Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Tận hưởng chuyến du lịch lý thú tại đảo Lý Sơn

(PL+) - Đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi được mệnh danh là Maldives của Việt Nam, đây là địa điểm mà các bạn không nên bỏ qua trong dịp hè này.

Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn lịch trình trong 4 ngày đến đảo Lý Sơn để các bạn có một chuyến đi hoàn hảo.
Ngày thứ nhất: Khởi hành đến cảng Sa Kỳ
Do đường đi khá dài, nên các bạn từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nên dành 2 ngày để đến đảo cho đỡ mệt. Các bạn nên đặt trước vé máy bay để có thể săn được vé rẻ ở các hãng như Vietnam airlines hay hãng Vietjet, có giá vé khứ hồi tầm khoảng gần 2 triệu đồng.
Các bạn đi theo lộ trình Hà Nội - Sân bay Chu Laiv - Thành phố Quảng Ngãi - Cảng Sa Kỳ (sau khi rời khỏi sân bay các bạn có thể đi taxi hoặc xe bus, tùy theo thời gian và tài chính của mỗi người).
Còn các bạn ở TP HCM và khu vực miền nam có thể đi máy bay hoặc ô tô cho tiết kiệm đến TP Quảng Ngãi.
Sau đó các bạn có thể ở lại một đêm ở cảng Sa Kỳ để nghỉ ngơi cho hành trình ngày mai. Giá vé phòng ở đây cũng khá rẻ, dao động từ 160k - 250k/ đêm cho 5 người.
Cảng Sa Kỳ Quảng Ngãi.
Cảng Sa Kỳ Quảng Ngãi.
 Đồ ăn ở cảng rất ngon và rẻ như: hủ tiếu, bắp xào, ram thịt nướng đặc sản Quảng Ngãi…giá cũng chỉ tầm khoảng 10 -15k/ suất.
Ngày thứ hai : Đến đảo Lý Sơn
Các bạn đến nhà ga mua vé (khoảng 105k/người) để khởi hành đến đảo Lý Sơn. Các bạn nên gọi điện đặt phòng trước (tốt nhất ở gần cảng) để tránh mất thời gian trong việc tìm phòng. Ở đây có nhiều nhà nghỉ, khách sạn giá chỉ khoảng 200k - 250k - 500k/đêm và có thể hơn nữa.
Những địa danh các bạn có thể tham quan trong lịch trình ngày thứ 2 này như:
Chùa Hang
Chùa này nằm hướng ra biển rất linh thiêng và độc đáo, nước biển rất trong và đẹp.
Chùa Hang có vị trí nằm sát biển.
Chùa Hang có vị trí nằm sát biển.
 Núi Thới Lới
Các bạn có thể ngắm huyện đảo Lý Sơn từ trên cao, và cảnh biển đẹp tuyệt vời từ trên ngọn núi này.
Cảnh Lý Sơn đẹp mê hồn khi nhìn từ trên ngọn núi Thới Lới.
Cảnh Lý Sơn đẹp mê hồn khi nhìn từ trên ngọn núi Thới Lới.
 Hang Câu
Ở đây có vách đá uốn lượn rất kỳ vỹ các bạn có thể có thể leo lên đó chụp ảnh, ngoài ra nước biển khá trong xanh có thể xuống tắm, nhưng sóng khá to chỉ nên tắm gần bờ.
Hang Câu có nhiều vách đá uốn lượn kỳ vỹ.
Hang Câu có nhiều vách đá uốn lượn kỳ vỹ.
 Ngoài ra, các bạn có thể đến các địa điểm khác ở đây như : Âm linh tự, giếng vua, chùa đục,.. nếu còn nhiều thời gian.
Buổi chiều các bạn có thể ngắm hoàng hôn ở cổng Tò Vò
Ngắm hoàng hôn trên cổng Tò Vò cũng là một điều khá thú vị.
Ngắm hoàng hôn trên cổng Tò Vò cũng là một điều khá thú vị.
Đến đảo Lý Sơn các bạn có thể thưởng thức rất nhiều hải sơn tươi ngon mà giá lại khá rẻ như cá, ốc, mực… (Gợi ý cho các bạn có thể thưởng thức hải sản tại nhà hàng Hải Phát, quán khá nổi tiếng với đồ ăn ngon và giá cả phải chăng). Và các món ăn dân dã ở biển như: mắm cá giò nhí, bún mắm, gỏi rong biển, hàu son…
Mắm cá giò nhí - món ăn dân dã ở Lý Sơn.
Mắm cá giò nhí - món ăn dân dã ở Lý Sơn.
Món gỏi rong biển.
Món gỏi rong biển.
 Buổi tối các bạn có thể thưởng thức café ở khách sạn Lý Sơn central, có tầng 3 view hướng ra biển rất đẹp gió mát rượi.
Kết thúc ngày thứ 2, các bạn nên về khách sạn nghỉ sớm để lấy sức cho cuộc hành trình ngày hôm sau.
Ngày thứ ba: Khám phá Đảo Bé
Đây là ngày để các bạn phải khám phá và tận hưởng hết vẻ đẹp của đảo Lý Sơn.
Buổi sáng các bạn có thể lên tàu đến Đảo Bé (đảo An Bình) với giá vé khứ hồi khoảng 50k/người, sau đó đến bãi tắm nổi tiếng ở đây, được ví như Maldives của Việt Nam với rất nhiều cảnh đẹp cũng như dòng nước biển trong xanh tuyệt vời.
Hành trình du lịch khám phá phần 5: Tận hưởng chuyến du lịch lý thú tại đảo Lý Sơn
Cảnh đẹp tuyệt vời ở Đảo Bé.
Cảnh đẹp tuyệt vời ở Đảo Bé.
 Sau khi tắm biển, các bạn có thể đi tham quan các địa điểm khác như rặng dừa, đi ngắm san hô, đi đến vườn cam rừng hái cam,...
Buổi chiều trở lại cảng Sa Kỳ và bắt xe về TP Quảng Ngãi để tiện hôm sau đón xe ra sân bay Chu Lai.
Buổi tối các bạn có thể đi bộ dọc các phố Hùng Vương, Quang Trung ở đây để ăn các món ăn đặc trưng của Quảng Ngãi như: Don, bánh tráng mắn ruốc, nem nướng phố huyện, mì quảng,... Giá siêu rẻ mà cực kỳ ngon, các bạn có thể ăn no nê mà chỉ mất khoảng tầm 50k/người.
Hay thưởng thức một số hải sản nổi tiếng ở Lý Sơn như: cua huỳnh, cua dẹt, cá tà ma…
Món cua ở đảo Lý Sơn là một trong những loại hải sản được nhiều người yêu thích khi đến đây.
Món cua ở đảo Lý Sơn là một trong những loại hải sản được nhiều người yêu thích khi đến đây.
 Ngày thứ tư: Trở về
Kết thúc chuyến du lịch, các bạn sửa soạn đồ đạc để trở về nhà. Chúng tôi sẽ gợi ý một số món quà đặc sản mà các bạn có thể đem về làm quà như chả cá Lý Sơn hay tỏi ở đây cũng rất nổi tiếng.
Chả cá Lý Sơn là một món quà ý nghĩa cho các bạn khi đi du lịch mang về làm quà.
Chả cá Lý Sơn là một món quà ý nghĩa cho các bạn khi đi du lịch mang về làm quà.
Tỏi Lý Sơn khá nổi tiếng về chất lượng.
Tỏi Lý Sơn khá nổi tiếng về chất lượng.
Bảo Yến

"Đường xuống âm ty" ở ngôi chùa trong vách đá tại Quảng Ngãi

Huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) có 4 ngôi chùa và 1 tịnh xá, trong đó chùa Hang có phong cảnh đẹp nhất và sở hữu nhiều câu chuyện huyền bí.

Chùa Hang được coi như tác phẩm điêu khắc đá huyền diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này.
Huyền tích núi lửa
Chùa Hang nằm ở phía Đông bắc núi Thới Lới - ngọn núi cao nhất trong năm ngọn núi đều là dấu tích cho sự phun trào của núi lửa trên đảo Lý Sơn. Người xưa đã tận dụng hang động nằm sâu trong lòng núi, sát bên bờ biển, để tạo dựng cảnh chùa.
Đứng từ xa quan sát, khó có thể biết được trong động lại có một kiến trúc nhân tạo mà chỉ nhìn thấy tán lá của những cây bàng biển cổ thụ. Đường lên chùa Hang cheo leo bám theo mép biển, qua nhiều bậc đá đã được tay người đẽo gọt.
Phía trước chùa Hang, trên một vách đá dựng đứng cao khoảng 20m, có khắc 4 chữ Hán, sơn màu vàng “Thiên Khổng Thạch Tự”. Ngay phía dưới vách đá có các mạch nước ngầm chảy rỉ rả suốt năm tháng tạo thành một cái “giếng trời”, rêu phong nhũ đá trông đẹp mắt một cách lạ thường.
Hiện nay, người ta cho xây dựng một bể chứa nước bằng xi măng, hứng nước mạch ngầm trong lòng núi đá để có nước ngọt phục vụ dân địa phương và du khách.
Để ra chùa Hang, chỉ có một cửa ở phía bên phải động, trước cửa có hai trụ biểu hai bên ghi hai câu đối bằng chữ Hán mà ông Trần Dự (66 tuổi, ở khu dân cư số 3, thôn Đông, xã An Hải), người đang nắm giữ gia phả họ Trần cũng như giấy tờ và trông coi chùa Hang đọc là: “Nhất trần bát đảo bồ đề địa, Vạn thiện đồng quy thiểm khổ môn”. Rồi ông giải thích rằng đôi câu đối hàm ý họ Trần là người đầu tiên lập ra chùa Hang, và mọi điều tốt đẹp đều quy về nơi cửa Phật.
Hang rộng chừng 20m, có chiều sâu khoảng 24m, chỗ cao nhất của hang cũng chỉ hơn 3m. Trong không gian hạn chế đó, người xưa đã tận dụng những nhũ đá tự nhiên để sắp xếp chỗ thờ tự.
“Ngày xưa, ở chính giữa hang đã có đặt bàn thờ Tam thế Phật là Phật A di đà, Phật tổ Như Lai và Phật Di lặc. Bên trái bàn thờ có bàn thờ Tổ sư Đạt ma với bài vị bằng gỗ sơn son thếp vàng trên đó ghi rõ “Phụng tự Tây phương Đông Độ lịch đại tổ sư chi linh vị”, ông Dự cho biết.
Vào khoảng tháng 4/1993, các vị thủ tự đã đặt thêm một bàn thờ phía bên phải thờ tượng Quan Công có Quan Bình và Châu Thương đứng hầu, mỗi tượng chỉ cao chừng ba tấc. Cũng trong khoảng thời gian đó, bà con nhân dân đảo Lý Sơn vào làm ăn sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh đã cúng cho chùa 3 pho tượng, được đặt phía trước bàn thờ Tam thế Phật, đó là các tượng Phật Chuẩn Đề 18 tay, tượng Bồ tát Quan Thế Âm và tượng Bồ tát Địa Tạng cao 1m.
Phía bên phải của hang sắp đặt 3 bàn thờ. Gần với thành hang là bàn thờ 12 vị Diêm vương. Kế đó là bàn thờ các vị thuộc Trần tộc, có bài vị ghi danh ba người gồm Phụng tự khai sáng Trần tổ công Thành, tự Đạo Châu, hiệu Huyền Huyên linh vị; Phụng tự Trần tổ công Tiềm, tự Ấn Long, hiệu Huyền Kính, cao lão hòa thượng linh vị; Phụng tự Trần tổ công Quận, tự Ấn Ngọc, hiệu Huyền Chơn hòa thượng linh vị. Bàn thờ thứ 3 thờ 7 vị tiền hiền khai phá lập ra làng An Hải với bài vị ghi rõ: “Phụng tự tiền hiền thất tổ tiên sanh tự vị chư thần vị”.
Ở phía bên trái của hang cũng có sắp đặt 3 bàn thờ, mỗi bàn thờ cũng cách nhau 1,4m. Trong cùng là bàn thờ Giám Trai, tiếp đến là bàn thờ Ngũ Lôi, và kế đó là bàn thờ Tiền vãng (thờ những người có đóng góp sức lao động xây dựng, tôn tạo chùa Hang trước đây).
Ngay sau cổng ra vào ở phía bên phải, có bàn thờ bổn đạo thiện nam, tin nữ và 3 ban thờ những người có công xây dựng, tu bổ chùa Hang. Trên vách tường xây cũng có hai câu đối chữ Hán được ông Dự đọc là: “Tịnh độ năng nhơn tiếp dẫn chúng sanh an dưỡng quốc/ Cư sĩ tấn hỏa bảo hộ hoàn toàn lạc tây phương”.
Theo ông Dự, tương truyền, xưa kia chùa Hang là một hang động và được người dân gọi là đường xuống âm phủ. Theo quan niệm thiện - ác song hành, gian chính của chùa Hang là dành cho cái thiện, những người biết ăn năn hối lỗi. Ngược lại, người mắc tội nếu không chịu quay đầu sẽ bị đày xuống âm phủ theo hang nhỏ hơn bên cạnh.
“Trước khi có con đường bê tông chạy đến đầu dốc xuống chùa, muốn đến chùa phải men theo sườn núi đầy trắc trở. Đoạn sườn núi ăn ra phía biển người ta gọi là cái meo, là nơi nhiều người không may trượt chân rơi xuống bãi đá biển và bị thương, thậm chí là mất mạng”, ông Dự cho biết.
Ông Dự cũng cho rằng, ở phía sau nhà ông có một cái giếng đã bị vùi lấp và đó là cái giếng thông với chùa Hang. “Chùa Hang do các bậc tiền bối của họ Trần lập nên xưa kia, vì đường đến chùa vô cùng khó khăn nên mới đào đường hầm thông với chùa Hang. Đây cũng có thể là hầm mà xưa kia, thanh niên trong làng không muốn bị giặc bắt đi lính nên đào để trốn”, ông Dự cho biết.
Toàn cảnh chùa Hang.
Toàn cảnh chùa Hang.
Tác phẩm điêu khắc đá
Ông Dự bảo, theo gia phả của tộc họ Trần truyền lại, cách đây hơn 400 năm, không rõ dưới thời vua nào, có ông tổ họ Trần là Trần Thành làm quan lớn được nhà vua sai ra canh giữ đảo Lý Sơn. Tại đây, ông đã khai phá và lập ra chùa Hang. Sau đó, khoảng 100 năm, con cháu của ông là các ông Trần Châu, Trần Tiềm tiếp tục tôn tạo cho chùa được khang trang như ngày nay.
“Như vậy, hang động ở chùa Hang thì có từ ngàn xưa nhưng lịch sử chùa Hang ít nhất cũng đã khoảng 400 năm. Người xưa sử dụng hang đá như một ngôi nhà vĩnh cửu để lập ra chùa, đúng như sử sách ghi chép và đúng như tên chữ của chùa là Thiên Khổng Thạch”, ông Dự cho biết.
Nói về đảo Lý Sơn, mà trước đây vẫn gọi là cù lao Ré, sách “Đại Nam nhất thống chí” đã viết: “Cù lao Ré ở giữa biển, cách huyện Bình Sơn 65 dặm về phía Đông, xung quanh nổi cao, ở giữa trũng xuống ước mấy chục mẫu, nhân dân hai phường An Vĩnh và An Hải ở tại đấy.
Phía đông đảo có động, trên động có chùa mấy gian, có giường đá, kỷ đá, hai bên hữu động có giếng nước trong ngọt, xung quanh cây cối tốt tươi, khi có giặc biển, thì dân phường ẩn núp ở đấy. Đất sản nhiều đậu phụng và bắp”. Ngôi chùa được “Đại Nam nhất thống chí” nói đến có lẽ chính là chùa Hang.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, xung quanh chùa Hang là các vách đá tự nhiên. Do đó, đứng trong chùa Hang, nghe tiếng những hạt nước rơi tí tách từ những nhũ đá, ngửi mùi hương trầm quyện ra từ những ban thờ, người ta có cảm giac đang ở một thế giới huyền ảo, thuần khiết, thoát tục. Khí hậu trong hang vô cùng dễ chịu, trời nắng thi mát mẻ, trời lạnh thì ấm áp, là nơi ẩn núp của cư dân thời xưa mỗi khi có biến.
Vào trong chùa thắp một nén hương, khấn bái niệm Phật trong hương khói nghi ngút, ta có cảm tưởng như đang rơi vào cõi động tiên, thật thú vị biết bao. Những ai đã từng đến đây cũng đều cảm nhận được điều đó.
Ông Dự bảo, có du khách từ trong đất liền Quảng Ngãi ra đây, lần đầu tiên tham quan cảnh vật ở chùa Hang, các hang động đá xung quanh bờ biển, đã phải thốt lên: “Giá như những cảnh vật ở đây, hang động đá, vách đá dựng đứng, bờ biển đẹp này nằm ở tại bãi biển Mỹ Khê, hay một nơi nào đó trong đất liền thì tuyệt vời biết mấy, ai cũng có thể thưởng ngoạn”.
Nếu như đảo Lý Sơn là hiện thân cái đẹp của thiên nhiên thì chùa Hang là tác phẩm điêu khắc đá tuyệt vời mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho con người vùng đất này. Ở đấy, núi và biển liền kề dựa vào nhau, tôn nhau lên tạo thành một bức tranh tuyệt tác. Tuy đã có sự tôn tạo chăm chút của bàn tay con người, nhưng với ý thức hòa hợp với thiên nhiên, cảnh trí nơi đây vẫn còn giữ được nét hoang sơ vô cùng quyến rũ.
Theo Thắng Mỹ (Báo Pháp Luật Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét