Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Đồng Doãn Giai, vị tiến sĩ tài năng đất Thái Nguyên

TNĐT- Thái Nguyên không chỉ nổi tiếng với hương chè Tân Cương đậm đà và núi Cốc huyền thoại, mảnh đất này còn là quê hương của nhiều tiến sỹ tài năng dưới các triều đại phong kiến. Đồng Doãn Giai là một trong những tiến sỹ tài năng ấy.
Đồng Doãn Giai sinh năm 1701 tại xã Hùng Sơn, Đại Từ, Thái Nguyên. Sau khi thi đỗ 4 kỳ thi Hương ông được làm Giám sinh, học Quốc Tử Giám cạnh Kinh thành Thăng Long. Năm 1736 (năm Vĩnh Hựu thứ 2 đời Vua Lê Ý Tông) ông đỗ khoa thi Hội, một thời gian sau triều đình tổ chức Đình thí (tổ chức thi cho 15 người đỗ khoa thi Hội để phân thấp cao) Đồng Doãn Giai đỗ Đệ nhị giáp Tiến sĩ xuất thân (Hoàng Giáp)

Sau khi đỗ tiến sĩ ông được bổ nhiệm chức Hàn lâm hiệu thảo, giữ việc tu sửa Quốc sử, về sau ông được bổ nhiệm giữ chức Đốc đồng trấn Lạng Sơn (một chức rất quan trọng, cần những quan lại đầu triều có tài năng đảm trách)

Là niềm tự hào của nhân dân Đại Từ, sau khi ông mất nhân dân đã lập ghè thờ để tưởng nhớ, ngôi ghè nhỏ bé, cổ kính ẩn mình trong gốc đa cổ thụ ở xóm bàn cờ xã hùng sơn đến giờ quanh năm vẫn thơm ngát khói hương.
TNĐT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét