Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Khám phá tu viện bỏ hoang ở Đà Lạt mang phong cách cổ kính châu Âu

Lăng Dương 
(VietQ.vn) - Nhà nguyện dòng Franciscaines trên đường Hùng Vương, Đà Lạt bị bỏ hoang từ lâu đã trở thành một địa điểm du lịch mới cho những bạn trẻ ưa khám phá.

Đà Lạt là điểm đến tuyệt vời cho bất cứ ai với nhiều điều hấp dẫn về địa lý, món ăn, các đị điểm vui chơi đa dạng, sinh động. Ngoài những cảnh đẹp thiên nhiên hay hoa cỏ, Đà Lạt còn có những công trình kiến trúc tuyệt đẹp với những ngôi biệt thự, nhà thờ cổ kính.
Gần đây, giới trẻ đang truyền tay nhau những bức hình tuyệt đẹp về một ngôi nhà thờ bị bỏ hoang ở Đà Lạt mang phong cách Gothic của châu Âu.
 
Nhà nguyện bị bỏ hoang ở Đà Lạt hấp dẫn khách du lịch - ảnh 2

Nhà nguyện dòng Franciscaines trên đường Hùng Vương, Đà Lạt bị bỏ hoang từ lâu 

Không phải những con đường quanh co bên những rừng thông cao vút, không phải sắc màu rực rỡ của hàng nghìn loại hoa…, du lịch Đà Lạt quyến rũ tôi bởi lối kiến trúc tuyệt đẹp với những biệt thự, nhà thờ cổ kính. Nhà nguyện nằm trên một quả đồi nhỏ của đường Hùng Vương, bao bọc bởi trong hàng thông xanh mướt. Lối kiến trúc xưa cũ khiến những người đến đây ngỡ như đang lạc vào thời Trung cổ.
Nhà nguyện bị bỏ hoang ở Đà Lạt hấp dẫn khách du lịch - ảnh 3

 Nhà thờ mang kiến trúc Gothic ở châu Âu 

Nhà nguyện nằm trong khuôn viên trường trung học Trần Phú cũ, nên người dân nơi đây vẫn gọi nơi đây với cái tên chung chung như vậy. Cựu học sinh Trần Phú từng kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện kỳ bí.
Kể từ khi nhà nguyện đóng cửa, nơi đây trở nên u tối. Người Đà Lạt truyền tai nhau về câu chuyện bi thảm của một cô gái trẻ trong trang phục cô dâu đã kết thúc cuộc đời mình tại đây. Từ đó người ta càng ít lui tới. Tuy bị bỏ hoang nhưng phía bên hông nhà nguyện, dưới tượng đức mẹ vẫn có những người đặt hoa ở đây.
Người dân địa phương kể lại rằng nơi đây trước là nhà dòng, sau đó trở thành khách sạn Lâm Viên, rồi trường chuyên Thăng Long, sau này là trường trung học Trần Phú.
 
Nhà nguyện bị bỏ hoang ở Đà Lạt hấp dẫn khách du lịch - ảnh 5

Cổ kính, bí ẩn là điều tạo nên sức hút của nhà nguyện

Đến bây giờ, nơi đây thuộc sự quản lý của Đại học Kiến trúc, nhưng trường chưa sửa chữa và đưa vào sử dụng, để lớp bụi thời gian tiếp tục bao phủ những ô cửa kính vỡ vụn theo thời gian, hành lang u tối đầy cỏ dại...
Lý do khiến nhà nguyện bị bỏ hoang ở Đà Lạt đang thu hút nhiều người vì lối kiến trúc ở đây tuyệt đẹp. Gắn với khung cảnh bị bỏ hoang, như một chứng tích của thời gian, nhà nguyện càng trở nên hấp dẫn, bí ẩn hơn với nhiều người.
Nhà nguyện có kiến trúc kết hợp giữa phương Tây và phương Đông. Hệ thống mái ngói kiểu phương Đông được kéo suốt từ gác chuông qua mái vòm tới các không gian chính và phụ. Những ô cửa sổ và cửa chính mang đậm bóng dáng kiến trúc Gothic đặc trưng của phương Tây với mái vòm. Cửa chính vẫn giữ được kiến trúc nguyên vẹn. Ta có thể gặp cấu trúc tương tự ở các nhà thờ trên cả nước.
 
Nhà nguyện bị bỏ hoang ở Đà Lạt hấp dẫn khách du lịch - ảnh 7

Nhà nguyện bị bỏ hoang ở Đà Lạt thuộc sự quản lý của Đại học kiến trúc 

Kiến trúc của nhà nguyện dòng Franciscaines cũng như các công trình kiến trúc khác tại Đà Lạt đều có nét chung là đường nét thiết kế hài hòa vào với khung cảnh thiên nhiên, tạo vẻ đẹp trọn vẹn.
Một số nhà thờ ở Việt Nam có phong cách cổ kính châu Âu có thể là địa điểm tham quan của bạn như: Nhà thờ Chánh tòa Bắc Ninh, Nhà thờ Phú Nhai , Nhà thờ Domaine de Marie, Nhà thờ gỗ Kon Tum, Nhà thờ Đức Bà , Nhà thờ Lớn Hà Nội,…
Nhà nguyện bị bỏ hoang ở Đà Lạt hấp dẫn khách du lịch - ảnh 8

 Nhà thờ gỗ ở Kon Tum cũng có kiến trúc tuyệt đẹp

Có lễ, nhà nguyện dòng Franciscaines bị bỏ hoang ở Đà Lạt sẽ trở thành địa điểm khám phá đầy hấp dẫn với nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích những lối kiến trúc cổ kính hoặc những người theo đạo Thiên Chúa.
Lăng Dương (T/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét