Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thác Sao Va - Nghệ An


Một di sản thiên nhiên đang nằm trong quy hoạch điểm du lịch hàng đầu của huyện Quế Phong, Nghệ An là thác Sao Va. Một trong những điểm lý tưởng từ lâu đã cuốn hút du khách. Chẳng ai nghĩ ngọn thác, cái hang quanh năm bám lấy bản làng hay những nếp nhà sàn họ vẫn sống, vẫn ngày lại ngày lên xuống lại có thể trở thành điểm du lịch để những người (tạm gọi là du khách) mãi tận đâu tìm đến, thưởng ngoạn, ngắm nghía, chụp ảnh và cả sự trầm trồ.
Những địa danh đầy tiềm năng như Sao Va, Đền Chín Gian, hay các hang núi, khu nhà sàn, kể cả tour du lịch đi các xã vùng biên Tri Lễ, Hạnh Dịch, Thông Thụ có thể trở thành điểm dừng lý tưởng trong hành trình du lịch sinh thái vùng Tây Bắc của tỉnh...
Với thế đứng cắt dọc vạt rừng xanh ngắt, ngọn thác thoai thoải uốn lượn, mài mòn từng phiến đá chênh vênh. Dòng nước óng ánh dưới ánh nắng trông hiền hòa chảy dọc đôi bờ đá. Đến với Sao Va, ngọn thác này từng gắn mình với câu chuyện lịch sử của cộng đồng người Thái Tây Bắc.

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp, lại được con người khoác thêm lớp màn lịch sử, cùng với quần thể hang động, đền và kiến trúc văn hóa vật thể, thác Sao Va đã và đang hứa hẹn là điểm lý tưởng nhất của Quế Phong nếu công tác quy hoạch, xây dựng các công trình phụ trợ du lịch như xây dựng bãi đá nghệ thuật, khu nhà sàn các dân tộc, khu chợ, khu làng nghề, khu cắm trại, vườn chim, vườn phong lan...
Đã có thời kỳ thác Sao Va suýt chết khi thủy điện Sao Va tích nước: không chỉ gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp của bà con vùng hạ lưu mà còn ảnh hưởng việc khai thác tiềm năng du lịch của thắng cảnh thác.
Ngoài Sao Va, du khách có thể ngược dốc Phú Phương lên đỉnh Pú Pỏm để đến với Đền Chín Gian, nơi khai lập 9 mường lớn, xem những dấu tích của lịch sử từ những thế kỷ XV còn được mọi người kể lại hoặc được ghi lại trong sử sách. Để chứng kiến các nghi lễ truyền thống như Lễ Rước, Lễ Chém trâu, Lễ Đại tế, Lễ tạ. Hay cũng từ Sao Va xuôi xuống chân núi tiến vào lòng hồ thủy điện Hủa Na, Cửa khẩu Thông Thụ...
Đã bao đời, người Kinh, người Thái, người Mông sống hòa vào thiên nhên, là nơi từng che chở, nuôi dưỡng không ít bản làng trù phú. Trong nhiều bản Thái ngày nay còn giữ vẹn nguyên được những nếp nhà sàn truyền thống dọc các sườn đồi hay ven bờ suối.

Không chỉ bảo tồn được văn hóa nhà sàn, điệu dân ca, điệu khắp, câu nhuôn mà còn duy trì được nhiều nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan lát, gìn giữ được những công cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt đặc trưng...
Du lịch sinh thái cộng đồng vừa là thế mạnh, vừa là hướng đi đúng đắn, phù hợp nhất để du lịch đóng góp ngày càng xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, mọi việc vẫn đang nằm ở giai đoạn “manh nha”, muốn du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Quế Phong còn một khối lượng công việc phải làm.

Với thế mạnh có được nguồn lực cả về tự nhiên và văn hóa xã hội, nhưng để khai thác hiệu quả nhằm biến thế mạnh đó trở thành các giá trị vật chất cụ thể, nhằm phát triển kinh tế bền vững, mở rộng giao lưu, gìn giữ và bảo tồn bản sắc văn hóa... huyện Quế Phong cần nhiều điều kiện hơn để có một bước tiến trong hoạt động du lịch cộng đồng.
Theo dulichvietnam/baonghean

Về Nghệ An mê mẩn với thác Sao Va

Đường lên Sao VaThác Sao Va là 1 trong 4 thác lớn thuộc địa bàn Huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, hứa hẹn là địa điểm lý tưởng cho các bạn trẻ muốn khám phá núi rừng xứ Nghệ.
 
Cách thành phố Vinh khoảng 160 km, du khách chỉ cần đi ngược quốc lộ 1, sau đó rẽ trái vào quốc lộ 48, từ đó thẳng tiến đến “Thác Camly của xứ Nghệ” và bắt đầu chuyến thám hiểm thú vị của mình cùng bè bạn hoặc gia đình.

Mê mải vẻ đẹp Thác Sao Va


Thác Sao Va (Tiếng Thái nghĩa là “Hai mươi sải tay”) thuộc xã Tiền Phong là một trong những thắng cảnh hùng vĩ thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất vùng biên Quế Phong. 

Từ lâu thác đã là nơi sinh hoạt cộng đồng của các bản người Thái xung quanh đó, nơi các cô gái thỏa sức hòa mình vào dòng nước trong lành, khung cảnh rừng núi đại ngàn hoang sơ mà đậm chất trữ tình khiến bao chàng trai phải ngây ngất trước vẻ đẹp của tạo hóa ban cho người con gái dân tộc Thái vùng này.

Về Nghệ An mê mẩn với thác Sao Va

Mùa hè - mùa nước về, thác Sao Va ngày đêm ca hát, vang vọng những lời giao duyên của cô gái mới lớn hòa cùng nhịp điệu của những lời ca tiếng hát bản Thái xung quanh. 

Từ cao nhìn xuống, dòng thác tuôn xả như mái tóc trắng muốt của các nàng tiên nữ, buông dài như dải lụa, vắt ngang mềm mại giữa màu xanh của thượng ngàn. Một món quà tặng độc đáo của thiên nhiên, không phải nơi nào cũng có được. 

Về Nghệ An mê mẩn với thác Sao Va

Về Nghệ An mê mẩn với thác Sao Va

Về Nghệ An mê mẩn với thác Sao Va

Thác Sao Va có hồ nước lớn nơi chân thác. Hồ nước này nhìn có vẻ hiền từ nhưng lại có độ sâu ít ai đo được. Theo bà con ở đây kể lại, nó có độ sâu hai mươi sải tay, tương đương với 30m. Hàng năm, về mùa mưa lũ, nơi thượng nguồn sẽ có lũ lớn đổ về, cùng với độ dốc hai bên sườn núi sẽ làm cho đất đá lở xuống và tấp về hồ nước này không ít.

Đã có đến hàng triệu trận lũ lớn chảy qua nơi hồ nước này trong hàng nghìn năm về trước. Nhưng số đá lớn đó xuống hồ rồi trôi đi đâu, về đâu mà hồ nước vẫn xanh trong thăm thẳm, đây thực sự là một điều bí hiểm.

Về Nghệ An mê mẩn với thác Sao Va

Về Nghệ An mê mẩn với thác Sao Va

Mùa hè, theo chân những người dân bản địa, du khách đến đây không chỉ được thả mình trong dòng suối mát, ngắm thác Sao Va mà còn được ăn đặc sản núi rừng: nhím, lợn ri, măng, vịt bầu Cắm Muộn, thịt gà đen Tri Lễ, lợn nít, cơm lam… thật lý tưởng cho những ai mang ý định ngược nguồn.

Từ thác Sao Va, du khách có thể ngược dốc Phú Phương lên đỉnh Pú Pỏm để đến với Đền Chín Gian, nơi khai lập 9 mường lớn, xem những dấu tích của lịch sử từ những thế kỷ XV còn được mọi người kể hoặc được ghi lại trong sử sách, để chứng kiến các nghi lễ truyền thống như Lễ rước, Lễ chém trâu, Lễ Đại tế, Lễ tạ. Hoặc đi xuôi xuống huyện Qùy Châu thăm thú quần thể hang động di chỉ khảo cổ gồm Thẩm Ồm, Thẩm Khuyên, Thẩm Bua.  

Đến thác Sao Va, chắc chắn bạn sẽ có những giây phút thú vị được hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên. Đó sẽ là những khoảnh khắc khó quên trong chuyến du lịch hè này.

Một số lưu ý nhỏ cho chuyến hành trình khám phá của bạn:

- Người dân miền núi Nghệ An thường là người dân tộc Thái, để chuyến hành trình thêm thú vị, du khách có thể làm quen và xin ngủ nhờ nhà người dân tộc ở bản. Điểm cộng là người dân ở đây rất hiền hòa và hiếu khách nhé.

- Cộng đồng người Thái ở đây chủ yếu giao tiếp bằng bản ngữ, nên du khách có thể học thêm được tiếng dân tộc, rất thú vị.

- Với người bạn là dân tộc, người viết đã được đi thăm thú nhiều địa danh du lịch và văn hóa, lên bản người Thái ở 1 tuần với chi phí chỉ gói gọn trong 1 triệu đồng, mức giá khá dễ chịu.

- Đặc biệt, để thông tin liên lạc luôn được trao đổi, du khách nên sắm sim của nhiều nhà mạng khác nhau, nhiều bản làng người Thái có sóng điện thoại nhưng chỉ của 1 mạng nhất định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét