Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Về miền đất học Vĩnh Long

Cuộc sống thật thú vị nếu chúng ta được đi đây đó, được chiêm ngưỡng những nét đẹp văn hóa, những danh lam thắng cảnh ở mọi nơi. Đôi chân của tôi chưa bao giờ mệt mỏi trong các cuộc hành trình khai thác những hình ảnh mới lạ từ những con người mới những vùng đất mới, dẫu biết rằng mỗi nơi tôi đặt chân đến đều mang những nét rất riêng biệt và đôi lúc đứng trước nó tôi ngỡ ngàng choáng ngợp bởi vẻ đẹp lung linh hung vĩ của thiên nhiên hay nét đẹp dịu dàng thơ mộng nơi thành phố hoa Đà Lạt, bờ cát trắng thoai thoải trải dài ngàn năm nghe sóng biển rì rào của Mũi Né, Vũng Tàu…
Cuộc sống thật thú vị nếu chúng ta được đi đây đó, được chiêm ngưỡng những nét đẹp văn hóa, những danh lam thắng cảnh ở mọi nơi. Đôi chân của tôi chưa bao giờ mệt mỏi trong các cuộc hành trình khai thác những hình ảnh mới lạ từ những con người mới những vùng đất mới, dẫu biết rằng mỗi nơi tôi đặt chân đến đều mang những nét rất riêng biệt và đôi lúc đứng trước nó tôi ngỡ ngàng choáng ngợp bởi vẻ đẹp lung linh hung vĩ của thiên nhiên hay nét đẹp dịu dàng thơ mộng nơi thành phố hoa Đà Lạt, bờ cát trắng thoai thoải trải dài ngàn năm nghe sóng biển rì rào của Mũi Né, Vũng Tàu…
Tôi có thể miêu tả tất cả nó qua đôi mắt qua cách cảm nhận và cả tình cảm của riêng tôi dành cho mỗi nơi, nhưng tôi nghĩ rằng chẳng nơi đâu tôi có thể dùng lời lẽ diễn đạt một cách chân thật gần gũi và sâu sắc như chính mảnh đất của quê mình, bởi lẽ ở đây tôi không chỉ vẽ nét đẹp của nó bằng ngòi bút và hình ảnh mà còn vẽ nó bằng cả tình yêu dành cho quê hương và con người chân chất miền Tây Nam bộ này, và nếu như đồng cảm với tôi, một người yêu du lịch và say mê dịch chuyển để khám phá những nét đặc sắc ở từng vùng miền, những địa danh nổi tiếng trong và ngoài nước, thì hãy cùng tôi trải nghiệm những ngày thật bình dị mộc mạc của mảnh đất miền Tây nơi tôi sinh ra và lớn lên. Đó là mảnh đất học mang tên Vĩnh Long, đây cũng chính là quê hương của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt và phó thủ tướng chính phủ Phạm Hùng, niềm tự hào của tôi và chắc chắn cũng là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Tôi chọn quê mình để cho ra bài viết này không chỉ mong muốn bộc lộ tình yêu dành cho nó mà còn mong muốn giới thiệu một địa điểm du lịch lí tưởng cho bạn đọc trong nước và khách du lịch nước ngoài.
Vĩnh Long được xem là hình ảnh thu nhỏ của hệ thống đồng bằng sông Cửu Long và là mảnh đất nối liền giữa hai con sông Tiền và sông Hậu quanh năm được bồi đắp một lương phù sa màu mỡ nên vườn cây trái ở đây đặc biệt trù phú. Vĩnh Long được xem là trung tâm giáp liền với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ và Trà Vinh. Nếu như hướng từ thành phố Hồ Chí Minh chạy về chúng ta dễ dàng bắt gặp chiếc cầu treo Mỹ Thuận nằm giữa hai thành phố Vĩnh Long và Tiền Giang. Đây là công trình xây dựng kiểu kiến trúc được hợp tác giữa hai nước Australia và Việt Nam. Chiếc cầu này được khởi công năm 1997 và đưa vào sử dụng năm 2000. Về đêm, trông từ xa chiếc cầu này lên đèn rất đẹp sáng cả một khúc sông.
 
Cầu Mỹ Thuận về đêm lung linh 
Địa điểm tiếp theo đó là Văn Thánh Miếu, đây là công trình được xây dựng 1864, nơi đây được thờ các thần văn học và danh sỹ như Khổng Tử, Võ Trường Toản, Phan Thanh Giản… những người có công trong nền giáo dục nước nhà. Ngoài ra chúng ta có thể tham quan thêm các di sản văn hóa như chùa Tiên Châu, tịnh xá Ngọc Viên, đình Long Thanh, chùa Phước Hậu, chùa Saghamanga… để hiểu thêm về bề dày lịch sử và những đóng góp to lớn của cha ông trải qua bao nhiêu thế kỷ.
 
Văn Thánh Miếu
 
Chùa Tiên Châu
Nào, bây giờ chúng ta cùng đến với khu du lịch sinh thái Vinh Sang, các bạn sẽ thật sự thú vị  khi cùng chúng tôi hòa mình vào không khí mát mẻ ngồi trên tàu xuôi theo dòng nước, len lỏi qua các vườn trái cây xum xuê của đất Cù Lao An Bình. Cù Lao rộng khoảng 60km2 gồm bốn xã An Bình, Bình Hòa Phước, Hòa Ninh và Đồng Phú. Do sự ưu ái của khí hậu và đất đai nên nơi đây bốn mùa cây trái trĩu cành, nhất là chôm chôm, nhãn, sầu riêng, xoài, sapoche và nổi tiếng là bưởi Năm Roi, loại bưởi ngon ngọt được khắp nơi ưa chuộng.
 
 
 
 
 
Cây trái xum xuê bốn mùa
Đến với Vinh Sang các bạn sẽ được hóa thân thành những nông dân Nam Bộ với bộ quần áo bà ba đen, chiếc khăn rằn quấn cổ, nón lá che nghiêng. Các bạn sẽ cảm thấy rất thú vị với các hoạt động dân dã như tát mương bắt cá, chèo xuồng ba lá, đi xe đạp trên đường làng, tắm sông trượt nước, cưỡi đà điểu Châu Phi… và cùng nhau chế biến các món ăn theo cách riêng ở đây cùng với những con người hiền hòa hiếu khách của vùng sông nước này.
 
Món cá lóc nướng trui
 
 
Tham gia trò chơi trượt nước 
Đã về Vĩnh Long, các bạn cũng đừng quên thưởng thức món lẩu mắm kho đặc trưng của quê tôi. Đây là món ăn bình dị nhưng chắc chắn sẽ là một thực đơn khó quên trong lòng khách phương xa. Nồi mắm kho thơm lừng với những con cá rô, cá lóc mà chúng ta hì hục tát mương bắt lấy cộng thêm cả rổ rau đồng như rau nhúc, rau cù nèo, bắp chuối... Ngồi quay quần cùng gia đình bạn bè quanh nồi mắm bốc khói, những con cá lóc nướng trui béo bở  sẽ là những giây phút tuyệt vời.
Lẩu mắm, món ăn quen thuộc của miền Tây Nam bộ
Mang nét văn hóa đặc trưng Tây Nam bộ ngoài những điệu lý dân ca chúng ta không thể không nhắc đến đờn ca tài tử, một di sản văn hóa phi vật thể, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, con người và từ lâu đã thấm đậm trong lòng người dân nơi đây.
Đờn ca tài tử, món ăn tinh thần không thể thiếu của quê tôi
Sau khi vui chơi thỏa thích, được đắm mình trong bùn để tát gàu sòng bắt cá, được tự do trèo hái trái cây, các bạn sẽ được nghỉ ngơi tại khách sạn nổi trên sông, từ nơi này du khách sẽ được hứng gió sông mát mẻ và ngắm cảnh lên đèn xa xa của chiếc cầu Mỹ Thuận, một cảm giác rất yên bình.
Khách sạn nổi trên sông Tiền sẽ là điểm nghỉ ngơi thú vị sau một ngày vui chơi thỏa thích
Mỗi nơi chúng ta đi qua sẽ để lại những dấu ấn thật đẹp trong lòng của mỗi người, nếu như một lúc nào đó khi bạn chồn chân mỏi gối, khi đã chu du khắp núi non biển cả hay lúc bạn mệt mỏi với tất bật bộn bề của cuộc sống thì nơi đây Vĩnh Long luôn sẵn sàng đón chờ các bạn ghé thăm. Hành trình trên mọi nẻo đường khám phá học hỏi ở khắp mọi nơi không bao giờ có giới hạn và đây là địa điểm du lịch thật thú vị nhưng lại rất ít tốn kém mà quan trọng ở nơi đây con người miền Tây nói chung và Vĩnh Long nói riêng rất vui vẻ nhiệt tình và mộc mạc, chính chất mộc mạc giản đơn đó đã tạo cho nơi đây sự ấm áp gần gũi bao đời. Tôi sẽ lại sải chân khai thác khắp nơi, đến những nơi tôi chưa từng đến, ăn những món ăn chưa từng nếm qua và chắc chắn rằng tôi sẽ gặt hái rất nhiều điều từ quê hương bạn làm quà cho quê hương tôi và những gì tôi giới thiệu cùng bạn là món quà tôi gửi bạn khi bạn đến Vĩnh Long. Riêng tôi, tuổi thơ của tôi đã trải qua nơi này và đã ăn sâu trong tiềm thức của tôi, dẫu có đi xa bao lâu tôi vẫn nhớ và yêu quí sao cái vị ngọt của trái cây quê mình, đồng lúa thơm vàng nắng thẳng cánh cò bay, nằm vắt vẻo trên ngọn cây lim dim nghe điệu hò quen thuộc và có ai đã từng nghe câu:
“Miền Tây gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét