Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Khám phá Voi Mẹp: Đỉnh fansipan của Quảng Trị

Nằm ở xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, đỉnh núi Voi Mẹp được xem là “vua của những ngọn núi” ở Quảng trị với độ cao lên đến trên 1.762 mét. Đường lên đỉnh quá khó khăn, hiểm trở nên nhiều người mệnh danh đây là đỉnh fansipan của Quảng Trị. Không những thế, xung quanh ngọn núi thiêng này có khá nhiều điều bí ẩn.


Già làng Hồ Vàng năm nay đã sống qua 100 mùa rẫy, ngồi trong ngôi nhà sàn giữa Làng Hoong xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị), chậm chạp nhả từng ngọn khói trắng trong chiếc tầu thuốc lá, rồi chỉ tay lên đỉnh Voi Mẹp dè chừng nói: "Núi của vua đấy, người lạ không được tự tiện lên đâu!".Từ nhiều đời nay, người Vân Kiều thuộc hai xã Hướng Linh và Hướng Sơn tự mình lưu giữ những bí mật mà họ cho rằng trên con đường Cần vương của vua Hàm Nghi đi qua, đã để lại. Đó là những câu chuyện lạ lùng nơi vùng rừng linh thiêng này, với những điều lạ như: Voi vua, cọp đen, vườn lạ, núi thiêng và tất cả vẫn ẩn trong làn mây bí mật trên dãy Trường Sơn vời vợi.

Câu chuyện đầu tiên mà chúng tôi nghe được đó chính là khu vườn cây lẫn trong mây mù, cây nào, cây đó quả sai lúc lỉu, mọng nước mà dân làng gọi đó là vườn quả của vua. Sự xuất hiện của một vườn cây trái lạ trên lưng chừng núi Voi Mẹp, làm rất nhiều người tò mò, trong đó có cả thầy giáo Nguyễn Văn Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hướng Linh. Thầy Thanh cho biết từng đi theo những người săn thú mất 3 ngày để đến được vườn cây ăn trái lạ. Tất cả cây cam, quýt mọc ở trên núi đều to lạ thường, có thể xếp vào loại cổ thụ. Đến bây giờ, tất cả cây đó vẫn xanh tốt, cho trái ngọt đều đều.

Hằng năm, dân làng thường tổ chức các nghi lễ cúng thần rừng.Khi được hỏi tại sao phải tổ chức lễ cúng tốn kém, già làng ở đây cho biết: Nếu không cúng, thì làng sẽ bị hao người, gia súc chết. Vì đây là rừng thiêng!

Với sự háo hức, pha lẫn chút tò mò, nhiều người đã thử một lần “lên đỉnh” Voi Mẹp để cảm nhận sự khác biệt của vùng đất này. Theo anh Nguyễn Nam, một người trong đoàn cho biết, chinh phục đỉnh Voi Mẹp có thể đi theo 3 hướng: Một là đi từ bản Đá Ngồi, thuộc xã Hướng Hiệp (Đakrông), hướng này vất vã, khó khăn và nguy hiểm. Hai là đi từ xã Hướng Linh (Hướng Hóa), hướng này phải leo núi dựng đứng,sẽ tốn sức, thời gian hơn. Ba là đi từ Bản Pin xã Hướng Sơn (Hướng Hóa). Theo đó, cung đường được nhiều người lựa chọn là đi từ bản Pin vì đường này có độ dốc vừa phải và có thể men theo suối để lên đỉnh Voi Mẹp.

Đoạn đường đến với Voi Mẹp được chia làm nhiều chặng.  Chặng đầu tiên khá “êm ái” khi từ xuất phát từ Bản Pin đến thác 1. Chặng đường này đi qua các đường mòn với độ dốc tương đối, xuyên qua các đồi lúa rẩy, mảnh vườn cà phê của đồng bào. Càng đi vào sâu độ dốc càng tăng, thậm chí một số khu vực khá nguy hiểm khi một bên là vực sâu, một bên là núi cao hiểm trở, bao quanh là những cây cổ thủ cao vút. 

Sau khi nghỉ ngơi ở thác 1, đoàn sẽ khởi hành đến thác 2, cũng là chân của đỉnh Voi Mẹp. Vượt qua thác 1 với những mỏm đá cheo leo, cả đoàn men theo suối, nhảy đá đến với thác 2. Đây là ngọn thác hùng vĩ với cột nước trắng xóa. Đây được xem là ngọn thác nguy hiểm nhất trong hành trình. Thác có độ cao khoảng 30-40m, rong rêu, nên các mỏm đá ở đây khá trơn trượt. Một số đoạn phải sử dụng dây dựng mới có thể vượt qua. Sau thời gian nghỉ lấy sức, cả đoàn băng rừng để đến chân đỉnh Voi Mẹp trước khi trời tối.

Trải nghiệm cảm giác qua đêm ở miền sơn cước thật khó quên với nhiều người. Những cơn gió rít lên từng hồi, thều thào tiếng nói của núi rừng.  Sương giăng đỉnh núi. Độ ẩm cao càng làm cái lạnh trở nên tê tái khiến ít người nghĩ đang là mùa hè với cái nóng rát chốn thị thành. Quan trọng hơn, những câu chuyện về rừng thiêng nước độc, về hang đá kỳ lạ, về ông cọp…càng làm cho chuyến đi thêm ly kỳ.

Đường lên đỉnh núi tuyệt đẹp với những đám mây bay la đà, xung quanh là những ngọn núi trùng trùng điệp điệp. Ấy vậy, đôi khi anh em trong đoàn lại giật mình thon thót khi dưới chân là phân của những chú bò tót. Đây có thể là đường mà những chú bò tót kiếm ăn hàng ngày. Không ai bảo ai, nhưng câu chuyện về ông cọp cứ hiện rõ trong đầu.

Sau 40 phút, đoàn đi cũng đến đỉnh. Nơi đây vẫn còn sót lại các mãnh vỡ của những chiếc trực thăng và đồ dùng của lính Mỹ thủa nào. Đây cũng có thể là cứ điểm của quân đội Mỹ. Cũng dễ hiểu thôi, Voi Mẹp là đỉnh núi cao nhất trong vùng, có tầm khống chế quan sát toàn bộ khu vực đồng bằng và núi rừng 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Không chỉ là nơi có vị trí chiến lược, bên trong lòng núi còn có nhiều hang động, thuận tiện cho việc trú ẩn.

Phần thưởng cho người chinh phục đỉnh núi là cảnh sắc tuyệt đẹp, cảm giác như đang ở chốn bồng lai tiên cảnh. Bởi xung quanh các ngọn núi được bao phủ toàn mây trắng. Mây theo gió bay từ hướng Tây đến và lao dần sang hướng Đông men theo sườn núi.

Anh Thư
(Bài viết ghi theo chuyến đi của Bụi Phượt 75)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét