Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

Bà Nà du kí

Để tránh cái nắng nóng cháy da của mùa hè chúng tôi tìm đến khu du lịch Bà Nà- Núi Chúa, một thắng cảnh của Đà Nẵng- thành phố du lịch nổi tiếng với biển xanh cát trắng, bãi tắm tuyệt vời lẫn cảnh quan núi non xinh đẹp.
Để tránh cái nắng nóng cháy da của mùa hè chúng tôi tìm đến khu du lịch Bà Nà- Núi Chúa, một thắng cảnh của Đà Nẵng- thành phố du lịch nổi tiếng với biển xanh cát trắng, bãi tắm tuyệt vời lẫn cảnh quan núi non xinh đẹp.
Cụm thắng cảnh Bà Nà - Núi Chúa nằm ở độ cao 1.478m thuộc huyện Hòa Vang cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 30 km về hướng Tây Nam. Năm 1912, các quan chức Pháp là những người đầu tiên khám phá vùng đất lý tưởng này và đã xây dựng một vài công trình để phục vụ cho việc nghỉ dưỡng của họ.
Đầu năm 1998 UBND thành phố Đà Nẵng ra quyết định đầu tư xây dựng khu du lịch Bà Nà - Núi Chúa, đến ngày 25/3/2009 cáp treo được khánh thành đạt 2 kỷ lục thế giới:
-Tuyến cáp treo 1 dây dài nhất (5.042,62m)
-Tuyến cáp treo có độ chênh lệch giữa ga trên và ga dưới lớn nhất (1.291,81m)
Từ dưới chân núi chúng tôi đi 2 lần cáp treo mới lên tới đỉnh. Có nhiều cách giải thích cho cái tên Bà Nà nhưng phổ biến nhất là mọi người cho rằng nơi đây ngày xưa là một rừng chuối, từ banane đọc trại thành Bà nà (?). Độ cao và vị trí khiến cho Bà Nà có khí hậu đặc biệt. Tại đây bạn có thể hưởng 4 mùa trong một ngày: Sáng - mùa xuân, trưa - mùa hạ, chiều - mùa thu, tối - mùa đông.
Hãy cùng chúng tôi ngắm cảnh Bà Nà xinh đẹp nhé các bạn.
   Tuyến cáp treo đạt 2 kỷ lục thế giới
   Cảnh rừng cây, dòng suối nhìn từ cáp treo xuống
   Một góc khu du lịch nhìn từ trên xuống
Ngắm nhìn các kiến trúc độc đáo được xây dựng một cách khéo léo ven theo sườn núi chúng ta mới thấy hết được sự tính toán tài tình hợp lý và kỳ công trong cách tạo dựng các công trình nơi đây.
Hiếm có nơi nào mà một nhà lãnh đạo địa phương lại được dân mến thương, tin tưởng đến vậy như trên mảnh đất du lịch Đà Nẵng này. Người ta kể cho nhau nghe những câu chuyện, những giai thoại thú vị về ông với cả tấm lòng tin yêu, quý trọng. Đó là ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư thành ủy Đà Nẵng; Là người dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm, ông đã có công rất lớn làm cho thành phố "vươn mình đứng dậy" trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng xinh đẹp được nhiều người yêu thích như ngày nay.
Hiếm có nơi nào mà một nhà lãnh đạo địa phương lại được dân mến thương, tin tưởng đến vậy như  trên mảnh đất du lịch Đà Nẵng này. Người ta kể cho nhau nghe những câu chuyện, những giai thoại thú vị về ông với cả tấm lòng tin yêu, quý trọng. Đó là ông Nguyễn Bá Thanh - Bí thư thành ủy Đà Nẵng; Là người dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm, ông đã có công rất lớn làm cho thành phố "vươn mình đứng dậy" trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng xinh đẹp được nhiều người yêu thích như ngày nay.
Là một nhà lãnh đạo và một "nhà văn hóa thực hành", ông đã chỉ đạo xây mới, trùng tu 3 ngôi chùa Linh Ứng với các tượng Phật rất lớn. Có thể nói tâm linh Đà Nẵng hội tụ ở 3 ngôi chùa này. Người dân kháo nhau rằng từ khi có các tượng Phật lớn án ngữ, các cơn bão đều chuyển hướng đi nơi khác mặc dù được dự báo mười mươi là sẽ đổ bộ vào Đà Nẵng. Thực hư thế nào chưa rõ nhưng điều rõ ràng nhất là tình yêu và lòng tự hào về thành phố quê mình của người dân Đà Nẵng là vô bờ bến.
Như đã nói ở thành phố Đà Nẵng có đến 3 ngôi chùa Linh Ứng.
- Chùa Linh Ứng 1 nằm ở ngọn Thủy Sơn trên núi Ngũ Hành Sơn (Non Nước) thuộc quận Ngũ Hành Sơn là ngôi chùa cổ có từ thời vua Lê Hiển Tông.
- Chùa Linh Ứng 2 nằm trên đỉnh Bà Nà thuộc huyện Hòa Vang có Bức tượng Thích Ca Mâu Ni tọa thiền cao 27m.
- Chùa Linh Ứng 3 nằm trên Bãi Bụt, bán đảo Sơn Trà thuộc quận Sơn Trà với bức tượng Quan Thế Âm cao 67m mặt hướng ra biển.
Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến ngôi chùa Linh Ứng 2 trên đỉnh Bà Nà - Núi Chúa. Mời các bạn ngắm một vài hình ảnh về ngôi chùa này.
Đường lên chùa Linh Ứng Bà Nà.
  
  Mặt tiền của chùa
   
Tượng Đức Bổn Sư tọa thiền cao 27m do nhà sư Thích Thiện Nguyện cùng phật tử khắp nơi quyên góp xây dựng. Hãy ngắm nhìn bức tượng uy nghiêm mà rất hiền từ kia, chỉ cần nền trời phía sau thay đổi cảm xúc của chúng ta cũng thay đổi theo, từ u linh trầm mặc phút chốc nhẹ nhàng thanh thoát.
   Vườn Lộc Uyển là nơi "cỏ cây chen đá, lá chen hoa" ngoài ra còn có quần thể tượng mô tả cảnh chư tăng thụ pháp do chính Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng.
Cần phải nói thêm rằng chùa chiền nơi đây làm du lịch rất chuyên nghiệp, vừa giữ được vẻ tôn nghiêm nơi cửa Phật vừa làm hài lòng khách phương xa đến thăm. Trong các hốc đá hoặc góc khuất quanh khuôn viên chùa được giấu những chiếc thùng loa nhỏ luôn khe khẽ phát ra những bài kinh kệ nhẹ nhàng hoặc những bản nhạc không lời du dương. Giữa khung cảnh mê hồn, hoa thơm cỏ lạ, chim hót ríu ran, sương mờ gió thoảng khiến du khách cảm thấy lòng mình lâng lâng thoát tục như đang lạc chốn bồng lai tiên cảnh vậy.
Một vài loài hoa thường gặp trên Bà Nà.
Hoa đỗ quyên trước sân chùa
  
   Cẩm tú cầu khoe sắc mọi nơi.
   Bìm bìm xanh biếc leo trèo khắp nơi trên núi
  
   Cây Thiên tuế trổ hoa
Rất tiếc thời điểm khi chúng tôi đi là đang vào hè nên không thể nhìn thấy hoa đào chuông, một loài hoa bản địa được chọn làm biểu tượng Bà Nà Hills chỉ nở vào dịp cuối đông đầu xuân.
Nếu tinh ý các bạn sẽ nhìn thấy một chú sóc đang nhảy nhót giữa hai cột đá trắng.
                                                                                                 Bài: Thu Phương
                                                                                                  Ảnh: Trà My

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét