Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Nhớ về Nha Trang

Nha Trang (NT) là một thành phố du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách từ khắp nơi. Bạn đến thăm NT không thể đem biển xanh về nhà, có lẽ nặng trĩu trong túi xách của bạn là những món đặc sản vùng biển khó quên.
Không phải là tôm hùm, cá mú, các món hải sản hay yến sào đắt tiền, tôi chỉ kể ra đây những món rất đơn giản mà bạn có thể tìm thấy trên bất cứ góc phố, con hẻm nào tại NT.
Xôi cá, bạn đừng lè lưỡi ngạc nhiên vì cá mà ăn với xôi, nhưng ở một xứ biển như NT thì cá là món ăn phổ biến và có thể kết hợp với nhiều loại đồ ăn khác nhau. Xôi nếp trắng dẻo gói trong lá chuối xanh, quẹt chút mỡ hành, gắp một nhúm cá cơm kho đặt lên trên, chan thêm vài giọt nước cá kho… Cá cơm biển kho keo với nước dừa trong, nước dừa làm con cá vừa cứng, vừa mềm nhẹ, thơm thơm và có màu đỏ nâu rất đẹp. Xắn một miếng xôi kèm miếng cá bỏ vào miệng, nhai, ôi ngon tuyệt!
 
Bánh canh chả cá - Ảnh: dulichnhatrang.com 
Bánh canh chả cá NT lại có một vị rất đặc biệt. Bánh làm từ bột gạo tươi dẻo và mềm, trụng với nước sôi cho chín vừa, đổ ra tô, thêm vài lát chả cá chiên, hành phi, hành lá rồi chan nước lèo lên, chan thêm muỗng nước mắm ớt, tỏi, đường… hơi sền sệt. Nước mắm ngon sẽ làm tô bánh canh thêm đậm đà, chả cá chiên mà chấm vào nước mắm này thì bạn không thể dừng ăn lại được!
Nhắc đến bánh canh chả cá thì không thể không nhắc đến bánh mì chả cá vì đây là món bán kèm ở tất cả các quán bán bánh canh. Bánh mì NT vỏ dày, đặc ruột, xẻ đôi, kẹp với chả cá xắt lát mỏng dài, hành ngò, dưa leo, hành phi, chan đều muỗng nước mắm ớt tỏi… Không thể diễn tả hết được cảm giác cắn ngập răng và nhai miếng bánh mì nóng hổi giòn rụm kèm vị chả cá ngọt ngon, vị mơn mởn của dưa leo cùng hành lá, và mùi thơm của hành phi. Cũng như bánh canh chả cá, vị ngon của món bánh mì kẹp này không thể thiếu sự đóng góp phần lớn của nước mắm ớt tỏi đường, vị đậm đà của nước mắm thấm vào ruột bánh mì, hòa quyện các hương vị trên một cách tài tình. Cay và nóng cũng như món bánh canh chả cá, ăn một lần thì không thể nào quên!
Một trong những món ăn ở NT luôn xếp trong “top 3” các món “phải ăn” của người dân xa quê mỗi khi có dịp quay về là bánh căn. Đây là món ăn đơn giản và dân dã cực kỳ nhưng lại rất cầu kỳ trong khâu ăn kèm và chuẩn bị. Đầu tiên phải kể đến nước mắm ăn kèm. Nước mắm có nhiều loại nhưng ở NT chỉ phổ biến mắm chua ngọt, mắm nêm và mắm cá kho. Yếu tố quyết định vị ngon hay dở của món ăn này cũng nằm ở nước mắm và mỗi quán giữ cho mình một cách nấu nước mắm riêng. Khi đến ăn bánh căn, đầu tiên bạn sẽ được dọn ra một chén nước mắm đầy, trong đó phải có thật nhiều mỡ hành, da heo chiên phồng, xoài bằm sợi, những món thêm vào chén nước mắm sẽ được thêm liên tục trong suốt quá trình ăn. Lò đổ bánh căn như lò bánh khọt nhưng khi đổ không dùng dầu mỡ hay pha màu bánh. Bột gạo pha loãng với nước, đổ trực tiếp vô khuôn bánh bằng đất nung, thêm trứng gà, vịt hay trứng cút và đậy nắp cho bánh chín giòn sẽ tự lóc khuôn. Cái bánh nhỏ nhỏ, giòn giòn, nóng hổi thả ngập vào chén nước mắm và ăn. Vị beo béo ngậy ngậy của trứng quyện với sự tinh khiết của bột gạo trong cái mặn ngọt của nước mắm và chua chua của xoài, thêm miếng da heo giòn giòn. Cái thú vị khi đi ăn bánh căn là vào những khi trời NT trở lạnh, ngồi quán vỉa hè và chọn bàn gần bếp lửa ấm áp, đặc biệt là vừa ăn vừa chờ đổ bánh. 
Nếu khi bạn có dịp đến thành phố biển NT xinh đẹp, hãy tìm và thưởng thức cả những món ngon đó nhé.
Trịnh Anh Thư(Huỳnh Tấn Phát, Nhà Bè, TP.HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét