Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

'Mistletoe' - lời nhắn gửi tình yêu đêm Giáng sinh

Xuất hiện từ năm 2011 nhưng ca khúc của Justin Bieber suốt bốn năm đã trở thành nhạc phẩm yêu thích của các cặp tình nhân vào mỗi dịp Giáng sinh.


Giáng sinh về trên cây thông Noel được trang trí rực rỡ. Ông già tuyết, những chú tuần lộc kéo xe, hộp quà đầy màu sắc hay tiếng chuông ngân rộn rã mang đến không khí của mùa lễ hội. Nhưng với những người đang yêu, nhành tầm gửi được treo trên cửa vào dịp lễ Giáng sinh lại mang một ý nghĩa đặc biệt hơn cả.
Nếu như bài hát All I Want for Christmas is You của Mariah Carey nhấn mạnh trực tiếp rằng món quà đặc biệt nhất trong lễ Giánh sinh là tình yêu thì ca khúc Mistletoe của Justin Bieber lại mang theo cả ý nghĩa tâm linh về lời nguyện cầu, hẹn ước trong tình yêu đôi lứa.
mistletoe-loi-nhan-nhu-dem-giang-sinh
Tên của ca khúc - Mistletoe (Cây tầm gửi) - gợi lên nhiều cảm xúc. Nếu như cây thông hay bếp lửa ấm áp khiến người ta liên tưởng đến không khí Giáng sinh của cả đại gia đình thì nhành tầm gửi lại được gắn liền với các cặp tình nhân. Hôn nhau dưới cây tầm gửi là một hành động biểu tượng cho tình yêu vĩnh hằng. Truyền thống này bắt đầu phổ biến vào thế kỷ 18 tại Anh.
Sự màu nhiệm của phong tục lãng mạn này đã trở thành một phần của lễ Giáng sinh ở nhiều nước. Ngày nay, người ta tin rằng việc hôn nhau dưới nhành tầm gửi sẽ giúp các đôi được gắn kết mãi mãi. Vì vậy, hình ảnh tầm gửi vừa mang ý nghĩa văn hóa, vừa đượm màu sắc lãng mạn.
Với Mistletoe, Justin Bieber đã thể hiện thành công một bài hát Giáng sinh hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi tinh thần của ngày lễ truyền thống. Tiếng chuông ngân vang quen thuộc trong đoạn nhạc dạo đầu được phối hài hòa cùng âm thanh rộn ràng của guitar và trống. Trên nền giai điệu vui vẻ ấy, Justin Bieber giãi bày nỗi niềm của mình thật chân thành.
“It’s the most beautiful time of the year
Lights fill the streets spreading so much cheer
I should be playing in the winter snow
But I'mma be under the mistletoe…”
“Everyone's gathering around the fire
Chestnuts roasting like a hot July
I should be chillin' with my folks, I know
But I’mma be under the mistletoe…”
“Khoảng thời gian đẹp nhất năm đã đến
Ánh đèn rực sáng dưới phố, niềm vui ngập tràn khắp nơi
Lẽ ra anh phải chơi đùa dưới cơn mưa tuyết mùa đông
Nhưng anh lại ở đây, dưới bóng cây tầm gửi…”
“…Mọi người sum họp bên ngọn lửa bập bùng
Hạt dẻ nước nóng hổi như tháng 7 oi ả
Lẽ ra anh phải đang sưởi ấm bên những người thân của anh
Nhưng anh lại ở đây, dưới bóng cây tầm gửi…”
Bài hát vẽ lên bức tranh Giáng sinh ấm áp với những khung cảnh quen thuộc - ánh đèn rực rỡ trên khắp phố phường, cơn mưa tuyết mùa đông, gia đình sum họp bên bếp lửa bập bùng cháy. Tất cả đều đối lập với hình ảnh chàng trai cô đơn. Lẽ ra anh có thể tận hưởng tất cả những điều ấy bên người thân nhưng lại đang đứng ở đây - dưới bóng cây tầm gửi - đợi chờ cô gái mình yêu. Giọng hát của Justin Bieber không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối. Đó là tâm trạng dễ hiểu của bất kỳ ai trong dịp Noel - khi mọi người đều sum họp bên gia đình. Nhưng hãy nghe chàng trai ấy giãi bày lý do của mình.
“…I don’t want to miss out on the holiday
But I can’t stop staring at your face…”
“…Anh không muốn bỏ lỡ ngày lễ này
Nhưng anh lại không thể không ngắm nhìn gương mặt em…”
Bất cứ cô gái nào cũng sẽ tan chảy trước những lời ngọt ngào và chân thành đến thế. Thay vì hòa mình vào đám đông nhộn nhịp, chàng trai kiên nhẫn đợi chờ dưới bóng cây tầm gửi. Anh liên tục phủ định để khẳng định điều mà mình khao khát nhất - được ở bên người mình yêu thương, cùng trao nhau nụ hôn nồng nàn và lời hẹn ước thủy chung. Anh ta đang nghe theo sự mách bảo của trái tim và điều đó đã dẫn anh đến một điều kỳ diệu. Đó không gì khác là tình yêu.
mistletoe-loi-nhan-nhu-dem-giang-sinh-1
“…Eh love, don't you buy me nothing
I am feeling one thing, your lips on my lips
That's a merry merry Christmas…”

“…Em không phải mua gì cho anh đâu
Anh đang cảm thấy một điều, môi kề môi
Hãy cùng chúc mừng Giáng sinh…”
Âm nhạc của Mistletoe là sự kết hợp của giai điệu Ballad với những âm thanh rộn ràng của ngày lễ Giáng sinh. Tất cả tạo nên một bản hòa ca giàu cảm xúc. Bài hát càng về cuối càng mềm mại, sâu sắc. Giọng hát của Justin Bieber trong ca khúc này có độ “chín” rõ rệt, khiến người nghe dễ dàng đồng cảm.
MV của Mistletoe không quá rực rỡ nhưng ấm áp, đủ để cảm nhận được tinh thần của ngày lễ Giáng sinh. Trong MV, Justin Bieber giản dị xuất hiện trong hình ảnh một chàng trai với nhiều tâm sự. Toàn bộ MV giống như một thước phim về câu chuyện của đôi tình nhân trong đêm Giáng sinh với kết thúc ngọt ngào. Bên cạnh đó, hình ảnh “dưới bóng cây tầm gửi” (under the mistletoe) xuyên suốt ca khúc có tác dụng khơi gợi trong tâm hồn người nghe những cảm xúc trong lành. 
Mistletoe là đĩa đơn nằm trong album Giáng sinh Under the Mistletoe của Justin Bieber, phát hành tháng 11/2011. Trong album này, anh đã cover nhiều ca khúc truyền thống như Santa Claus is Coming to Town, Drummer Boy, Only Thing I Ever Get for Christmas, Christmas Eve... Justin Bieber cũng kết hợp với đàn chị Mariah Carey để làm mới lại ca khúc đình đám All I Want for Christmas is You và đạt được nhiều thứ hạng cao.
MV "Misletoe" - Justin Bieber
Hà Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét