Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Ngẫu hứng thác Pauger, Thừa Thiên Huế

Nguồn: Báo Quảng Nam

Trên con đường rong ruổi xe máy từ Huế về Đà Nẵng, qua xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tình cờ thấy tấm bảng chỉ đường thác Pauger cách quốc lộ 1 chỉ 2,5km. Tôi ngẫu hứng tạt vào để tránh nắng, nghỉ trưa.


Vẻ đẹp hoang sơ thác Pauger.Ảnh: Đ.P
Trên hành trình du lịch, hãy thử tìm kiếm những phút giây ngẫu hứng, cảm xúc sẽ trở nên mới mẻ hơn bao giờ hết. Con đường bê tông nhỏ đi vào thác Pauger mang vẻ đẹp điển hình của làng quê Việt Nam. Núi và cánh đồng xanh ôm ấp nhau. Màu xanh của mạ non trên cánh đồng tiếp màu xanh thẫm của núi xa xa, tiếp vào nền trời xanh ngắt hút trong tầm mắt. Màu xanh của thiên nhiên là một thứ màu quyến rũ, căng tràn nhựa sống. Sau những giây phút bộn bề, màu xanh thiên nhiên như đánh thức những giác quan trong ta.  Ta chợt đắm chìm trong cảm xúc về với thiên nhiên, rũ bỏ mọi ưu tư.
Băng qua mỏ đá số 2 xã Lộc Tiến, con đường về đến thác Pauger đã rất gần. Hơi nước mát đến theo cơn gió sẽ cho ta cảm nhận rất rõ về con thác. Đi tiếp con đường vào khu du lịch, thác Pauger vẽ ra trong tầm mắt bằng một dòng sông đá trải dài trôi xuôi về phía hạ nguồn. Pauger không to lớn, nhưng xinh xắn, không ầm ào mà rất nhẹ nhàng, quyến rũ. Thác Pauger còn được người dân địa phương gọi là thác Bồ Ghè. Trong bóng mát của cây cối bao phủ, các tầng thác trải ra thành những hồ nước thiên nhiên tiếp nối nhau một cách hài hòa, tạo thành những góc tắm riêng biệt lý tưởng. Con đường men theo bờ đá đi tiếp lên thượng nguồn không quá hiểm trở nhưng lại vô cùng thú vị. Bờ đá to tiếp bờ đá nhỏ, rồi bất ngờ nước từ đâu tuôn ra xối xả ở một khe nứt. Giữa những phiến đá  nhẵn nhụi bỗng nhiên có chỗ lõm vào thành hai hõm hình trứng đọng nước, giống nhau như chị em song sinh. Bướm lượn lờ từng đàn trong lòng thác như nét chấm phá duyên dáng đầy sắc màu.  Đá trong lòng thác cứ thế  trải dài theo con nước trên 2km. Nơi đây chỉ còn thiên nhiên tươi tắn ngự trị, tiếng chim hót, nước chảy tạo thành khúc nhạc êm đềm say lòng người.
Sau hành trình khám phá thượng nguồn con thác, tôi trở về hạ nguồn để được ngâm mình vào lòng nước mát lịm.  Còn gì tuyệt vời hơn sau khi tắm táp bằng việc thưởng thức những món đặc sản được phục vụ ngay tại các hàng quán bên thác. Đặc sản ở đây có các món đồng quê như cá trê, ếch, cá suối... được ướp bằng hương liệu đặc biệt của người dân địa phương.
Đã đến lúc rời thác để quay về. Thế nhưng, tôi vẫn còn “để dành” cho riêng mình thêm một phút rong chơi. Đó là tìm đến ngôi chùa Diệu Ngộ nằm ngay gần chân thác mà trên đường vào  tôi đã ngang qua. Ngôi chùa có cái tên thật ý vị. Vườn chùa rộng rãi, có tượng Phật Thích Ca to lớn, từ xa đã có thể trông thấy dáng tượng uy nghi đứng ngang sườn núi. Cảm xúc… diệu ngộ đến với tôi khi dạo trong khu vườn của chùa có đặt tượng 12 vị La Hán đứng thành hai hàng chầu trước tượng Quán Thế Âm Bồ Tát. Những gương mặt gân guốc, những hốc mắt sâu hoắm, những bộ xương khổ hạnh, những cái cau mày, những nụ cười vô ưu... của các vị La Hán  bỗng khiến cho tâm trạng kẻ ngoại đạo băn khoăn. Những câu hỏi về cuộc đời, về kiếp sống bỗng dưng ùa về trong suy nghĩ của khách viếng cảnh chùa thanh tịnh. Rồi chợt nhắc nhở lòng mình rằng cuộc sống là ngắn ngủi. Lòng chợt nhẹ nhàng, ngộ ra cuộc sống cần thêm chăng là  những yêu thương cho nhau.
Tôi trở về,  lên xe máy tiếp tục hành trình. Phút ngẫu hứng bên thác Pauger đã tiếp thêm sảng khoái cho chặng hành trình không nhàm chán.
ĐÔNG PHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét