Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Mẹo nhỏ chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ tại nhà là lựa chọn hàng đầu của tất cả mọi người, những mẹo chữa trị hữu dụng, đơn giản lại ít tốn kém hứa hẹn sẽ đem đến cho các bạn kết quả điều trị mĩ mãn.
Bài viết này chúng tôi hướng dẫn cách chữa bệnh trĩ tại nhà đơn giản và hiệu quả bằng cách bài thuốc dân gian đơn giản kết hợp chế độ ăn uống. Mời bạn cùng tham khảo.

Hướng dẫn 3 cách chữa bệnh trĩ tại nhà

Chữa bệnh trĩ bằng lá diếp cá

Lá diếp cá có công dụng rất tốt với người mắc trĩ. Bạn có thể sử dụng lá diếp cá để xông hay đắp búi trĩ để chữa trị bệnh trĩ tại nhà đều tốt.
  • Cách 1: Lá diếp cá rửa sạch, giã nát. Sau khi rửa sạch búi trĩ bằng nước muối pha loãng thì đắp bã rau diếp cá vào búi trĩ và băng lại.
  • Cách 2: Ngoài cách trên thì bạn có thể nấu nước lá diếp cá và xông búi trĩ khi nước còn nóng, để đến khi nước nguội thì dùng nước này rửa sạch lại búi trĩ.

Chữa bệnh trĩ bằng lá thiên lý non

Lá thiên lý non 100g đem giã nhỏ với 10g muối ăn. Bạn cho thêm 300ml nước lọc vào hỗn hợp trên, khuấy đều và lọc qua miếng vải mùng. Dùng nước này rửa búi trĩ hoặc thấm vào 1 cái bông gạc và băng vào búi trĩ. Mổi ngày bạn có thể làm 1-2 lần. Sau vài ngày sẽ cho kết quả tốt.

Cách chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà bằng các bộ phận của cây sung

  • Cách 1:Dùng trái sung trị bệnh trĩ. Lấy 1-2 quả sung nấu lên hoặc ăn sống lúc bụng đói ngày 2 lần . Bạn có thể tăng gấp đôi liều lượng nếu bệnh nặng. Kết hợp biện pháp này với biện pháp bôi nhựa sung vào búi trĩ
  • Cách 2:  Dùng lá sung nấu lấy nước và ngâm búi trĩ vào khi nước còn ấm. Sau đó rửa sạch lại và lau khô. Biện pháp này giúp tiêu thũng, giảm đau, thích hợp cho bệnh nhân trĩ bị sưng đau và ra máu.

Những lưu ý khi chữa trĩ ngoại tại nhà

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc điều trị trĩ trên, người bệnh nên có chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý thì sẽ nâng cao hiệu quả chữa bệnh trĩ tại nhà hơn, xoa dịu sự khó chịu do bệnh trĩ gây ra. Cụ thể, để việc chữa bệnh trĩ tại nhà đạt kết quả tốt nhất, bạn cần:
  • Người bị bệnh trĩ nên ăn gì? Bệnh nhân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng đa dạng, hợp lý nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể, tuy nhiên cần chú trọng ăn nhiều những thực phẩm có chứa chất xơ, có tác dụng nhuận tràng giúp cho việc đại tiện dễ dàng hơn hơn như: các loại rau cải, rau bina, rau diếp cá, khoai lang, chuối chín, đu đủ chín, cà rốt, nha đam, sữa chua…
Cách chữa bệnh trĩ tại nhà
  • Tránh xa những thực phẩm là nguyên nhân gây bệnh trĩ và làm cho bệnh trĩ ngày càng nghiêm trọng hơn như: rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm có chứa caffein, thực phẩm có tính cay nóng, thực phẩm sử dụng nhiều gia vị và một số loại trái cây tính nóng như nhãn, vải, mít, dứa,...
  • Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cho phân mềm hơn và hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, chú trọng bổ sung thêm nước ép các loại rau xanh, củ quả như: nước ép củ cải trắng, nước chanh, nước cam, nước ép cà rốt, trà thảo mộc, trà thanh nhiệt, trà actiso, trà râu bắp,…
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao đều đặn, tuy nhiên bạn không nên tập nặng nhé, những bài tập nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu như đi bộ, chạy bộ,.yoga, bơi lội, thể dục thẩm mỹ,…
  • Mặc áo quần thoáng mát cũng là cách chữa trĩ ngoại tại nhà hiệu quả
  • Chườm đá lạnh ở khu vực hậu môn. Khi có cảm giác đau, rát, khó chịu do búi trĩ sưng bạn cho đá lạnh vào một cái khăn bông sạch rồi chườm đều ở khu vực quanh hậu môn sẽ khiến bạn dễ chịu ngay, thực hiện đều đặn 3-4 lần/ngày bạn sẽ thấy búi trĩ co lại dần dần và giúp cho việc chữa bệnh trĩ tại nhà đạt kết quả tốt hơn rất nhiều.
  • Tắm nước ấm hàng ngày. Sau khi tắm xong, bạn pha 1 chậu nước ấm vừa rồi cho hậu môn vào ngâm khoảng 20 phút có tác dụng giảm đau, lưu thông khí huyết, khiến bạn dễ chịu hơn đồng thời tăng lượng máu đến các búi trĩ nhờ đó mà việc chữa bệnh trĩ tại nhà sẽ đạt kết quả tốt hơn rất nhiều.
Áp dụng những cách chữa bệnh trĩ tại nhà chúng tôi giới thiệu trên đây, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với kết quả mang lại đấy. Hãy thử áp dụng nhé!

Bài thuốc điều trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại tốt nhất


Bài viết này chúng tôi giới thiệu các bài thuốc điều trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại tốt nhất bằng thảo dược. Mời mọi người cùng tham khảo.

3 bài thuốc điều trị bệnh trĩ ngoại bằng thảo dược

*   Điều trị bệnh trĩ ngoại bằng cây lá bỏng

Theo dân gian, cây lá bỏng có tác dụng tiêu độc, tiêu viêm và giảm phù nề đặc biệt lá bỏng còn có tác dụng giúp nhanh chóng làm lành vết thương trên da. Đây đều là những tác dụng rất cần thiết trong quá trình chữa trị bệnh trĩ ngoại.

Thuốc chữa bệnh trĩ ngoại - cây lá bỏng

Nếu bị bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn đầu bạn có thể sử dụng 1 trong 3 cách sau:
  • - Cách 1: Lấy khoảng 5g lá bỏng và 5g lá rau sam rửa sạch để ráo nước sau đó nhai sống hoặc say nhuyễn lấy nước uống hằng ngày.
  • - Cách 2: Nếu có hiện tượng sa búi trĩ và hậu môn sưng đau lở loét bạn nấu nước bồ kết pha chút muối rửa sạch hậu môn sau đó giã lá bỏng vào rồi đắp qua đêm sáng mai lấy ra và sửa lại hậu môn bằng nước ấm.
  • - Cách 3: Hậu môn rửa sạch bằng nước muối rồi lau khô bằng khăn mềm sau đó dùng lá bỏng giã nát và đắp hậu môn ngày 2 lần, sáng 4 lá chiều 4 lá và chỉ cần làm trong thời gian 1-2 tháng bạn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh trĩ ngoại được thuyên giảm 1 cách đáng kể.

* Bài thuốc điều trị bệnh trĩ ngoại bằng củ ấu

Phương pháp này được dùng trong trường hợp bệnh nhân bị bệnh trĩ chảy máu.
Cách làm: Vỏ củ ấu rửa sạch cho hết cát rồi sấy khô, đem đi đốt tồn tính, sau đó tán thành bột mịn, trộn hỗn hợp đều với dầu mè hoặc dầu dừa theo tỉ lệ 2:1 (2 thìa café vỏ củ ấu và 1 thìa café dầu mè). Dùng thuốc để bôi hoặc đắp lên búi trĩ, ngày 3-4 lần. Trước khi đắp nên rửa hậu môn sạch bằng nước muối, ấm để đảm bảo vệ sinh.

* Bài thuốc điều trị bệnh trĩ ngoại bằng cây thiên lý

Lá thiên lý được sử dụng để làm thuốc điều trị trĩ ngoại khá hiệu quả vì lá thiên lý có tác dụng giải nhiệt bên trong cơ thể, giảm sưng tấy và đau rát hậu môn và giúp làm lành nhanh vết thương trĩ bị lở loét.
Cách làm: Lấy 100gr lá thiên lý non rửa sạch để ráo rồi giã nát cùng với 5gr muối tinh. Lấy hỗn hợp trên cho vào 30ml nước sôi để đun sôi, sau đó để nguội rồi lọc qua tấm vải màn sạch. Dùng nước đã lọc thấm vào bông tẩm rồi thoa vào hậu môn, hoặc tẩm nước đó vào 1 bông gạc rồi đắp bông gạc đó vào búi trĩ. Với phương pháp chữa bệnh trĩ ngoại bằng hoa thiên lý, người bệnh nên làm khoảng một đến hai lần/ tuần thì bệnh sẽ thuyên giảm đi rất nhiều.

3 bài thuốc điều trị trĩ nội hiệu quả

*    Điều trị trĩ nội bằng rau diếp cá

Rau diếp cá hay còn gọi là ngư tinh thảo là một loại dược liệu có tính hàn giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, sát trùng. Vì vậy diếp cá được dùng để trị táo bón, chữa viêm ruột, kiết lỵ, bí tiểu tiện, mụn nhọt, lở ngứa, đặc biệt điều trị bệnh trĩ nội rất hiệu quả.

Thuốc điều trị trĩ nội - Cây diếp cá

Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc điều trị bệnh trĩ như sau:
  • - Ăn sống hoặc xay lá diếp cá thành nước rồi uống
  • - Nấu nước xông bằng lá diếp cá để xông và rửa hậu môn.
  • - Giã nhỏ lá diếp cá, rửa sạch sẽ hậu môn bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng sau đó đắp lá diếp cá lên để làm dịu vết thương, sát trùng và chống viêm nhiễm.
  • - Nếu trĩ ra máu, lấy rau diếp cá (2 phần) và bạch cập (1 phần) phơi khô, tán bột, rây mịn. Ngày uống 6 – 12g chia làm 2 – 3 lần.
Người bệnh kiên trì duy trì thực hiện những cách làm này chừng khoảng 7 – 10 ngày bệnh trĩ nội sẽ thuyên giảm rõ rệt, nếu muốn trị dứt điểm người bệnh nên áp dụng liên tục trong 2 – 3 tháng.

* Bài thuốc điều trị trĩ nội bằng hoa hòe

Loài hoa này có tính hơi hàn, vị đắng, có công dụng thanh nhiệt lương huyết có tác dụng điều trị các bệnh đại tiện hoặc tiểu tiện ra máu, đặc biệt hoa hòe thích hợp để điều trị trĩ vì nó có chứa 6-30% rutin - một loại vitamin P có tác dụng nâng cao sức bền thành mạch, cầm máu, kháng khuẩn, chống co thắt đường ruột,…
Tùy vào tình trạng bệnh mà người bệnh có thể áp dụng một số cách điều trị trĩ nội bằng hoa hòe như sau:
  • - Trị chảy máu bằng cách lấy 50g hoa hòe và 120g thịt lợn hầm với nhau, cho thêm một số gia vị vừa ăn rồi dùng 2 lần trong ngày.
  • - Chữa sưng đau do trĩ nội bằng cách lấy 60g hoa hòe để sắc nước, dùng 2/3 số đó uống còn 1/3 để ngâm rửa vùng hậu môn.
  • - Viêm loét chảy máu có thể dùng 50g hoa hòe và 50g kinh giới tán thành bột, dùng uống 3 lần/ngày cùng với nước cơm hoặc nước cháo.
Lưu ý: Hoa hòe có tính hàn nên cần sử dụng kèm theo những loại có tính nóng để đều hòa khí huyết trong cơ thể, tránh bị đau bụng do lạnh,…

* Bài thuốc điều trị trĩ nội bằng quả sung

Trong dân gian quả sung là một loại dược liệu giúp chữa trĩ nội rất hiệu quả. Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, tính bình, vào hai kinh Túc thái âm tỳ và Túc dương minh đại tràng. Có tác dụng kiện tỳ thanh tràng (tăng cường tiêu hóa và làm sạch ruột), tiêu thũng, giải độc. Dùng chữa tiêu hóa bất lương (tiêu hóa kém), viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí kết, trĩ sang (trĩ lở loét), thoái giang (lòi rom, sa trực tràng)…
Cách dùng trái sung trị bệnh trĩ nội:
  • - Dùng khoảng 15 – 20 quả sung xanh còn tươi hoặc đã phơi khô nấu canh với lòng lợn để ăn chung với cơm hoặc cũng có thể sắc lấy nước uống.
  • - Dùng 15 quả sung, nếu không có quả có thể lấy lá hoặc vỏ cây để nấu nước xông vùng hậu môn, nên làm trước khi đi ngủ 20 phút. Mỗi ngày xông 1 lần, kéo dài 10 – 15 ngày là kết thúc một liệu trình. Làm liên tục có thể trị dứt điểm bệnh trĩ nội.
Trên đây chỉ là 6 loại thảo dược điển hình nhất có thể làm bài thuốc điều trị trĩ nội, trĩ ngoại hiệu quả mà bạn nên tham khảo áp dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét