Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2012

Độc đáo chợ Chuộng


Mỗi năm một lần, đến hẹn lại lên, nhân dân quanh vùng Đông Sơn, Triệu Sơn, Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa lại háo hức chờ đến mùng 6 tết đến phiên chợ Chuộng để được “choảng nhau” bằng cà chua, trứng gà. Người nào bị “choảng” nhiều thì năm đó có nhiều may mắn.
Quần áo bê bết cà chua, trứng gà, vịt, bùn đất, khuôn mặt lấm lem, quệt vội vệt bùn trên khuôn mặt, em Lê Thị Thu (18 tuổi), trú tại xã Đông Ninh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa hồ hởi: Đây là lần đầu tiên em đến chơi chợ và bị “choảng” đủ thứ từ cà chua, trứng gà nhưng rất vui. Bởi theo bà em kể lại đi chợ bị ném càng nhiều năm đó sẽ gặp may mắn.

Từ sáng sớm người dân quanh vùng Đông, Triệu, Thiệu đã rồng rắn đến chợ, bắt đầu vào phiên chợ, mỗi người đều mua cho mình một túi cà chua đã chín đỏ làm “vũ khí” để “choảng nhau”. Sau trận “mưa” cà chua, trứng, quần áo nhiều người nào bê bết, vỏ cà chua vung vãi khắp chợ. Ngay cả những công an viên của xã cũng bị “choảng” cà chua.

Cầu tạm dẫn vào chợ Chuộng Ảnh: Xuân Hải
Chợ Chuộng, họp trên bãi đất rộng khoảng hơn 1000 m2, ven sông Thiều thuộc địa phận làng Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Cứ vào mùng 6 tháng giêng hàng năm, phiên chợ Chuộng lại diễn ra một lần, nhiều thanh niên đến chợ Chuộng chỉ để … ném cà chua, táo, trứng và những vật mềm khác vào người nhau để mong may mắn sẽ đến, buôn bán có lãi, mùa màng được bội thu.

Nhiều thanh niên đi chơi chợ chỉ để ném nhau bằng cà chua, táo, trứng... lấy may
Bà Nguyễn Thị Trường (56 tuổi), người bán hàng, trú tại làng Giang, xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn cho biết: Năm nào, cứ vào mùng 6 tết dân làng chúng tôi đều lũ lượt kéo nhau đến chợ để trao đổi mua bán, cầu may, chợ Chuộng không chỉ có người dân sinh sống trên địa bàn huyện đến chơi chợ mà còn thu hút người dân ở nhiều địa phương khác đến đây để cầu may, chơi chợ đầu năm. Dân địa phương đến chợ thường mua về cho mình một đồ vật, con vật để nuôi và trao tặng cho người thân để rũ bỏ những rủi ro của năm trước, cầu mong một năm mới tốt lành. Dân gian có câu: “Chết bỏ con bỏ cháu, sống không ai bỏ mùng 6 chợ Chuộng” để nói về tầm quan trọng của phiên chợ có một không hai ở vùng quê xứ Thanh này.
Tục ném nhau bằng cà chua, trứng là do tương truyền ngày xưa có một vị tướng đánh giặc khi ngang qua vùng này đúng mùng 6 Tết nguyên đán thì bị địch phát hiện và vây bắt. Vị tướng bèn huy động người dân trong vùng tổ chức họp chợ nhằm che mắt giặc.

Người dân đã cất giấu vũ khí trong hàng hóa ở chợ. Giặc nghĩ đây là một phiên chợ bình thường nên mất cảnh giác, khi vị tướng phát lệnh, người dân đã dùng vũ khí giấu sẵn vùng lên khiến giặc không kịp trở tay. Từ đó để tưởng nhớ công lao của vị vua này, hàng năm cứ đến mùng 6 Tết là người dân trong vùng lại về đây họp chợ.
Theo những người cao niên sinh sống đây thì, không ai biết chợ có từ bao giờ, nhưng năm nào cũng họp một lần vào ngày mùng 6 tết, dù mưa, hay nắng đều đến chợ rất đông, chủ yếu vẫn là nam thanh, nữ tú đến đây để giao lưu. Chợ họp từ rất sớm đến khi hết người mới kết thúc, có năm đến tối mịt mới hết chợ.


Ông Nguyễn Văn Trọng, công an xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa cho biết: Chợ nằm trên địa phận giáp ranh giữa 3 huyện, Triệu Sơn, Thiệu Hóa và Đông Sơn của tỉnh Thanh Hóa, hàng năm trước tết một tháng chúng tôi đã bàn bạc phối hợp với lực lượng công an xã các địa phương lân cận để tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân đón tết tại chợ. Tại chợ Chuộng, năm nào cũng xảy ra xô xát, đánh nhau vì quan niệm của dân địa phương là nếu chợ có đánh nhau thì năm đó làm ăn tốt, mùa màng bội thu. Cũng đã có trường hợp một số thanh niên có hiềm khích mượn phiên chợ để đánh nhau gây thương tích. Chính vì vậy, năm nay, hơn 30 dân quân tự vệ và lực lượng công an và tổ an ninh ninh trật tự đã được tăng cường bảo vệ phiên chợ.
Theo Xuân Hải (Infonet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét