Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Mực nhảy Vũng Áng – Món ăn bắt buộc phải thử khi đến Hà Tĩnh

Tổ Quốc) - Nói đến hải sản tươi ngon ở mảnh đất miền Trung không thể không nhắc đến mực nhảy Vũng Áng (Hà Tĩnh) – món ăn đặc sản nức tiếng bốn phương.

Chuỗi ngày đìu hiu sau sự cố môi trường biển dần lùi xa, không khí nhộn nhịp đã quay trở lại với các nhà hàng bè nổi tại cảng Vũng Áng này. Có mặt tại cảng Vũng Áng những ngày này, rất đông thực khách đang thưởng thức món hải sản tươi sống trên các nhà bè. Ngay tại khu vực cầu cảng có khoảng 20 bè nổi nằm san sát nhau, dập dềnh cùng sóng nước. Đây vừa là nơi chế biến, vừa là bàn tiệc cho du khách thưởng thức đặc sản mực nhảy tại địa phương này.
Mực nhảy Vũng Áng – Món ăn bắt buộc phải thử khi đến Hà Tĩnh  - ảnh 1Mực còn sống được vớt lên tại chỗ.
Theo người dân nơi đây, mùa mực nhảy thường bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 7 (âm lịch). Để có những mẻ mực tươi sống, người thợ phải đi câu trong đêm, thả mực vào khoang thuyền trữ nước biển rồi đem về bán cho các chủ nhà hàng. Mực được thả vào chiếc lồng bằng lưới nằm dưới mực nước biển.
Thực khách có thể trực tiếp lựa chọn mực, tôm cá đang bơi lội tung tăng dưới nước cho đầu bếp chế biến. Anh Hoàng, một ngư dân trong vùng cho hay: “Từ ngày Vũng Áng được chọn xây dựng khu công nghiệp lớn, du khách về với cảng biển ngày một đông, các dịch vụ ăn theo có đà phát triển, đặc biệt là đặc sản mực nhảy ngày càng được nhiều người biết đến. Nghề câu mực cũng ra đời từ đó và ngày càng ăn nên làm ra”.
Có nhiều cách chế biến mực nhảy. Đơn giản nhất là mực để nguyên con, vớt lên từ lồng nuôi, rửa sạch, cho vào nồi luộc ngay. Gia vị không thể thiếu khi ăn là mù tạt hoặc nước mắm gừng, kẹp lá lốt rất ngọt, thơm và béo ngậy. Một cách khác cũng rất “được lòng” thực khách đó là món gỏi mực.
Mực được làm sạch, cắt thành miếng, để ráo nước rồi trần qua nước chanh, chấm nước mắm hoặc xì dầu mù tạt. Món này không tanh, có vị ngọt, mát. Thực khách vừa ăn, vừa hít hạ vị ngọt giòn của mực, vị cày nồng của mù tạt. Khách đến đây một lần sẽ nhớ mãi món gỏi mực sống Vũng Áng.
Mực nhảy Vũng Áng – Món ăn bắt buộc phải thử khi đến Hà Tĩnh  - ảnh 2Du khách không phải chờ lâu để thưởng thức món hải sản đặc biệt này.
Mới 10h sáng, bè nổi Đàn Tuyết đã kín chỗ. Bà Chu Thị Tuyết (chủ bè nổi Đàn Tuyết) là một trong những chủ kinh doanh bè nổi nhiều năm nhất ở cảng Vũng Áng này. Đang tất bật chuẩn bị món ăn cho khách, bà cho biết: “Thời điểm trước khi xảy ra sự cố môi trường biển, có ngày bè chúng tôi bán được 50 – 60kg mực với mức giá từ 500 – 600 ngàn đồng/kg, ngày nghỉ lễ còn bị “cháy hàng”.
Giờ môi trường biển ở đây đã an toàn, người dân đã quay lại ăn hải sản nhưng mực cũng chỉ bán với giá 300 – 350 ngàn đồng/kg, ngày đông khách lắm bán được khoảng 20 – 30 kg. Từ khi bắt đầu mùa mực tới giờ, lượng khách tập trung về đây khá đông. Hi vọng một mùa biển mới thuận buồm xuôi gió để chúng tôi buôn bán vớt vát lại mùa biển vừa qua.
Nguyên nhân nhiều thực khách chọn Vũng Áng vì sự tò mò, họ không tin là mực có thể nuôi được gần bờ sau khi được câu ngoài khơi xa. Bởi thế, mực nhảy chính là món ăn đặc sản để tiếp đãi khách, bạn bè của người dân địa phương.
Ngân Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét