Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Tự đi du lịch Phú Quốc


Từ Hà Tiên để đi Phú Quốc các bạn có thể đi phà hoặc tàu cao tốc.
Bãi tắm trong xanh ở bãi Giếng Tiên, Phú Quốc - Ảnh: KHÁNH NGỌC
Phà: khởi hành tại bến phà Thạnh Thới (Hà Tiên), dừng tại bến cảng Đá Chồng (Bãi Thơm, Phú Quốc). Phà có sức chứa lớn, có thể chở các loại ôtô. Thời gian đi phà từ Hà Tiên ra Phú Quốc khoảng hơn 2 giờ.
Từ bến phà Đá Chồng đi vào trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 20km, các bạn có thể đi bằng xe đò, xe ôm (khu vực này hơi khó tìm taxi).
Tàu cao tốc: Khởi hành tại bến tàu Hà Tiên, dừng tại bến tàu cảng Hàm Ninh (An Thới, Phú Quốc). Mất khoảng 1 giờ đi tàu cao tốc để đến Phú Quốc.
Từ cảng Hàm Ninh để đi vào trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 15km, các bạn có thể đi xe ôm hoặc taxi.
Riêng tuyến tàu cao tốc từ Hòn Chông đi Phú Quốc đã ngừng hoạt động từ lâu.
Khách sạn: giá các nhà nghỉ, khách sạn tại trung tâm thị trấn Dương Đông dao động 150.000 - 300.000 đồng/phòng/đêm.
Một số khách sạn các bạn có thể tham khảo:
. Khách sạn Hồng Hạnh (356 Nguyễn Trung Trực, H. Phú Quốc, Kiên Giang)
. Khách sạn Nhật Anh (Tổ 4 Nguyễn Trung Trực, Khu 5, Thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc)
. Khách sạn Thảo Vân (Khu phố 1, Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc)
. Khách sạn Hiệp Thoại (Đường Trần Hưng Đạo, Khu 1, Thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc
MINH KIÊN

Ra Phú Quốc làm "chúa đảo"

(TNO) Đây là tour du lịch dã ngoại mà du khách có thể tự tổ chức, một trải nghiệm thú vị mà ngay cả nhiều người từng đến Phú Quốc cũng chưa hề biết.

Đến Phú Quốc (Kiên Giang), sau khi tham gia các tour du lịch phổ biến như câu mực, câu cá, lặn biển ngắm san hô… chúng tôi quyết định tự tổ chức riêng cho mình một tour.
Sáng sớm, hai người chúng tôi thuê một chiếc xe máy chạy về hướng bắc đảo tham quan Bãi Dài.
Ra Phú Quốc làm “chúa đảo” 1
Một hòn đảo nhỏ ở Phú Quốc vừa có bãi cát và bãi đá nhưng lại ít người lui tới - Ảnh C.N
Bãi Dài không phải là đích đến của chúng tôi nhưng cũng cần phải nói qua một chút về nó.
Bãi Dài bắt đầu từ mũi Gành Dầu đến rạch Cửa Cạn với chiều dài lên đến 15 km. Có lẽ đó cũng chính là lý do bãi biển phía tây bắc đảo Phú Quốc có tên là Bãi Dài.
Năm 2008, hãng tin ABC News giới thiệu Bãi Dài là một trong những bãi biển đẹp, sạch nhất thế giới nhưng còn hoang sơ ít được biết đến.
Khi chạy xe máy dọc con đường đất đỏ, phía bên phải bạn là rừng, còn bên trái là một bãi biển tuyệt đẹp nằm thấp thoáng sau rặng phi lao.
Phóng tầm mắt xa hơn một chút, dọc theo Bãi Dài có một số hòn nho nhỏ nằm cách bờ không xa như hòn Món Tay, hòn Đồi Mồi.
Chúng tôi quyết định dừng chân ở một quán cóc bên đường để "tính chuyện ra đảo" hay nói đúng hơn là... "ra hòn".
Ra Phú Quốc làm “chúa đảo” 2
Ở Phú Quốc có nhiều điểm đến thú vị cho những nhóm khách đi du lịch bụi - Ảnh C.N
Người chủ quán vui vẻ và nhiệt tình giúp đỡ tìm cách đưa chúng tôi ra một hòn gần đó nhất. Điểm đến của chúng tôi là hòn Đồi Mồi, nằm cách bờ chừng 1 km.
Chỉ khoảng 15 phút, chiếc xuồng đã đưa chúng tôi từ bờ ra tới hòn Đồi Mồi. Trước mắt chúng tôi là một cái đảo nhỏ xíu nằm giữa biển, phần nhô lên mặt nước chỉ rộng hơn cái sân bóng đá mini một chút. Có vài ba cây bàng xòe tán che bóng mát cho một phần diện tích khá lớn trên đảo.
Tuy bé xíu như vậy nhưng nó có cả một bãi cát trắng tinh và một bãi đá bao xung quanh phần còn lại của đảo.
Bao bọc bãi đá là những rặng san hô tuyệt đẹp. Người lái xuồng quay trở lại bờ để chúng tôi tận hưởng cảm giác tự do giữa thiên nhiên.
Ra Phú Quốc làm “chúa đảo” 3
Bãi cát trắng tinh và rợp bóng mát - Ảnh C.N
Người lái xuồng từng nói với chúng tôi, san hô ở đây cũng nhiều và đẹp không khém gì ở nam đảo. Thật vậy, ở đây chỉ cần úp mặt xuống nước là có thể nhìn thấy san hô với mật độ khá dày và nhiều màu sắc.
Ra càng xa, san hô càng đẹp hơn và chúng tạo cho người xem có cảm giác như đang đi dạo trong một khu rừng dưới đáy đại dương.
Những đàn cá nhiều màu sắc tung tăng bơi lội càng làm cho các rặng san hô thêm sống động.
Việc đầu tiên của chúng tôi là ào xuống biển ngắm san hô, sau đó lên bờ nhâm nhi bữa trưa đã được chuẩn bị sẵn, rồi nằm lăn ra dưới tán cây bàng rợp bóng mát đánh giấc buổi trưa.
Khi tỉnh dậy, chúng tôi lại lao xuống biển tắm trước khi lên xuồng trở vào bờ.
Cảm giác làm "chúa đảo" là một trải nghiệm vô cùng thú vị mà chỉ có người trong cuộc mới cảm nhận được.
       Chí Nhân

Gành Dầu - Rừng và biển


    Hình dáng đảo ngọc Phú Quốc được ví như con cá quẫy đuôi, lội về phía bắc, miệng cá há rộng. Cái miệng đó chính là mũi Gành Dầu, nơi rừng nguyên sinh bị dừng lại trước bãi cát trắng phau và gành đá kỳ vĩ để mở ra mênh mông trời biển…
Đến Phú Quốc, du khách có thể thuê xe gắn máy tại khách sạn với giá không quá đắt. Khởi hành từ khu trung tâm sầm uất, hướng về phía bắc, băng qua vùng Cửa Dương, Cửa Cạn... Khi rong ruổi theo đường đất đỏ, bạn sẽ thấy hai bên là những xóm làng bình dị, hiền hòa, cây cối bạt ngàn, xanh tốt. Đi được khoảng chừng 20km, bạn bỗng thấy con đường như "lọt thỏm" vào vùng cây lá rậm rạp. Đó là khi bạn đã đến ngay cửa rừng nguyên sinh Phú Quốc.
Rừng quốc gia Phú Quốc có diện tích 31.422 ha, trải rộng từ bắc đến trung đảo. Nơi này ước tính có đến hơn 530 loài thực vật bậc cao, 365 loài chim, 150 loài động vật gồm 12 chi, 69 họ, thuộc loại quý hiếm có tên trong sách đỏ, nhất là sói rừng và khỉ mặt trắng.
Để xe bên ngoài và tiếp tục đi bộ vào trong, bạn sẽ bắt gặp không ít điều kỳ thú đang chờ đón. Những cụm lan rừng đong đưa trên cao, từng chùm dương xỉ xanh tốt treo lơ lửng nơi chạc cây. Có nhiều cây gỗ quý, gốc rộng cỡ vài người ôm, như: vên vên, cẩm lai, kiền kiền, bời lời, dầu song nàng, dầu cát, săng sót, cam, thị, cầy, dẻ, da, bứa... Nhiều thứ gỗ có thể bạn chỉ mới nghe tên đâu đó, bây giờ đang rất tươi xanh, sống động ngay trước mắt bạn. Những gờ mấu dầu dãi, là dấu thời gian đo đếm tuổi đời cây.
Đi sâu hơn nữa vào bên trong, bạn có thể bắt gặp những hàng tai nấm khum tròn đựng nắng, đong mưa. Ở đây có nhiều loại nấm quý như nấm linh chi hay đặc sản nấm tràm, nấm hương, nấm mối… Thảm thực vật khổng lồ tươi tốt là nơi sinh sống của nhiều loài côn trùng, sinh vật ký sinh. Chúng hồn nhiên phơi bày trước mắt bạn những vòng đời ngắn ngủi của những kiếp mối, ong, chuồn chuồn hay muôn sắc bươm bướm... Rừng Phú Quốc trùng điệp, kỳ vĩ, tập trung các hệ sinh thái rừng cả nước: rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng nham, rừng cỏ tranh, rừng thứ sinh và rừng nguyên sinh. Cây xanh vây phủ, không khí mát mẻ, trong lành bao trùm sẽ khiến bạn lâng lâng, sảng khoái.
Gành Dầu đẹp vẻ hoang sơGành Dầu đẹp vẻ hoang sơ
Từ cửa rừng nguyên sinh, nếu đi tiếp theo hướng đông bắc, bạn sẽ đến bãi Thơm, còn đi theo hướng tây bắc, bạn sẽ đến với bãi biển Gành Dầu thuộc xã cùng tên. Bãi biển uốn cong mềm mại như hình vành trăng lưỡi liềm dài hơn nửa cây số, được bao bọc bởi hai vồ núi nhô ra như đôi cánh hải âu. Cát trắng mịn màng, sóng xanh êm trải vỗ về, nước trong vắt nhìn thấu đáy. Cảng biển sầm uất, tàu đánh cá giăng hàng sắp lớp, nằm nghỉ ngơi sau chuyến đánh bắt xa bờ. Đặc sản biển Gành Dầu rất tươi ngon và giá khá rẻ, sau khi tham quan, tắm biển, vui chơi thoải mái, bạn có thể hỏi mua tôm, cá, mực của ngư dân và nhờ họ chế biến theo ý thích.
Hỏi thuê một chiếc ghe máy của ngư dân địa phương, bạn có thể làm một chuyến tham quan "bỏ túi" vòng theo vịnh biển, hướng về phía mũi Gành Dầu. Nhìn từ biển khơi vào bờ, bạn mới thấy hết vẻ bao la, hùng vĩ của vùng đất mũi - nơi nối biển với rừng. Từng mảng rừng xanh rì với những cây cổ thụ vút cao ăn lan ra tới tận mép đá, mép nước. Cuối mũi Gành Dầu có một rạn đá trải rộng kỳ thú. Gành Đá kích thích trí tưởng tượng phong phú, những tảng đá khuyết mòn, lồi lõm, bào ngang, cắt dọc, ăn sâu, khoét rỗng, biến ảo muôn hình vạn trạng. Đứng từ mũi Gành Dầu, bạn có thể trông thấy hòn Nần hay Kaoh Ses và núi Tà Lơn của nước bạn Campuchia. Thấp thoáng xa về phía tây là hòn Bần, trông như một hòn non bộ xinh xắn nổi lên giữa biển khơi.
Tuyệt tác của thiên nhiên trên bãi đáTuyệt tác của thiên nhiên trên bãi đá
Từ Gành Dầu trở ngược khoảng hai cây số, bạn có thể ghé thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực. Chính tại nơi đây, vị anh hùng nổi tiếng với câu nói bất hủ: "Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây" đã quyết chiến trận cuối cùng.
Đền thờ Nguyễn Trung TrựcĐền thờ Nguyễn Trung Trực
Vẻ hồn hậu, giản dị, gần gũi của người dân địa phương cũng là thứ đặc sản quyến luyến du khách, khiến bạn thấy thương, thấy nhớ khi trở lại đất liền.








Chợ đêm Dinh Cậu: Khu vui chơi & mua sắm thú vị khi đến Kiên Giang


Từ lâu, Phú Quốc được coi như một Việt Nam thu nhỏ, gồm biển cả, núi non, sông ngòi, hang động, suối, đồng bằng, rừng cây… Phú Quốc còn có sân bay, bến tàu, khu thương mại, khu vui chơi giải trí. Nổi tiếng nhất là chợ đêm Dinh Cậu.
Chợ đêm Dinh Cậu là một khu chợ sầm uất nằm trên đường Võ Thị Sáu, bắt đầu từ đường Bạch Đằng cho đến ngã ba Trần Hưng Đạo, kéo dài trên 200m. Chợ nhóm gần bãi biển, cách Dinh Cậu - một ngôi đền linh thiêng đối với người dân địa phương, chừng 100m, nên đã thu hút rất nhiều du khách về đây tham quan, thưởng ngoạn, mua sắm và ăn uống.

Chợ đêm Dinh Cậu nhóm họp từ 5 giờ chiều cho đến 9-10 giờ đêm. Toàn khu vực có trên 100 gian hàng trải dài hai bên vệ đường, đa số là các quầy hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ, nổi tiếng nhất là mỹ phẩm, đồ trang sức và ngọc trai Phú Quốc.

Nói đến chợ đêm Phú Quốc, ấn tượng đầu tiên đối với người sành điệu ẩm thực vừa mới đến đó là các món ăn dân dã, các món nướng, đặc biệt là hải sản tươi sống vừa mới bắt lên từ biển Phú Quốc, vừa tươi ngon, vừa đậm đà thi vị. Món nào cũng giữ được cái hồn, cái tinh túy nhờ cách chế biến đơn giản, mang dấu ấn của một thời khai hoang.

Chẳng hạn như các món mực tươi luộc, ghẹ luộc, ốc luộc, chả nướng, gỏi cá trích, nhum nướng, sò nướng mỡ hành, cá bóp, cá ba thú nướng muối ớt, cháo hải sản, cơm hải sản, bánh canh chả cá và nhiều món nướng, chiên, xào… đều là những món ngon dân dã, tuy cách chế biến đơn giản, không cầu kỳ nhưng món nào cũng thơm ngon, lạ miệng, dễ kích thích vị giác.

Du khách mỗi lần đi ngang qua các gian hàng ẩm thực, nhìn cách bố trí, trưng bày các món ăn một cách tươm tất, hấp dẫn, đôi chân họ như bị níu lại để ngắm nhìn cho thỏa thích. Đặc biệt là các món nướng nằm trên bếp than hồng bốc mùi thơm phức, lan tỏa khiến ai nấy đều háo hức muốn ngồi vào bàn để thưởng thức và khám phá thứ hương vị đặc trưng của vùng biển mặn. Nếu không thích ăn tại chỗ, khách hàng có thể yêu cầu chủ quán cho thức ăn vào hộp mang về nhà rất tiện lợi.

Nét văn hóa đặc trưng của chợ đêm Dinh Cậu là không gian thoáng đãng, sạch sẽ, mát mẻ, chỗ nào cũng đẹp và vệ sinh. Đặc biệt, người bán phục vụ rất tận tình, vui vẻ, cởi mở làm cho khách hàng đều hài lòng, ra về vẫn còn vương mãi cái dư vị đậm đà, thi vị của từng món ăn./.
Theo Báo Cà Mau

Nghỉ dưỡng ở "ổ chuột"
SGTT.VN - Tôi quyết định cần phải chăm sóc bản thân, cần phải tử tế với trí não lẫn tâm hồn của mình, sau một thời gian dài gần như kiệt sức với công việc bằng quyết định tặng cho mình chuyến du lịch vài ngày tại Phú Quốc.
Vì theo như cậu bé Pony Boy trong quyển Ngựa Chứng Xanh thì hạnh phúc không phải là bạn có nhiều tiền hay bạn có một công việc cho bạn danh tiếng lẫy lừng, hạnh phúc chỉ đơn giản là khi bạn còn biết rung động trước cái đẹp của thiên nhiên và còn biết tử tế với chính bản thân bạn. Và một trong những lý do tôi quyết định dành ba ngày nghỉ quý báu của tôi tại một rerort đơn sơ, vì tôi muốn xem mình còn có khả năng rung động trước "thiên nhiên tươi đẹp" như quảng cáo của họ.
Tôi bỏ qua lời cảnh báo của anh hướng dẫn viên du lịch tại sân bay đó là khách sạn "ổ chuột", tôi bỏ qua phần thông tin mang tính "răn đe" của chính nhân viên nhận đặt phòng rằng: "Chị ơi, resort không có máy lạnh, không có tủ lạnh, không có truyền hình, hơi có muỗi v.v."
Khu nghỉ dưỡng "ổ chuột" đón tôi cùng cô bạn thân bằng con đường nhỏ hẹp đầy đất đỏ nhão đến mức không thể nhão hơn sau cơn mưa, và khiến xe taxi không thể đưa chúng tôi vào sâu bên trong. Lội bộ khoảng hơn 30m đi giữa hai bên là những mảnh vườn be bé bảo tồn những giống cây quý tại đảo Phú Quốc, được trồng không theo sự sắp đặt có hàng có lối.
Nhớ bài Vườn Yêu, tôi lẩm nhẩm câu hát "Theo lối mòn lần tìm đến vườn yêu, lối cỏ mọc đầy rêu phong phủ mờ". Một cái lồng tre treo tòng teng trên ngọn tre cao vút đong đưa trong gió, nhìn xa xa cứ ngỡ trong đó nhốt một chú vẹt biết chào "khách đến, khách đến" nhưng đến gần thì hoá ra là chiếc đèn lồng treo cao cao đầy sáng tạo. Tôi đã nhảy tưng tưng khi nhìn thấy quầy bar ngay bờ biển của resort, như thể cô nàng sau khi chạm môi chú ếch nhỏ thì được gặp chàng hoàng tử đẹp trai đúng kiểu mẫu nam tính mình từng mơ mỗi đêm.
Tôi chỉ muốn nhắn tin cho sếp rằng tôi bị đau mắt, bị cúm, bị trái rạ – những bệnh có tính lây nhiễm cao – nhằm xin thêm vài ngày nghỉ phép khi nhìn thấy căn nhà lá giữa rừng của mình trong ba ngày tại đây. Một chiếc giường xinh xắn với mùng trắng, khăn trải giường trắng cùng những chiếc gối với bao gối cũng màu trắng trang trí nhẹ nhàng, khiến tôi thật sự thấy mình nữ tính hơn bao giờ hết khi ngả mình vào đó. Một chiếc ghế gỗ dài có phần nệm đỏ rực giữa không gian xanh ngát của cỏ cây hoa lá ngay trước thềm nhà, nhìn ra phía xa xa là biển cả, với riêng tôi đó là một chỗ ngồi không thể nào lý tưởng hơn cho việc đọc sách hay thậm chí chỉ là ngồi mơ mộng chờ cánh buồm đỏ thắm của riêng mình.
Nằm dài ở spa giữa thiên nhiên, lắng nghe tiếng côn trùng, lắng nghe những âm thanh mà tôi không biết đó là của gió của biển hay của chính trái tim tôi đang reo ca, tự dưng tôi cảm nhận được cụm từ "dữ dội và dịu êm" trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh. Chúng tôi gọi ly margarita trò chuyện trong không gian ấm cúng lãng mạn vào buổi tối tại quầy bar. Không biết chúng tôi đã lâng lâng do tequila có trong ly margarita hay lâng lâng bởi không khí trong lành tươi mát của biển, lâng lâng bởi vị cay nồng lẫn chua chua cực ngon của món lẩu hải sản bên bếp than hồng ấm áp, mà chúng tôi đã cười vang xua tan nỗi sợ bóng đêm khi mò mẫm tìm đường về với căn nhà lá của mình.
Cảm giác đi giữa một rừng cây vào ban đêm, ngắm ngàn sao lấp lánh trên trời, nghe tiếng sóng tiếng gió và rồi như đứa trẻ vỡ oà sung sướng như thể mình vừa vượt quá chính mình khi đến được chiếc giường công chúa.
Có thể bạn sẽ đem về thành phố vài đốt muỗi chích nhưng được ngủ trong suy nghĩ trời đã mưa suốt đêm và rồi sáng thức giấc thì nhận ra chẳng có giọt mưa nào rơi trong đêm, tất cả chỉ là ảo giác được tạo ra bởi tiếng sóng hoà cùng tiếng gió du dương rì rào sẽ khiến bạn tự cười một mình như trẻ thơ.
T.H.P (TP.HCM)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét