Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Thưởng thức đặc sản chạo chân giò Kim Sơn khi đến Ninh Bình

Ninh Bình ngoài danh lam thắng cảnh đẹp còn có một món ngon dân dã ít người biết đến đó chính là món chạo chân giò Kim Sơn.
Món chạo chân giò là đặc sản ẩm thực của người dân huyện Kim Sơn, mỗi khi có khách xa về chơi thì trong thực đơn nhất định phải có món này đãi khách. Chế biến món ăn này tuy không khó nhưng cũng cần những bí quyết riêng trong khâu chọn nguyên liệu và cách làm.
Nguyên liệu
Nguyên liệu chính là chân giò. Theo những người dân ở đây cho biết: Trước hết để làm món này phải chọn những chiếc chân giò vừa phải, nếu chọn chiếc to quá thì thịt sẽ bị dai và bì dày.
Ngoài ra còn cần dùng đến lá chanh, sả, vừng, gia vị, thêm xoài hoặc khế chua, rau sống như lá sung, đinh lăng, hay chuối xanh.
Thưởng thức đặc sản chạo chân giò Kim Sơn khi đến Ninh Bình-1

Cách làm
Sau khi đã chọn được chân giò, công đoạn đầu tiên là cho chân giò vào thui rơm khô. Chú ý là thui cho vàng đều và không bị cháy, nếu chưa vàng đều hay bị cháy thì món chạo sẽ không ngon. Sau khi đã thui vàng đem rửa sạch, lấy dao lọc thịt ra khỏi xương và cắt thịt thành từng miếng một bằng bàn tay.
Xong xuôi, sau đó cho vào áp chảo cùng lá chanh và sả lót đáy, đun liu riu khi nào thấy miếng thịt có màu vàng sậm cùng mùi thơ nức của sả và lá chanh là được.
Thưởng thức đặc sản chạo chân giò Kim Sơn khi đến Ninh Bình-2
Sau khi đã thái mỏng miếng thịt áp chảo, tiến hành đến bức cuối cùng là thêm gia vị. Lấy xoài hoặc khế chua nạo thành sợi nhỏ trộn với thịt cho đến khi nào thịt đã ngấm vị chua mới cho thêm riềng dã nhỏ và sả thái lát mỏng vào trộn tiếp. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và rắc một chút vừng rang lên trên.
Chỉ cần chuẩn vị một đĩa rau sống có thêm lá sung, đinh lăng, lá ngổ, chuối xanh… cùng bát nước tương và một chai rượu Kim Sơn là đủ bộ.
Đĩa chạo với màu sắc bắt mắt, mùi thơm ngây ngất đều khiến ai cũng muốn được thưởng thức ngay. Khi ăn, mùi lá chanh và sả thơm nức từ miếng thịt lợn mền cùng mùi riềng, vị chua của xoài và vị bùi của rau thơm tạo thành một thứ hương vị đậm đà khó tả. Cùng một chút rượu Kim Sơn thật là tuyệt vời, ăn nhiều mà không có cảm giác ngấy.
Thưởng thức đặc sản chạo chân giò Kim Sơn khi đến Ninh Bình-3
Cùng với thịt dê cơm cháy, chạo chân giò được tạo nên từ những nguyên liệu đơn giản, chỉ cần qua bàn tay khéo léo trong nấu ăn của người dân Kim Sơn đã tạo nên một món ăn ngon độc đáo. Món ăn không chỉ trở thành đặc sản được nhiều người biết đến mà còn là niềm tự hào, thể hiện sự tinh tế trong cách nấu ăn của người dân vùng biển Kim Sơn
Theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét