Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Về thăm thành phố bên sông Bến Tre

Thành phố Bến Tre ngày nay, là thị xã Bến Tre trước đây, là vị trí trung tâm của tỉnh, nằm bên bờ sông cùng tên “Bến Tre”. Từ xưa, hệ thống giao thông thủy, bộ nơi đây đã thuận lợi. Về đường thủy từ thành phố Bến Tre tàu thuyền có thể đi thẳng một mạch đến thành phố Hồ Chí Minh, sang thành phố Mỹ Tho, Cần Thơ hoặc đến các trung tâm kinh tế khác ở đồng bằng Nam Bộ, và có thể ngược dòng sông Cửu Long đến tận Phnôm Pênh, thủ đô của nước Campuchia. Đến trung tâm thành phố Bến Tre, du khách sẽ cảm nhận những nét đẹp hữu tình của một thành phố tỉnh lẻ nằm bên dòng sông thơ mộng.
Thành phố Bến Tre ngày nay, là thị xã Bến Tre trước đây, là vị trí trung tâm của tỉnh, nằm bên bờ sông cùng tên “Bến Tre”. Từ xưa, hệ thống giao thông thủy, bộ nơi đây đã thuận lợi. Về đường thủy từ thành phố Bến Tre tàu thuyền có thể đi thẳng một mạch đến thành phố Hồ Chí Minh, sang thành phố Mỹ Tho, Cần Thơ hoặc đến các trung tâm kinh tế khác ở đồng bằng Nam Bộ, và có thể ngược dòng sông Cửu Long đến tận Phnôm Pênh, thủ đô của nước Campuchia. Đến trung tâm thành phố Bến Tre, du khách sẽ cảm nhận những nét đẹp hữu tình của một thành phố tỉnh lẻ nằm bên dòng sông thơ mộng.
Về thăm thành phố bên sông Bến Tre
Điểm dừng chân đầu tiên tham quan là: Công viên tượng đài Đồng Khởi, nằm trên đại lộ Đồng Khởi (đoạn Phường 4), được khánh thành vào ngày 17/01/1995, là một trong những tượng đài tiêu biểu, mang ý nghĩa lịch sử đấu tranh cách mạng của người dân xứ dừa. Ngay chính giữa tượng đài là hình ảnh một tàu lá dừa vươn cao, bị bom đạn bắn rách tả tơi, nhưng vẫn vươn lên thẳng tắp. Phía trước là hình ảnh người phụ nữ tóc dài, áo bà ba giơ cao ngọn lửa, là biểu trưng tinh hoa kháng chiến Bến Tre. Bên cạnh là tượng những thế hệ người dân tham gia chiến đấu, bất kể là già trẻ, gái trai đều ôm trong tay vũ khí và xác người đồng đội đã hy sinh tiến thắng về phía trước. Phía sau là bức phù điêu về đội quân tóc dài huyền thoại, xuất hiện từ cao trào Đồng Khởi và có thể xem là độc nhất vô nhị trên thế giới.
Về thăm thành phố bên sông Bến Tre
Tham quan tượng đài Trần Văn Ơn nằm ở phía Tây hồ Trúc Giang, tượng làm bằng đồng, cao 03m. Anh Trần Văn Ơn quê xã Phước Thạnh, Châu Thành, Bến Tre, tham gia phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên trong những năm 1950 và hy sinh ngày 09/01/1950 tại Sài Gòn. Ngày anh hy sinh được chọn là ngày “Học sinh, sinh viên Việt Nam”.

Cạnh công viên tượng đài Trần Văn Ơn là hồ Trúc Giang rộng chừng 2 ha, nước trong xanh biếc. Lý giải về hồ Trúc Giang, theo người xưa kể lại: vào thời Pháp thuộc nơi đây được đào lên để lấp cho cả vùng đất phường 3. Kể từ đó mà hình thành nên cái hồ nằm giữa trung tâm tỉnh lỵ Trúc Giang trước kia. Theo dân gian hồ Trúc Giang còn có tên hồ “Chung Thủy”. Dạo cảnh quanh bờ hồ du khách sẽ ấn tượng, thích thú cảnh đẹp nơi đây, hít thở không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim hót líu lo, ríu rít trên những hàng cây soi bóng bên hồ; những ngày hè, hoa phượng vĩ nở đỏ rực ven hồ trông rất trữ tình lãng mạn, nên thơ, rồi du khách sẽ cảm nhận sự thanh bình của thành phố xứ dừa, một thành phố trẻ đầy thơ mộng.
Về thăm thành phố bên sông Bến Tre
Xung quanh hồ hiện nay vẫn còn tồn tại những hàng me tây, hàng phượng vĩ cổ thụ và một ngôi trường nổi tiếng có từ khá lâu đời, mà trước năm 1975 có tên gọi: Trường Trung học Kiến Hòa, rồi đổi thành Lạc Long Quân. Sau năm 1975 đổi thành trường Trung học Nguyễn Đình Chiểu, nay là Trường THPT chuyên Bến Tre. Hồ Trúc Giang đã hai lần được cải tạo, nhưng không vì thế mà làm mất đi vẻ đẹp vốn có tự nhiên. Nó vẫn đẹp, vẫn quyến rũ như ngày nào. Người dân xứ dừa quê tôi dù đi đâu, ở đâu, xa quê hương bao lâu, vẫn luôn nhớ mãi hình ảnh mỗi khi có làn gió nhẹ thổi qua làm mặt nước hồ lay động nhè nhẹ, yên ả, nên thơ, xao động lòng người... Những người con về thăm lại quê hương, không ai quên dạo lại quanh hồ, hình như ai cũng mơ về dĩ vãng, muốn mình nhỏ đi như thuở cặp sách, trốn học, nhảy tắm dưới hồ...
Về thăm thành phố bên sông Bến Tre
Tham quan Bảo Tàng Bến Tre tại số 146, đường Hùng Vương, phường 3. Tòa nhà được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp với những cánh cửa hình vòm. Mặt chính ngôi nhà hướng về phía sông Bến Tre, mặt sau hướng về đường Cách mạng tháng Tám, một trong những con đường nhộn nhịp nhất của thành phố Bến Tre. Bảo Tàng có khuôn viên rộng, xung quanh có những cây cổ thụ tỏa bóng mát cùng nhiều hoa kiểng quý giá, được bày trí rất đẹp. Tại ngôi nhà Bảo tàng này từng diễn ra những sự kiện lịch sử quan trọng liên quan đến hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc của quân dân Bến Tre. Đặc biệt, đây còn là cơ sở hoạt động bí mật của chiến sĩ tình báo Phạm Ngọc Thảo với cương vị Đại tá Tỉnh trưởng Kiến Hòa giai đoạn 1960 – 1962. Toàn bộ các phòng và hành lang của ngôi nhà đều được sử dụng để trưng bày hiện vật, hình ảnh, tư liệu của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trưng bày Di chỉ khảo cổ học Giồng Nổi, được phát hiện ở ấp Bình Thành, xã Bình Phú, thành phố Bến Tre được khai quật vào các năm 2004, 2005, 2006.

Ngoài những phòng trưng bày trong nhà, Bảo Tàng Bến Tre còn có khu trưng bày ngoài trời khá rộng và nhà trưng bày thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội - an ninh quốc phòng tỉnh Bến Tre. Có thể nói Bảo Tàng nằm ở vị trí thuận lợi về mọi mặt, khuôn viên và quan cảnh xung quanh rất đẹp, là điểm hẹn của nhân dân, sinh viên, học sinh, khách du lịch trong và ngoài tỉnh muốn tìm hiểu về xứ dừa. Bảo tàng vẫn ngày ngày mở cửa đón khách tham quan để quảng bá và giáo dục truyền thống, lịch sử vùng đất Bến Tre.
Về thăm thành phố bên sông Bến Tre
Cách Bảo Tàng Bến Tre vài trăm thước là Tượng đài Chiến thắng trên sông, được xây dựng tại công viên Hùng Vương, nối dài từ cầu Cái Cá đến cầu Kiến Vàng (thuộc địa phận Phường 5) và đối diện với Khách sạn Hàm Luông. Tượng đài xây dựng nhằm ghi dấu, tưởng niệm những chiến công hiển hách, thần kỳ của những anh hùng đội đặc công thủy Bến Tre năm xưa, đã hy sinh anh dũng góp phần giải phóng thị xã Bến Tre, giải phóng đất nước, mà tiêu biểu trong đó là anh hùng Hoàng Lam. Vì thế, mà nơi đây còn gọi là Công viên Hoàng Lam hay tượng đài “Cởi sóng Hàm Luông nhận chìm hạm Mỹ”.
Về thăm thành phố bên sông Bến Tre
Cầu Bến Tre 1
Hai cây cầu đẹp Bến Tre 1 và 2, đều nằm trên đường Hùng Vương. Về đêm du khách có thể thư giãn với thú vui câu cá trên sông Bến Tre. Hay từ đỉnh cầu nhìn sang phía 2 bờ sông ngắm nhìn một góc thành phố xứ dừa về đêm, với những ánh đèn từ đường phố, từ những ngôi nhà nằm hai bên bờ sông, xa xa lấp lánh ánh đèn của tàu, thuyền neo đậu, xuôi ngược trên sông… Thỉnh thoảng làn gió nhè nhẹ thoảng qua, làm mặt nước sông lay động, tạo nên những đợt sóng lăng tăng, nhấp nhô, lách tách vỗ nhẹ vào đôi bờ; ven bờ hàng bần cũng đung đưa như vẫy tay mến chào quí khách… Tất cả những hình ảnh đáng yêu ấy đan xen, hòa quyện vào nhau, tạo nên những hình ảnh đẹp làm xao động lòng người, du khách sẽ cảm nhận được nét đẹp huyền ảo, hữu tình, để rồi nhớ mãi đến sông nước xứ dừa Bến Tre, du khách sẽ trở lại lần nữa với bạn bè thân hữu.

Qua cầu Bến Tre 1 và 2, hay tại trung tâm thành phố Bến Tre du khách có thể liên hệ với các đơn vị lữ hành như: Du lịch Hàm Luông, Nam Bộ, Bảo Duyên, cổ phần du lịch Bến Tre… lựa chọn tour du thuyền, xuồng chèo hay xe đạp, xe gắn máy, xe lôi máy… đến các điểm du lịch sinh thái - miệt vườn hấp dẫn tại xã Mỹ Thạnh An, Phú Nhuận, Nhơn Thạnh… tham quan công đoạn sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa, làm kẹo dừa, bánh tráng, bánh phồng… thưởng thức các loại trái cây thứ thiệt của vùng sông nước miệt vườn Bến Tre. Nổi tiếng và ngon nhất là “bưởi da xanh” trồng trên đất Mỹ Thạnh An hay các món ăn dân dã, bình dị sẽ làm du khách hài lòng.

Tại trung tâm thành phố du khách có thể thả bộ ngắm cảnh trên con đường Hùng Vương nằm bên bờ sông Bến Tre kéo dài từ Phường 1, 2, 3, 5, 7 đến tận Bến phà Hàm Luông cũ. Đây là một trong những con đường đẹp, có hàng cây xanh bóng mát thẳng tắp, nhiều du khách đến đây cứ trầm trồ mãi. Hai bên bờ sông được làm bờ kè, hình thành nên công viên có tên gọi như tên con đường. Dạo cảnh vào buổi sáng, chiều hay về đêm trên công viên Hùng Vương, hít thở không khí trong lành, thoải mái, ấm áp, du khách sẽ cảm nhận trọn vẹn được cái đẹp bình dị, yên ả, nên thơ, thú vị bên dòng sông xứ dừa.
Về thăm thành phố bên sông Bến Tre
Đình Phú Tự và cây bạch mai
Về tín ngưỡng dân gian và tôn giáo: tham quan đình An Hội dối diện với Trung tâm Thương mại của tỉnh. Theo lịch sử, đình An Hội có từ năm 1845. Hàng năm đình An Hội đều tổ chức Giỗ hội Hùng Vương (mùng 10/3), lễ hội Kỳ yên, ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 và các nghi thức cúng dân gian khác của đình… Tại thành phố Bến Tre còn hiện hữu đa dạng lối kiến trúc của các tôn giáo như: Chùa Viên Minh - tọa lạc tại (Phường 2), Chùa Viên Giác (Phường 5), Nhà thờ Bến Tre (Phường 3), Cao Đài Ban chỉnh Nguyễn Ngọc Tương (Phường 6)… Thú vị nhất là du khách còn được ngắm nhìn cây bạch mai trên 300 tuổi ở đình làng Phú Tự, xã Phú Hưng, cách thành phố Bến Tre 3 km. Đình Phú Tự đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh về kiến trúc nghệ thuật và tín ngưỡng dân gian. Đến nay cũng không ai biết được chính xác về thời gian xây dựng đình, chỉ biết đình được xây dựng trước khi xảy ra cơn bão năm Giáp Thìn 1904. Hàng năm, vào giữa tiết lập xuân và tiết thanh minh (từ rằm tháng giêng đến rằm tháng hai âm lịch), cây bạch mai ở đình Phú Tự lại nở hoa trắng xóa, tỏa hương thơm ngát. Đặc biệt, mai chỉ nở về đêm. Cây bạch mai cổ thụ này, là một trong ba cây bạch mai có tuổi thọ cao nhất nước, còn được mệnh danh là “cổ thụ mai, thần mai, danh mộc bạch mai”. Cây bạch mai đã sinh sôi, nảy nở, mọc thành bụi dày với khoảng 50 thân cây lớn nhỏ, cao 5 - 6m, trong đó có 16 thân cây lớn, đường kính từ 20 - 30cm. Các nhánh mai lớn đều vươn mình ra, trong tư thế nằm ngang mặt đất, dài từ 7 - 8m, tỏa thành một tán rộng. Nơi đây là tụ điểm sinh hoạt giao lưu văn hóa của giới văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

Đến xứ dừa Bến Tre từ vòng xoay Tân Thành (trước đây là ngã ba Tân Thành), du khách sẽ bắt gặp đường tránh Quốc lộ 60, đây là con đường khá qui mô, sang trọng. Con đường này có những lối rẽ tắt vào nội ô thành phố; dẫn đến cầu Hàm Luông về huyện Mỏ Cày Bắc – Mỏ Cày Nam – Thạnh Phú – Chợ Lách. Hay đi thẳng qua cầu Bến Tre 2 về huyện Giồng Trôm - Ba Tri. Cũng từ vòng xoay Tân Thành đi thẳng là Đại lộ Đồng Khởi, là con đường chính dẫn vào trung tâm thành phố Bến Tre được cải tạo mở rộng, bố trí trồng cây xanh, trang trí cây cảnh – hoa kiểng rất đẹp.

Về đêm tại trung tâm thành phố Bến Tre du khách có thể mua sắm tại chợ đêm nằm bên bờ sông Bến Tre thuộc phường 2. Hay thưởng thức đặc sản chè nước cốt dừa, sinh tố dừa, cà phê sân vườn, phố cà phê… Khám phá các món ăn đặc sản, dân dã, đồng quê tại các điểm ẩm thực hai bên đường tránh quốc lộ 60. Và du khách sẽ chiêm ngưỡng cảnh đẹp về đêm ở con đường này; mua quà lưu niệm hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa, đặc sản kẹo dừa, bánh tráng, bánh phồng… tại các cơ sở và đại lý nằm trên Đại lộ Đồng Khởi.

Về thăm lại thành phố Bến Tre, sẽ thấy có nhiều thay đổi trong phát triển đầu tư xây dựng và kiến thiết. Các lối kiến trúc trong xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình, phố xá, nhà cửa… đã góp phần đưa thành phố Bến Tre hoàn thiện dần thành phố “xanh – sạch – đẹp – thân thiện với môi trường”. Đến đây du khách sẽ bắt gặp những người dân đôn hậu, chân thành, thân thiện, hiếu khách và giàu lòng nhân ái, biết trân trọng kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của đất nước, để xây dựng quê hương xứ dừa ngày giàu đẹp – thân thiện hơn.
Theo: Du lịch Bến Tre
Nhiều người vẫn thường mơ tưởng đến những rặng dừa xanh và cảnh sông nước mênh mông của Bến Tre. Chính vì thế, rất nhiều người đã tỏ ra rất hồ hởi khi biết rằng, chỉ cần một ngày nghỉ ngắn ngủi trong chuyến công tác tại TP HCM, bạn có thể làm một chuyến khám phá xứ sở của kẹo dừa sau 85 km đường bộ.

Về Bến Tre hít gió trời lồng lộng


Chỉ một ngày ngắn ngủi nhưng bạn có thể đến thăm cơ sở sản xuất kẹo dừa, ăn chiếc kẹo nóng thơm và ngồi thư thái trên thuyền nhỏ để len lỏi giữa các con rạch với hàng dừa xanh.
Về Bến Tre hít gió trời lồng lộng
Những rặng dừa vươn cao giữa mênh mông sông nước
 
Thường, từ sáng sớm, du khách đã lên xe để bắt đầu hành trình tham quan Bến Tre. Chỉ sau khoảng 1 tiếng đồng hồ, cảnh đồng quê với những dòng sông ăm ắp nước và những rặng dừa đã cuốn trôi mọi lo toan bộn bề của việc học hành, thi cử, các dự án, hợp đồng...
 
Lúc này, trong bạn chỉ còn lại sự thanh thản, hào hứng và đôi khi hơi lãng đãng theo từng con sóng. Bạn cũng cảm thấy thú vị hơn với những cái tên như Cồn Long, Cồn Phụng là những cồn lớn của Bến Tre và cũng là địa danh du lịch nổi tiếng.
 
 
Cồn Phụng là một trong những điểm dừng chân lý thú khi đến Bến Tre.
Ngay sau đó, bạn sẽ có những phút thảnh thơi khi bước chân qua chiếc cầu nhỏ xinh, lấp ló dưới tán lá dừa và đến thăm nơi sản xuất bánh tráng dừa, thăm trại nuôi ong, thăm một ngôi nhà độc đáo được làm toàn bộ từ chất liệu dừa từ mái nhà, cột chống, bàn ghế, đồ trang trí cho đến những chiếc đèn treo....
Buổi trưa, trong một vài nhà hàng nho nhỏ nhưng thoáng đãng bên sông, bạn thưởng thức các món ăn miền Tây. Có lẽ hơi ngọt so với thói quen ẩm thực của người miền Trung và miền Bắc, nhưng bù lại, một ly sinh tố đầy ắp và thơm ngát với các vị đu đủ, dứa, xoài, dưa hấu giá chỉ 15.000 đồng/ly sẽ khiến bạn hoàn toàn mãn nguyện.
Các loại bánh tráng và bánh sữa dừa
 
Chiêm ngưỡng những món đồ được làm từ dừa và có thể mua về làm kỷ niệm.
 
Thưởng thức món ăn do chính người miền Tây chế biến.
 
Đặc biệt, khi đặt chân đến xứ sở này, một nơi mà bạn không thể không tò mò là các cơ sở sản xuất kẹo dừa. Mỗi chiếc kẹo dừa bé nhỏ gắn với tuổi thơ của bạn giờ đây đang hình thành từng công đoạn một như xát vỏ, đun nóng, xếp thành chuỗi dài, cắt miếng đều tăm tắp và được bàn tay khéo léo của các cô bé 9X gói vào giấy.
 
Tại đó, bạn cũng sẽ được nếm thử những chiếc kẹo nóng hổi vừa ra lò, chưa hề đóng gói. Cảm nhận vị ngọt, thơm, bùi và nóng của một chiếc kẹo, với xung quanh là những hàng cây xanh ngắt và gió trời lồng lộng miền Tây.
 
Thăm cơ sở sản xuất kẹo dừa.
Và dĩ nhiên, điều làm tâm hồn bạn thích thú hơn cả chính là toàn bộ hành trình đều được di chuyển bằng thuyền. Bởi dù bạn đi từ TP HCM bằng tour du lịch, xe ô tô, xe máy hay gì đi nữa thì khi đến đây, mọi người đều sẽ bước chân lên những chiếc thuyền lớn, chạy theo dòng sông Tiền rồi cập bến các cù lao, các cồn.
Từ trong những cù lao này, bạn sẽ được len lỏi qua các rặng dừa nước bằng chiếc thuyền nhỏ để ngắm phong cảnh. Thuyền cứ lênh đênh sông, với nhịp chèo khua trong nước, phía xa xa mặt trời cũng bắt đầu trôi dần về núi, và hành trình của bạn kết thúc như thế.
 
Những rặng dừa nước bao quanh các khúc sông.
 
Phương tiện đi lại chủ yếu của người Bến Tre là thuyền.
 
Xuôi thuyền trong những con rạch nhỏ, dưới vòm lá xanh.
 
Bao quanh các cù lao trù phú là những ngôi nhà nuôi cá dày đặc
trên dòng Tiền Giang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét