Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Ôn lại kỷ niệm xưa của 'Tây tiến' tại Hòa Bình


Vùng đất này mời gọi du khách với sự hùng vĩ của sông Đà, sự lãng mạn của Thung Nai, thơ mộng của Mai Châu và nhộn nhịp của bản Lác.


Địa điểm tham quan
Nhắc đến Hòa Bình, du khách nghĩ ngay vẻ đẹp vừa hoang sơ, hùng vĩ, vừa lãng mạn thanh bình trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng hay vẻ dữ dội, hào hùng của sông Đà trong tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. Và cũng chỉ trong các tác phẩm này, vẻ đẹp của các địa danh này được thể hiện trọn vẹn nhất, sinh động nhất
Điểm du lịch đầu tiên nổi bật của Hòa Binh là Mai Châu trong câu thơ “Mai Châumùa em thơm nếp xôi”. Địa danh này sở hữu vẻ đẹp thanh bình của bức tranh phong cảnh miền núi nên thơ và hiền hòa. Đến Mai Châu, bạn cũng sẽ được hòa mình trong những tiết mục cồng, chiêng, trống đồng, hát ví Mường, đêm hội xòe của bản Lác; thưởng thức những món ăn mang đậm đà bản sắc dân tộc, ngây ngất trong men say rượu cần; trải nghiệm cảm giác gian khó trong hành trình chinh phục hang Dơi, để rồi vỡ òa khi nhìn thấy bức tranh toàn thung lũng Mai Châu. Bên cạnh đó, trên đường về, bạn có thể ghé thủy điện Hòa Bình ghi lại những shoot hình ấn tượng hay viếng tượng đài Bác Hồ.
 Màu tím của hoàng hôn...
 Màu xanh của bầu trời...
 ... Của đồng lúa.
 ... ánh lửa trong đêm hội trại...
 Hay nụ cười của cô bé bản Lác, là những điểm thú vị níu chân bạn ở Mai Châu.
Điểm đến thứ hai thường được phượt thủ lựa chọn là Thung Nai, nơi núi sông giao nhau tạo thành một “vịnh Hạ Long” trên núi. Đến Thung Nai, sau khi trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên chiếc thuyền nhỏ trên mặt sông sâu cả trăm mét, ngắm những hòn đảo mọc lên từ nước, ngắm lác đác nhà sàn ẩn hiện, tiếng gõ mái chèo, hít thở không khí trong lành, bạn sẽ được thưởng thức món gà thả vườn tẩm ướp nước dừa nướng thơm phức tại đảo Dừa, lang thang ở đảo cối say gió, tham quang hang Thác Bờ, tắm suối và ngắm thác cao khoảng 10m ở thượng nguồn.
Lưu ý nhỏ khi đến Thung Nai để không bị "chặt chém", bạn có thể liên lạc với số điện thoại của bác Tuy, một trong những người là dịch vụ để thuê trọn gọi dịch vụ tham quan các đảo, các hang, ăn uống, nghỉ ngơi với giá rẻ tại đây. (Số điện thoại: 01668862663). Ngoài việc khám phá đảo Dừa vào ban ngày, bạn cũng có thể qua đêm, đốt lửa trại với mức giá tương đối bình dân.
Hòa Bình cũng có động Đá Bạc với hàng trăm khối thạch nhũ nhiều hình dạng buông mình từ trên cao. Những khối thạch nhũ ấy kết hợp với bóng đèn nhiều màu sắc, tạo nên một bức tranh vừa mạnh mẽ vừa duyên dáng. Sau khi khám phá toàn bộ vẻ đẹp của động Đá Bạcsuối nước nóng Kim Bôi với những mạch nước ngầm nhiều khoáng chất vừa tốt cho thư giãn vừa tốt cho sức khỏe sẽ là điểm dừng chân lý tưởng tiếp theo.
Ngoài ra, bạn còn có thể vùng vẫy ở những bãi tắm đẹp bên hồ sông Đà. Tham quan các công trình thế kỷ dọc con sông, khám phá thời tiền sử của con người qua các di khảo cổ, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của sông Đà hay ngắm đỉnh Phù Bua bốn mùa mây phủ.
Di chuyển
