Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Cháo nhum, ăn là ghiền

(NLĐO)- Cháo nhum có mùi vị rất đặc trưng, không thể lẫn với bất kỳ món hải sản nào, bởi nó có vị ngọt thanh của sò điệp, vị mằn mặn quyến rũ của biển và đậm đà của gia vị.

    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.
    Cuối tuần rồi, ông xã về quê được người thân gửi cho tôi một mớ hải sản, trong đó có một ít nhum tươi roi rói. Buổi chiều, thay vì nấu cơm, tôi lại trổ tài nấu cháo nhum cho cả nhà thưởng thức.
    Con nhum, cầu gai hay còn gọi là nhím biển, dù được biết đến nhiều nhưng không hẳn ở vùng biển nào cũng có. Riêng bãi biển Cà Ná, quê tôi nhum có nhiều và khá ngon, đặc sản của miền biển này mà ít nơi nào sánh được.
    Nhum với hình dáng xù xì, xấu xí với nhiều gai nhọn, phải thật khéo tay thì mới tách được thịt ra khỏi vỏ nhum. Ông xã tôi kể, ngày xưa cứ mỗi lần nghỉ học, 6 anh em lại theo ông ngoại ra biển, hôm nào vớt được nhiều nhum thì xem ra hôm đó “lũ trẻ” con được một bữa ăn ngon. Hồi xưa đâu có biến tấu nhiều món lạ như bây giờ, chỉ có nướng, kho, um với cây chuối non hoặc bắp chuối... Nhưng đơn giản và ngon nhất vẫn là món cháo nhum, ăn nóng do mẹ nấu.
    Vừa nói ông xã vừa phụ tôi dùng kéo tách nhum làm đôi, sau đó thì dùng muỗng (hoặc dao) gỡ phần thịt và trứng ra, thịt và trứng nhum vàng ươm trông thật đẹp mắt. Sau đó, ướp chung với ít nước mắm, tiêu, hành, bột ngọt... Ướp xong, cho một ít dầu phi vàng hành tím, rồi lại đổ nhum vào đảo sơ, sau đó trút vào nồi cháo đang sôi, nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn rồi cho ít tiêu, hành ngò thái nhuyễn vào.
    Ảnh internet
    Ảnh internet
    Cháo nhum có mùi vị rất đặc trưng, không thể lẫn với bất kỳ món hải sản nào bởi nó có vị ngọt thanh của sò điệp mà còn phảng phất cái hồn tanh nồng của biển trong sự quyến rũ đậm đà của gia vị.
    Không gì ngon bằng bát cháo nhum nóng, vừa thổi vừa húp sùm sụp, để thưởng thức mùi vị thơm và cay nồng của tiêu, vị ngọt lịm của thịt nhum và hạt gạo mềm trắng ngần, tất cả như quyện vào nhau tạo nên một hương vị quyến rũ như đánh thức mọi giác quan.
    Nguyễn Lĩnh

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét