Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Một ngày trải nghiệm ở Kbang, Gia Lai

Trở về sau kì thi đại học mệt mỏi, đã đến lúc để tự thưởng cho mình một quãng thời gian vui vẻ trước khi bắt đầu những cuộc hành trình mới. 1 ngày, 2 ngày… hầu như ngày nào cũng vậy, tôi thường trực cùng chiếc máy tính với những trang mạng xã hội mà hầu như đứa bạn nào của tôi cũng ở trên đó.
“BUZZ”: một đứa bạn thân rủ tôi đến Kbang chơi, nơi mà nó đang sinh sống. Thực sự tôi cũng chưa biết nhiều về nơi này, chỉ biết chút ít qua lời kể của nó. Thời gian này đối với tôi khá rảnh rỗi và Kbang cách nơi tôi sống cũng không xa nên tôi đã quyết định đến đó và quả thực chuyến đi đó đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng đẹp.
Kbang, nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Gia Lai, mảnh đất được biết đến là quê hương của anh hùng Núp, vị anh hùng dân tộc đã được ngợi ca trong lịch sử với tiểu thuyết nổi tiếng “Đất nước đứng lên”. Không chỉ có những giá trị lịch sử, Kbang còn có những danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp cho những du khách đã ghé đến đây.
Cuộc hành trình của chúng tôi bắt đầu.
5:30 am: Thức dậy và tìm đến một góc của Kbang, nơi có thể ngắm toàn cảnh thị trấn. Thị trấn hiện lên trong làn sương mờ ảo, những ngôi nhà kiểu Thái cùng với khung cảnh khá yên tĩnh.
Kbang lúc sáng sớm
Đi về phía xa, những cánh đồng xanh mướt dần dần hiện ra cùng với ánh mặt trời đang nhô lên khỏi đỉnh núi cho tôi một cảm giác thật bình yên, thứ mà trong những ngày tất bật cho việc ôn thi đại học vừa qua tôi đã không có được.
Con đường nông thôn
Thị trấn Kbang là sự kết hợp của 2 khu vực: thành thị và nông thôn. Chính nét thú vị này khiến tôi thực sự thích thú khi ghé thăm nơi này.
Cảnh bình minh
Tiếp tục cuộc hành trình với địa điểm là Đền tưởng niệm Liệt sĩ Ka Nak. Đây là nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong trận đánh đồn Ka Nak năm 1965. Ngôi đền là nơi quy tập của hơn 270 hài cốt liệt sỹ trong đó hầu hết là những liệt sỹ vô danh. Đền tưởng niệm được xây dựng trong đúng một năm (khởi công ngày 27/7/2008, khánh thành ngày 27/7/2009). Đền mở cửa hàng tháng vào những ngày rằm, ngày lễ, là nơi bồi đắp tinh thần yêu nước cho mọi người,đặc biệt là cho những người thuộc thế hệ trẻ như chúng tôi. Qua đó, mọi người cũng càng biết quý trọng hơn cuộc sống tự do, độc lập mà mình đang có và biết ơn những anh hùng đã hi sinh vì sự nghiệp độc lập của Tổ quốc.
Nói đến những anh hùng hi sinh vì sự nghiệp của Tổ quốc, không thể không nhắc đến anh hùng Núp. Khu lưu niệm anh hùng Núp được xây dựng để tưởng nhớ những chiến công của ông. Ở đây có khá nhiều hình ảnh trực quan về cách đánh quân Pháp của người dân làng Kông Hoa cũng như là đồng bào Tây Nguyên. Khu lưu niệm là nơi cung cấp thông tin về anh hùng Núp cũng như những chiến công của ông trong suốt thời kì chống Mĩ, chống Pháp. Hình ảnh của ông càng được nhiều người biết đến trong tiểu thuyết “Đất nước đứng lên” của nhà văn Nguyên Ngọc. Ông chính là người đã vận động và lãnh đạo các dân tộc Ba Na, Êđê đứng dậy kháng chiến chống thực dân Pháp.
Chúng tôi tìm đến một công trình mới khác của huyện Kbang: công viên văn hóa. Là một thị trấn nhỏ, việc xây dựng một công viên đã đánh dấu bước phát triển của thị trấn. Điểm nhấn của công trình này là cây nêu tượng trưng nằm ở trung tâm công viên. Hình ảnh cây nêu là hình ảnh tượng trưng cho vẻ đẹp về tình đoàn kết của các dân tộc trong suốt các thời kì lịch sử cho đến nay, biểu hiện là hình ảnh người dân Tây Nguyên đoàn kết chiến đấu được thể hiện ở trên cây nêu. Đây cũng là nơi tổ chức những sự kiện với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện.
Buổi chiều chúng tôi ghé vào thác Dơi, một thác nước khá nổi tiếng nằm ở phía Đông của thị trấn, sở dĩ nó có tên gọi như vậy là bởi vì cách đó không xa là nơi cư trú của rất nhiều loài dơi nhưng các bạn có thể yên tâm vì ở khu vực thác nước không hề có mùi khó chịu của hang dơi mà ngược lại là một không khí rất trong lành và làn nước mát rượi.
Để vào được thác Dơi cần đi một quãng đường dài hơn 10km từ trung tâm thị trấn, đường vào đây chủ yếu là đường đất đỏ - một đặc trưng của vùng Tây Nguyên. Thác Dơi được bao quanh bởi khu rừng nguyên sinh nơi vẫn còn lưu giữ được khá nhiều loài động thực vật quý.
Vào tới đây, được ngâm chân dưới làn nước mát lạnh và để cho hơi nước từ thác nước tỏa vào mặt cho ta một cảm giác thật dễ chịu. Nếu muốn có một chai nước mát lạnh thì bạn chỉ cần buộc dây và thả nó xuống dòng nước, đảm bảo bạn sẽ rất hài lòng.

Đi ngược lại về phía Tây là thủy điện Ka Nak được khởi công xây dựng vào 26/11/2005, góp phần tăng năng suất điện cho mạng lưới quốc gia và giải quyết vấn đề nước tưới cho nông nghiệp. Thủy điện nằm trên dòng sông Ba, con sông chảy qua một số tỉnh Tây Nguyên, còn được gọi bằng cái tên khác là sông Đà Rằng.
Ngắm nhìn dòng sông Ba hiền hòa thơ mộng dưới ánh hoàng hôn
Mệt nhoài sau một ngày đi thăm thú các danh thắng ở Kbang, chúng tôi ghé tới thăm làng Nak, một làng dân tộc người Bana. Nơi đây vẫn còn lưu giữ được những nét truyền thống của dân tộc này. Thật may mắn, chúng tôi đến đây đúng lúc đang diễn ra lễ hội cồng chiêng, được thưởng thức những điệu múa của người Bana, nhâm nhi rượu cần và ăn những món ăn ở nơi đây cho chúng tôi cảm giác thật thú vị, qua đây  tôi càng hiểu thêm về truyền thống của người đồng bào Bana.
Cuộc hành trình một ngày đầy lí thú khép lại với rất nhiều hình ảnh mới lạ về “nơi tôi đã đến”. Ấn tượng về những nét hoang sơ của những địa danh thiên nhiên cũng như sự ấn tượng của một thị trấn đang trên đà phát triển là những điều đầu tiên tôi nghĩ đến về Kbang. Kbang không phải là một thành thị với những ngôi nhà cao tầng san sát, những danh thắng nổi tiếng nhưng những gì Kbang để lại trong lòng tôi là những ấn tượng về một vùng đất Tây Nguyên đậm chất lịch sử, văn hóa cùng với những cảnh đẹp không kém phần thơ mộng.
Nếu muốn ghé thăm Kbang thì các bạn không phải lo lắng gì nhiều vì ở đây có rất nhiều nhà nghỉ với giá bình dân. Con người ở đây cũng rất thân thiện. Bạn chỉ việc đi thăm thú những cảnh đẹp ở nơi đây và thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng Tây Nguyên mà không phải lo đến vấn đề kinh tế.