Phần di chuyển này mình chỉ nói từ điểm bắt đầu là Hà Nội. Các bạn ở các tỉnh miền Trung, miền Nam chịu khó lấy đây là điểm trung gian cho chuyến đi. Các bạn ở các tỉnh phía Bắc tham khảo  tại các bến xe của tỉnh có chuyến đến Hòa Bình hay không.
Bằng phương tiện công cộng
Các bạn có thể đăng ký vé khứ hồi giữa Hà Nội – Hòa Bình ở các hãng xe được dân du lịch bụi đánh giá khá tốt như xe Tuấn Dũng, Hoàng Thao (2 xe này đi Mai Châu), xe Mạnh Hùng (tuyến Hà Nội - Yên Thủy). Cả 3 hãng xe này đều xuất phát từ bến xe Mỹ Đình.
Đến nơi thì thuê xe ôm, xe máy, đò hay bắt taxi khám phá các điểm.
 Thung Nai, "vịnh Hạ Long trên cạn" ghi điểm với vẻ lãng mạn của bình minh trên nặt nước...
 Vẻ thanh bình của những con thuyền nằm trên bến chờ khách...
 Những hòn đảo nhỏ rải rác.
 Nhà nghỉ Cối Xay Gió dễ chịu...
 Và ngọn thác đầu nguồn mát rượi.
Bằng phương tiện cá nhân
Thành phố Hòa Bình cách Hà Nội 73km theo quốc lộ 6. Khoảng cách khá ngắn cho một chuyến phượt bằng xe máy hay xe ô tô.
Lưu ý khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân nên mang theo giấy tờ đầy đủ, chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông đường bộ. Trang bị thêm mắt kính, khẩu trang bao tay và điện thoại có chức năng google map để tiện di chuyển.
Đến vào mùa nào?
Là một tỉnh vùng núi, mỗi thời điểm trong năm Hòa Bình lại có vẻ đẹp khác nhau nên đến vào thời gian nào cũng đẹp.  Song đẹp nhất là vào mùa xuân, khi các triền núi rực rỡ dưới vẻ đẹp của hàng trăm loài hoa dại.
Khách sạn, nhà nghỉ
Khu vực trung tâm Hòa Bình gồm các tuyến đường Chi Lăng, Cù Chính Lan, Trần Hưng Đạo... các bạn có thể căn cứ vào đó hay vào lịch trình của mình mà thuê khách sạn tiện cho việc di chuyển. Lưu ý đặt phòng trước khi đến.  
Một số nhà nghỉ, khách sạn có mức giá có thể chấp nhận với dân du lịch bụi mà bạn có thể tham khảo là khách sạn Đà Giang, nhà nghỉ Mai Châu (giá từ 80.000 – 200.000 đồng).
Ngoài ra, bạn có thể ngủ trên nhà sàn ở đảo Dừa (Thung Nai) hay nhà sàn của người Mường tại bản Lác (Mai Châu).
Đặc sản Hòa Bình
Ngoài rượu cần là món uống tại chỗ cũng được mang về cũng xong, các món đặc sản khác của Hòa Bình đều là những món ăn tại chỗ như lợn thui luộc (sau khi thui rơm, xả thịt ra luộc, thịt còn nóng cho lên lá chuối tươi để quyện mùi. Món thịt này chấm với muối rang và hạt dổi nướng giã nhỏ), thịt lợn muối chua (với thính và lá rừng), măng chua nấu thịt gà, chả cuốn lá bưởi (thịt nướng lá bưởi), cá nướng đồ, thịt trâu nấu lá lồm, cơm lam, xôi các màu, măng đắng, rau rừng đồ, canh Loóng (được nấu từ nước luộc thịt với cây chuối rừng thái mỏng), nước chấm ớt (ớt nướng giã với củ kiệu, sau đó lấy đầu gà, tiết gà, ruột gà giã tiếp cho nhuyễn rồi trộn với ít rau thơm thái nhỏ thành món nước chấm ớt), bánh dầy Tết Môn...
Mang gì khi đến Hòa Bình?
Mang quần áo, giày dép bạn yêu thích nhưng nếu di chuyển nhiều thì nên diện quần áo gọn gàng, giày dép trệt.
Mang theo dụng cụ chống nắng nếu đến vào mùa nắng và dụng cụ đi mưa nếu đến vào mùa mưa.
Mang theo áo khoác mỏng đề phòng không khí lạnh ở miền núi.
Nếu thích cắm trại nhớ mang theo lều, mền hay áo khoác.
Mang theo tiền mặt vì có ít ATM.
Các cung đường thường gặp
Hà Nội/ Sài Gòn – Hòa Bình – Hà Nam
Hà Nội/ Sài Gòn – Hòa Bình – Hải Dương
Hà Nội/Sài Gòn – Hòa Bình – Hải Dương – Hải Phòng – Quảng Ninh
HUỲNH HẰNG
Ảnh sưu tầm
Theo Inforne
t

Kinh nghiệm du lịch Mai Châu - Hòa Bình

.
Kinh nghiệm du lịch Mai Châu - Hòa Bình
Kinh nghiệm du lịch Mai Châu - Hòa Bình
Cách Hà Nội 130km, thung lũng du lịch Mai Châu (huyện Mai Châu, Hòa Bình) là điểm đến của hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước mỗi năm.

Sông Hàn sẽ lung linh trong Đêm hội pháo hoa 2011 Chèo Kaykak trên hồ Hòa Bình Suối khoáng nóng Kim Bôi - Hòa Bình
 
Đường đi
 
Từ Hà Nội, theo đường quốc lộ số 6, qua thị trấn Xuân Mai, qua TP. Hoà Bình, vượt con dốc Cun dài 12km, qua huyện Cao Phong, qua Huyện Tân Lạc là tới Thung Lũng Mai Châu.
 
 
Khách sạn, nơi cư trú
 
Mai châu là thị trấn nhỏ, các khách sạn vừà vừa như nhau, không có gì nổi trội. Hiện nay, ở Mai Châu có resort Mai Châu Lodge cũng rất đẹp và lịch sự. Ngoài ra ở khách sạn này còn có tour chèo thuyền Kayak trên hồ Hòa bình rất thú vị.
 
Đến Mai Châu, nếu đi đông, các bạn nên ở nhà sàn ở được từ 40-60 người. Ở nhà sàn thoáng mát, cũng đầy đủ tiện nghi như chăn, màn, đệm, quạt, ti vi, karaoke...
 
Nhà sàn ở Mai Châu tập chung ở Bản Lac. Mọi nhà sàn có dịch vụ, giá cả đều tương đương như nhau nên bạn cũng không phải phân vân nhiều khi chọn.
 
Ăn uống
 
Thông thường thì nhà sàn nào ở Mai Châu cũng đều có chỗ nấu ăn phục vụ khách luôn bên dưới. Bạn có thể đặt theo suất họ nấu cho mình. Bạn gọi món tùy theo yêu cầu.
 
Đặc sản Mai Châu có nhiều nhưng ngon hơn cả vẫn là xôi nếp trong ống lam ăn với thịt gà đồi, lợn Mường, cá suối hấp lá dong, su su luộc chấm muối vừng…
 
Bạn cũng đưng quên đặt thêm 1 ché rượu cần để thưởng thức. Một bình rượu cần có giá là 70 nghìn/ 1bình
 
 
Đặc sản rượu cần Hòa Bình
 
Các hoạt động vui chơi
 
- Đến Mai Châu có lẽ chỉ có cái thú là đốt lửa trại. Dịch vụ đốt lửa trại ở Mai Châu rất chuyên nghiệp. Bạn sẽ được phục vụ từ A – Z, chỉ cần đặt với chủ nhà sàn là đến đêm bạn đã có 1 đống lửa trại, thậm chí còn phục vụ cả loa thùng… Đừng quên mang theo ít ngô, khoai, mía để nướng sẽ rất tuyệt.
 
- Ngoài ra, bạn có thể thuê sạp để nhảy bên lửa trại cũng rất vui.
 
- Ở Mai Châu, mọi ngừơi đi xem hàng chụp ảnh thoải mái với các mặt hàng lưu niệm ở đó nhưng không mua cũng không việc gì cả. Nếu thích, bạn cũng có thể thuê những bộ váy dân tộc nhiều màu sắc, rực rỡ để chụp ảnh chỉ với mức giá rất rẻ là 10.000đ-20.000đ.
 
 
Hàng lưu niệm thổ cẩm
 
Mua bán
 
Lên Mai châu, nhiều người thấy cái gì cũng rẻ nên sẽ khuân về rất nhiều, đặc biệt là rau cải mèo và bưởi về làm quà. Tuy nhiên, giá cả mỗi hàng bán rất khác nhau. Bạn nên tham khảo giá trước khi quyết định mua.
 
 
Tác giả bài viết: Xuan Truong
Nguồn tin: hn.24h.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét