa hay như chè Tý ở Đường Trần Phú.
Còn các quán bánh ướt, bún thịt nướng hay các quán bánh rán, bánh khoái, bò bía…Trên các vỉa hè ở thành phố Huế mà kể thì không biết bao giờ cho hết.
Quán vỉa hè, sở thích không lỗi thời
Các quán ăn vỉa hè ở Huế từ sáng sớm cho đến tối mịt bao giờ cũng đông khách. Các quán này tuy chỉ có một vài cái bàn nhựa và ít cái ghế nhưng trông khá sạch sẽ, tinh tươm, hơn các quán ở Hà Nội hay Sài Gòn. Bởi ở Huế ít xe cộ đi lại hơn, không khí trong lành hơn, và các mệ, các chị bán hàng cũng cẩn thận hơn. Quán vỉa hè ở Huế có đủ mọi tầng lớp : từ trí thức; nghệ sĩ; công nhân viên chức cho đến các cô, cậu học sinh; sinh viên; rồi các bác, các chú xích lô; xe thồ…Tất cả đều có thể dừng chân tại các quán vỉa hè để ăn uống, trò chuyện, bàn công việc…Các quán ăn vỉa hè ở đây vừa ngon mà lại rẻ. Chỉ với ba nghìn đồng đã có một tô bánh canh, một ly chè hay một bát cơm hến. Một đĩa ốc hay hến xào đậm đà, ngon tuyệt mà chỉ có bảy nghìn. Phải công nhận món ăn vỉa hè không ở đâu lại ngon mà rẻ như ở Huế. Thế nên các bạn sinh viên có thể thoải mái mời nhau đi ăn vào dịp sinh nhật hay khao nhau học bổng tại một quán vỉa hè nào đó bởi một lần hết có mấy chục nghìn. Có thể nói rằng quán ăn vỉa hè cũng góp phần làm nên một đặc điểm rất Huế. Đi dọc bất cứ tuyến đường nào có vỉa hè ở Huế, ta cũng có thể bắt gặp nhiều quán vỉa hè như vậy. Các quán này đông khách nhất là vào buổi sáng sớm và buổi chiều khi tan tầm. Mọi người sau khi tan học hay kết thúc một ngày làm việc lại ghé vào một quán vỉa hè nào đó và tự thưởng cho mình một món mà mình thích…Một sở thích bình dân mà lại không lỗi thời.
Hôm nay cũng như nhiều buổi chiều khác tôi lại cùng hai cô bạn thân cùng quê Nghệ An, sau giờ tan học tạm biệt nhau tại quán chè Tý ở đường Trần Phú trong không khí đông đúc của quán sau khi tôi đã thưởng thức xong một ly xanh dừa…
Vương Diệm My


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét