Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Mát lành suối Lê-nin

LĐO ĐỖ THẢO


suối Lê nin nổi tiếng của Cao Bằng
Dòng suối trong xanh như ngọc, ngọt ngào êm ru mảnh đất địa đầu Tổ quốc; dòng suối gắn liền với cuộc đời cách mạng của Bác Hồ những năm mới trở về nước; dòng suối trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, để đọng lại biết bao cảm xúc cho du khách khắp miền đất nước, suối Lê-nin.

Suối Lê-nin (Trường Hà, Hà Quảng, Cao Bằng) đẹp, đầy ăm ắp nước, uốn lượn qua biết bao ghềnh đá. Có những đoạn suối tung bọt trắng xóa, ầm ào, có những đoạn êm như một dải nhung, khe khẽ ru núi rừng. Suối Lê-nin chảy qua khu di tích Pắc Bó, qua những tảng đá nơi Bác Hồ ngồi câu cá, chiếc bàn đá nơi Bác dịch sử Đảng năm xưa:
Sáng ra bờ suối, tối vào hang
Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng
Cuộc đời cách mạng thật là sang
(“Tức cảnh Pắc Bó”- Hồ Chí Minh)
Suối Lê-nin đem lại mát lành cho cả vùng. Non nước hữu tình, núi xanh tươi, suối trong veo, không khí mát mẻ, lộng gió, những bông hoa rừng li ti trên cành cây thoang thoảng đưa hương, khiến không gian thanh bình đến tột độ, thanh bình đến ngọt ngào. 
Giữa không gian đó, thi thoảng tiếng chim đập cánh trong các vòm cây, tiếng ve rừng râm ran, đâu đó tiếng mõ trâu khi chiều về, tiếng những con chó đi lùa trâu bất chợt sủa đàn cá liềng đang thản nhiên bơi lội, khiến cho đàn cá giật mình, quẫy đuôi ì ọp.
Dòng suối hiền hòa, sạch trong nhìn rõ đáy nước, nhìn rõ từng con cá, in màu bầu trời, in rõ những đám mây trắng nhở nhơ, những tán cây rừng thả rơi xuống mặt nước, phản chiếu ảnh nắng lấp lánh. Khi hoàng hôn, dòng suối nhuộm màu vàng ươm, nhuộm vàng cả những con cá, khung cảnh như chốn thần tiên.
Đã từ rất lâu, không ai bắt cá ở suối Lê-nin. Và đã từ rất lâu, những ai bước chân tới suối này, ngồi trên những tảng đá, nhìn ngắm cảnh vật thiên nhiên thì trở thành khách tiên. Cứ nhẹ nhàng như thế, suối Lê-nin ru lòng người gần xa bằng vẻ đẹp diệu kì, vừa hùng vĩ, vừa mềm mại, yên bình đến vô cùng, hút hồn người bằng cảm xúc “thoát tục” mà suối mang lại cho người trần thế, để đắm mình trong say mê của non nước Cao Bằng.
Một số hình ảnh suối Lê-nin:
. Ảnh. Đỗ Thảo

Những cây cổ thụ soi bóng trên mặt nước. Ảnh. Đỗ Thảo  

 Ảnh. Đỗ Thảo        
.   Ảnh. Đỗ Thảo

Khung cảnh êm đềm, nhẹ dịu như một dải lụa vắt trên mặt đất. Ảnh. Đỗ Thảo 
. Ảnh. Đỗ Thảo
          
. Ảnh. Đỗ Thảo
. Ảnh. Đỗ Thảo


. Ảnh. Đỗ Thảo
          
Du khách biến thân thành khách tiên. Ảnh. Đỗ Thảo

. Ảnh. Đỗ Thảo


. Ảnh. Đỗ Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét