Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Chè heo quay, nghe kỳ kỳ nhưng mà cực ngon

(NLĐO)- Đã gọi là chè thì phải ngọt, ngọt như chè mà, thuở đời nay ai mà chẳng biết, sao lại có chè nhân bằng thịt heo quay.

Có lần chị gái tôi gởi cho một hộp chè trôi nước, tôi mang vào cơ quan mời các chị em đồng nghiệp cùng ăn cho vui. Chị Thúy cùng phòng nói: " Ở quê chị có món chè trôi nước làm bằng nhân heo quay cực ngon luôn". Tôi cứ nghĩ chị đùa cho vui vậy thôi, chứ làm gì có món chè kỳ cục vậy. Bởi đã gọi là chè thì phải ngọt, ngọt như chè mà, thuở đời nay ai mà chẳng biết, sao lại có chè nhân bằng thịt heo quay. Tôi chỉ cười cho qua, rồi cũng không quan tâm món ăn có vẻ hy hữu này.
Chè heo quay, nghe kỳ kỳ nhưng mà cực ngon - Ảnh 1.
Những viên chè nhân thịt quay vừa được làm xong
Vừa rồi, cạnh nhà tôi có một gia đình người Huế mới dọn về, bữa tân gia cô chủ qua chào xã giao hàng xóm mới bằng một tô chè bột lọc heo quay. Cô ấy nói " Đây là một trong những món chè đặc sản ở Huế, mời cả nhà dùng thử".
Ẩm thực của Huế tôi từng được ăn qua: Các loại bánh bột lọc, bánh ram ít, bánh nậm, bánh bèo, cơm hến, mắm tôm chua; cùng các loại chè đậu ngự, đậu ván, chè hạt sen… Còn món chè bột lọc nhân heo quay nghe lạ tai và gây tò mò này, đây là lần thứ hai tôi được nghe nhắc đến.
Chè heo quay, nghe kỳ kỳ nhưng mà cực ngon - Ảnh 2.
Heo quay được xắt hạt lựu và bột, chuẩn bị vo viên
Khi cô hàng xóm vừa về, tôi vội vàng vào bếp lấy muỗng múc ngay một viên chè be bé trong veo, lấp ló bên trong miếng da heo quay vàng ruộm, cho vào miệng ăn thử. Chu choa, nó vừa lạ miệng, vừa hấp dẫn làm sao!
Bởi, vị thanh ngọt của đường hòa quyện với cái béo ngậy mằn mặn của heo quay trong lớp vỏ bột lọc dẻo dai, thoảng thoảng mùi gừng tạo nên một hương vị rất đặc biệt, chẳng hề ngán như các loại chè phổ biến khác.
Sau khi thử, những hoài nghi trong tôi về món ăn chơi này đã xua tan. Tôi vội " thụ giáo" cô láng giềng, món chè bột lọc nhân heo quay, để làm "món tủ", có dịp sẽ trỗ tài chiêu đãi người thân.
Chè heo quay, nghe kỳ kỳ nhưng mà cực ngon - Ảnh 3.
Những viên chè heo quay tròn tròn, xinh xinh được cho vào nồi
Được biết nguyên liệu để làm khá đơn giản chỉ gồm: bột năng, thịt heo quay chọn phần ba rọi có lớp da giòn, đường phèn và gừng, mà cách làm cũng không quá phức tạp.
Cho bột năng vào một cái thau trộn cùng với một ít muối, rót từ từ nước sôi vào, nhồi kỹ để bột quyện thành một khối mịn, rồi ủ bột chừng nửa tiếng. Sau đó chuẩn bị phần nhân chè, đầu tiên lấy thịt heo quay ra cắt hạt lựu, rồi trộn với chút đường và gừng giả nhuyễn, cho vào chảo sên lửa liu riu, chừng vài phút cho đường tan và quyện hết vào thịt heo là nhắc xuống.
Phần nhân và vỏ đã hoàn thành bắt đầu vo viên. Cho một miếng bột nhỏ ra tay, ấn dẹp miếng bột ra, múc một ít nhân heo quay vào rồi gói lại và vo tròn thành viên nhỏ. Khâu này đòi hỏi phải tỉ mẩn khéo léo, sao cho miếng bột gói gọn hết phần nhân và không kẻ hỡ.
Chè heo quay, nghe kỳ kỳ nhưng mà cực ngon - Ảnh 4.
Chén chè heo quay trông thật hấp dẫn
Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, cho từng viên chè vào luộc đến khi từng viên chè trong ngần nổi bồng bềnh lên là đã chín, thì vớt ra cho vào nước lạnh để bột trở nên trong hơn.
Đặt một nồi nước khác lên bếp cho đường phèn vào. Đun sôi đến khi đường tan chảy hết, cho gừng cắt lát vào, rồi thả từng viên chè đã luộc vào nấu sôi lại là tắt bếp. Múc chè ra chén dùng ngay khi còn nóng, mới tận hưởng hết cái thơm ngon hấp dẫn của món này.
Cô ấy mách, muốn cho nước chè ngọt thanh tao, tinh khiết nhất định phải sử dụng đường phèn với lượng vừa phải để chè không quá ngọt, khi ăn vào vẫn còn cảm nhận vị mặn mặn của thịt heo quay, nét đặc trưng của món chè này.
Cũng dễ quá phải không các bạn, nào hãy cùng chúng tôi khám phá món ăn vừa ngọt vừa mặn độc chiêu này nhé. Chúc thành công!
Bài và ảnh: Song Nghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét