Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2012

Tới Sa Pa hòa mình vào mây


Với du khách, cái tên Lào Cai gắn với hàng loạt danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Sa Pa, núi Hàm Rồng, thác Bạc, Mường Hum hay ngọn đèo hiểm trở Ô Quy Hồ.

Các điểm tham quan
Điểm đến đầu tiên bạn không thể bỏ qua khi đến Lào Cai là  Sa Pa, thị trấn vùng cao, một trong 21 khu nghỉ mát nổi tiếng nhất nước ta, nơi mê hoặc du khách với vẻ đẹp mù sương, với cái lạnh se sắt, bức tranh phong cảnh thiên nhiên hài hòa giữa núi rừng, ruộng bậc thang và những ngôi nhà ẩn hiện trong màu xanh của cây cối, của trời, nét thơ mộng của phiên chợ vùng cao, nơi thanh niên nam nữ các dân tộc hẹn hò gặp gỡ, ca hát giao duyên để tìm hiểu bạn đời qua khúc hát tỏ tình, qua tiếng sáo, tiếng khèn, đàn môi...
Bên cạnh vẻ đẹp của thị tứ trên cao, nét lãng mạn của chợ Sa Pa, huyện  Sa Pa còn mê hoặc du khách với hàng loạt địa danh, thắng cảnh nổi tiếng. Đó là Bãi đá cổ, di sản của người Việt cổ, gồm những khối đá với các hình chạm khắc từ xa xưa, nằm rải rác trên những thửa ruộng bậc thang. Trong bãi đá cổ, nổi bật nhất là đá vợ chồng, một cặp đá có tư thế đang hướng về nhau gắn với truyền thuyết về mối tình thủy chung của đôi trai gái mong được sống hạnh phúc, nhưng khi sắp sửa gặp nhau thì bị hóa đá.
Núi Hàm Rồng, nơi chứa đựng truyền thuyết huyền bí về cặp rồng từ thuở hồng hoang đến vẻ đẹp có sự can thiệp của con người với vườn lan trăm hình vạn sắc, một bình nguyên rực màu hoa đào giữa tiết xuân, các hốc nơi vách đá nhiều bí ẩn, thị tứ  Sa Pa  tuyệt đẹp từ trên cao. Hang động Tà Phìn bí ẩn kích thích lòng can đảm, trí tưởng tưởng của con người. Thác Bạc hùng vĩ, hoang sơ. Đỉnh Phanxipang, nóc nhà Đông Dương, điểm đến tham quan và chinh phục của không ít bạn trẻ.
Ngoài ra,  Sa Pa cũng thu hút du khách với Cát Cát, bản lâu đời của người Mông, nơi lưu giữ nhiều nghề thủ công truyền thống như trồng bông, lanh, dệt vải và chế tác đồ trang sức. Sức hấp dẫn của Cát Cát là còn là vẻ đẹp của những ngôi nhà cổ cùng tập tục kéo vợ lâu đời; hay làng nghề thổ cẩm Tà Phìn.
Huyện Bắc Hà của Lào Cai mời chào du khách chợ phiên Bắc Hà náo nhiệt với đầy đủ với sắc màu váy áo, thị trấn Bắc Hà như ngập trong biển mây khi mùa hoa mận nở, dinh thự Hoàng A Tưởng trầm tĩnh uy nghi, thành cổ Trung Đô với những nhũ đá hình tháp cổ tạo nên một mê cung kỳ vĩ; Hang Tiên như một Hạ Long thu nhỏ. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những ngôi nhà, những thảm lúa, nương ngô xanh ngắt, con đường ngoằn nghèo uốn quanh các quả núi… tiếng nói cười ríu rít của những người dân tộc dắt ngực thồ hàng tren đường tạo ấn tượng sâu sắc khiến bạn không thể quên.
Bên cạnh  Sa Pa , Bắc Hà, một địa danh bạn không nên bỏ qua khi đến Lào Cai là huyện Bát Xát, nơi có chợ Mường Hum và động Cốc San nổi tiếng. Điểm thú vị nhất của chợ Mường Hum là ngoài cái nhộn nhịp của phiên chợ vùng cao, rực rỡ của những trang phục dân tộc truyền thống, những ánh mắt trong veo, nụ cười tỏa nắng của sơn nữ, còn là bức tranh phong cảnh đẹp của phiên chợ một có suối nước trong vắt và những dãy núi cao ngất trùng mây. Động Cốc San lại mê hoặc bạn ở vẻ đẹp của hệ thống các thác nước và các hang động to nhỏ khác nhau. Đặc biệt, đến Cốc San, ngoài việc thăm thú phong cảnh, chụp ảnh... bạn còn được tắm mình trong làn nước trong xanh, mát lạnh.
Ngoài ra, Lào Cai còn được biết đến với Y Tý, một thị trấn vùng cao tuyệt đẹp. Ô Quy Hồ, một trong những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc. Cặp cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam) - Hà Khẩu thuộc Vân Nam (Trung Quốc) tách nhau qua sông Nậm Thi cũng thú vị không kém.
Di chuyển
Trong bài này sẽ xét điểm xuất phát là Hà Nội, các bạn ở các miền Trung và miền Nam có thể xem đây như điểm trung chuyển. Riêng những bạn ở các tỉnh phía bắc có thể mua vé xe, vé tàu đi Lào Cai hoặc Sa Pa  tại bến xe hay ga tàu của mỗi tỉnh.
Bằng phương tiện công cộng
Từ Hà Nội, bạn có thể đi Lào Cai bằng tàu hỏa hay xe ô tô. Tuy nhiên việc đi lại bằng ô tô có thể gặp trở ngại về mùa mưa. Từ Lào Cai đến Sa Pa bằng ô tô hoặc xe máy trên quãng đường khoảng 38 km.
Bằng phương tiện cá nhân
Thị xã Lào Cai cách Hà Nội 376km, với quãng đường này bạn có thể phượt bằng xe máy hay ô tô. Song để an toàn và khỏi vất vả ngồi xe máy thời gian dài, bạn có thể lựa chọn phương tiện công cộng đến Lào Cai rồi thuê xe máy vi vu.
Lưu ý khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân nên mang theo đầy đủ giấy tờ, chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ. Mang bao tay, khẩu trang, kính mát bảo đảm an toàn khi di chuyển. Trang bị điện thoại có chức năng google map để định hướng.
Đến vào mùa nào?
Thời gian lý tưởng nhất để đến hai điểm du lịch nổi tiếng nhất của Lào Cai là từ tháng 3 đến tháng 5, tháng 8 đến tháng 9. 
Lưu trú
Nhà nghỉ, khach sạn ở  Sa Pa  có giá từ 150.000 – 1 triệu đồng. Một số cái tên bạn có thể ghi nhớ khi có ý định đi  Sa Pa  là khách sạn Mùa Xuân, Mountain View, Cát Cát… Lưu ý đặt phòng trước khi đến.
Thác Bạc hùng vĩ.
Đặc sản Lào Cai
Lào Cai có những đặc sản sau: mận hậu Bắc Hà có vỏ màu xanh, nấm chân chim Bắc Hà, thịt rừng của người Nùng Dín, cá suối Mường Hoa, Mường Tiên, lợn cắp nách, rượu Bắc Hà, rượu San Lùng, cuốn sủi, bột ngô hấp, thắng cố, nấm hương, rau thơm, bánh ngô “Páu pó cừ”, bánh đao “Páu cò”, bánh dầy “Páu plậu”, đậu xị “Tẩu lư”, măng chua “chua cau”, thịt sấy “Khăng gai”, nhái nấu rau “ua gai ờ ráu áu”.
Mang gì khi đến  Sa Pa?
Quần áo ấm, giày kín, vớ, bao tay, mũ trùm đầu.
Kem chống muỗi, thuốc trị côn trùng, thuốc trị các bệnh cơ bản nhất là đau bụng và nhức đầu.
Mang lều, mền nếu có ý định cắm trại.
Mang đồ dùng cá nhân.
Mang giấy tờ cá nhân nếu muốn đến Y Tý, passport nếu muốn sang biên giới.
Bãi đá cổ Sa Pa bí ẩn.
Động Tà Phìn huyễn hoặc.
Các cung đường thường gặp:
Hà Nội/ Sài Gòn –Lào Cai -  Sa Pa  – Hồ Ba Bể
Hà Nội/Sài Gòn – Lào Cai -Sa Pa  – Y Tý – Điện Biên Phủ
Hà Nội/Sài Gòn –  Sa Pa  – Sơn La – Hòa Bình
Huỳnh Hằng
Theo Infornet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét