Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Bánh bèo Thanh Nga có thực sự ngon nức tiếng như lời đồn?

Dân sành ăn, ghiền các món Huế, đặc biệt là bánh bèo, chắc hẳn ít nhiều cũng đã từng nghe qua thương hiệu bánh bèo Thanh Nga gây biết bao tranh cãi.

Hễ nhắc đến bánh bèo, bên cạnh những cái tên nổi bật như bánh bèo chợ Bến Thành hay chợ Bàn Cờ thì người ta còn ưu ái nhớ đến bánh bèo Thanh Nga, một trong những quán bánh Huế nổi tiếng tại Sài Gòn.
Nằm trong con hẻm nhỏ, khá khó tìm trên đường Kỳ Đồng nhưng điều đó cũng không khiến thực khách bỏ cuộc trong hành trình lấp đầy những chiếc bụng rỗng. Ngày trước quán bán hẳn hai bên đường, giờ đã dọn gọn sang một bên. Không gian quán khiêm tốn nhưng thoáng đãng, mát mẻ và nhân viên chịu khó dọn vệ sinh nên rất tổng thể khá gọn gàng, tươm tất.
Quán có phục vụ đủ các loại bánh Huế như bánh bèo, bánh bột lọc, ram, ít, cùng nem, chả đầy đủ. Tuy nhiên, được thực khách thuận miệng gọi nhiều nhất chính là khay bánh bèo 20 chén nhỏ gọn. Từng chén nhỏ cỡ lòng bàn tay, bột được đổ rất khéo, vừa chạm một nửa chén, phía trên là tôm chấy, mỡ hành cùng da heo chiên giòn ruộm, bắt mắt.
Những ai đã trót đam mê các món bánh Huế thì khó lòng từ chối cái thú vui khi ăn bánh bèo chén đó là ngồi nậy từng chiếc. Chum bánh khá nhỏ và dính vào khuôn, người ăn phải dùng chiếc muỗng nhỏ xoay đều vòng quanh rồi múc một ít nước mắm vừa đủ để chan lên mà thưởng thức. Chính vì nhỏ như thế mà động tác đi muỗng phải thật khéo léo và kiên nhẫn, từ tốn khi ăn, không thể vội vã để lấy bánh ra mà không bị nát được.
Bột bánh khá mịn và dẻo, không hề dính tay chút nào. Tuy trông nhiều chén là vậy nhưng thật ra phần ăn khá ít, những ai chỉ ăn bánh bèo chén thôi thì có khi gọi đến thêm hơn chục chén nữa mới cảm thấy vừa bụng mình. Cũng chính vì phần ăn nhỏ như vậy mà người ăn khó cảm thấy ngán và có thời gian nghỉ trong lúc nậy từng chiếc.
Đĩa thập cẩm cũng là một trong những phần ăn được gọi nhiều nhất, bao gọn đầy đủ các loại bánh của quán. Nổi bật nhất là bánh bột lọc khá chất lượng với bột bánh trong, vừa dai vừa giòn, cùng phần tôm được đánh giá là ‘hoành tráng’ hơn rất nhiều nơi, ăn vừa miệng. Bột bánh ít cũng rất dẻo, nhân tôm thịt đầy đặn khá thơm và được nêm vừa vị. Các loại bánh ăn kèm cũng nem và chả rất hợp. Nem được gói khá kĩ, vị không quá chua, nên được lòng khá nhiều thực khách. Chả thơm và không bị bở, tuy nhiên chả được bày sẵn trông kém hấp dẫn.
Các loại bánh đều dùng chung một loại nước chấm. Nước chấm pha khá đều tay, có kết cấu hơi sệt, vị mặn ngọt đậm đà, ăn cũng ớt đúng chuẩn của người Huế cay xuýt xoa khó tả. Có lẽ, cũng chính vì vị cay ấy mà thực khách khó lòng cảm thấy ngán trước mâm bánh phong phú như thế này. Các món ăn tại đây có giá dao động từ 28.000 - 40.000 đồng, riêng nem - chả là 5.000 - 6.000 đồng một phần.
Có thâm niên bán lâu đời nhưng bánh bèo Thanh Nga được thực khách đánh giá là khá nhỏ và có phần thay đổi nhiều so với trước đây. Một vài khách quen nhận định rằng phần ăn đã thay đổi giá cả, đắt đỏ hơn một chút nhưng với họ vẫn là một điểm đến yêu thích. Một vài khách khác thì cho rằng bánh ở đây không nóng và hương vị cũng không có điểm gì quá nổi trội để khiến mọi người phải truyền tai nhau nhiều đến vậy, cùng các yếu tố không hài lòng trong cung cách phục vụ cũng như vệ sinh tại quán.
Tuy nhiên, hương vị ngon hay dở vốn là một khái niệm chỉ mang tính tương đối. Người này thưởng thức đúng khẩu vị dĩ nhiên sẽ tấm tắc khen ngon, người kia không vừa miệng nên thể hiện quan điểm trái ngược là chuyện bình thường. Vậy nhưng vẫn không thể phủ nhận được mức độ lan tỏa của bánh bèo Thanh Nga khi hầu như dân sành ăn Sài Gòn ai cũng biết và ít nhiều đã hiếu kì tìm đến một lần. Nếu là một người yêu thích ẩm thực xứ Huế thì địa chỉ này cũng rất đáng để thử qua, chỉ tự mình thưởng thức mới thẩm định được vị ngon chính xác của món ăn mà mình mong đợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét