Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Chợ Viềng và đặc sản thịt bò làng Gôi

 
VIT - Ở chợ Viềng, người mua chỉ muốn mua duy nhất một loại thịt bò do làng Gôi nuôi. Làng Gôi nằm ở dưới chân núi Gôi thuộc thị trấn Gôi huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Thịt bò làng Gôi nổi tiếng là ngon.

Mồng một ăn Tết ở nhà
Mồng hai chơi Điếm, mồng ba chơi Đình
Mồng bốn chơi chợ Quả Linh
Mồng năm chợ Trình, mồng sáu chợ Gôi
Nghỉ ngày mồng bảy mà thôi
Ðến ngày mồng tám đi chơi chợ Viềng
Chợ Viềng năm có một phiên
Cái nón em đội, cũng tiền anh mua.
Chợ Viềng "bán rủi, mua may". Người đi chợ Viềng ngoài việc bán cái rủi, mua vận may, khi ra về nhất định phải mua cho được thịt bò "lộc" đầu năm. Không phải thịt bò nào cũng được mang ra bán ở chợ Viềng, bởi người đi chợ Viềng chỉ mua duy nhất một loại thịt bò do làng Gôi nuôi.
Dân làng Gôi có thói quen nuôi bò chờ đến hội chợ Viềng là mang ra thịt để bán. Năm nay thời tiết thuận, không có mưa phùn mà trời thì se lạnh nên thịt bò giữ được tươi cả ngày.
Nhóm phóng viên chúng tôi có về thăm nhà Ông Nhân huyện Vụ Bản. Nhà ông Nhân sát ngay chợ nên các hàng bán thịt mua bò làm sẵn ở nhà ông khá nhiều. Ông nói: "ngày hôm nay giết 5 con bò và thường người ta đặt sẵn cả nên nhà cũng không có để bán; Nghề giết bò thường lãi không nhiều nhưng ổn định hơn những gia đình bán thịt ngoài chợ". Những năm được giá thì người bán thịt lãi lớn nhưng có những năm thì chỉ nhìn nhau mà thôi.
Dưới đây là một số hình ảnh miêu tả những người thợ "thịt bò". Đó là một công việc yêu cầu sức khỏe và sự tỷ mẩn.
Công đoạn hun bò cho vàng da
Để có thể "thui bò" vàng đều lớp da người ta dùng rơm nhét đầy vào bụng và dùng dây thép khâu lại. Thui bò không dễ như nhiều người tưởng, trước tiên phải treo hai chân lên rồi mới ngồi một tay dùng quạt nan, một tay dùng que dài gẩy rơm hun cho đều khắp mình con bò.
Phần nào rơm hun chưa kỹ người ta dùng ga xì
Bỏ đi lớp rơm trên mình bò, dội nước vôi để da bò thêm mềm người ta tiến hành kỳ sạch mình bò bằng rơm khô, để lộ lớp da vàng ươm. Cắt bỏ đuôi, chân và đầu là đã có thể mang ra chợ cho các chủ hàng đặt mua.
  
Thịt đã được làm sạch để mang ra chợ.
Quang cảnh mua thịt bò làng "Gôi" ở chợ Viềng 2008
VIT - HG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét