Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Cá vẩu: Món quà ngọt ngào của biển khi đến Huế

Vào dịp này, cá vẩu lại theo dòng nước chui vào chuôm cá của ngư dân. Nhờ đó, người dân và du khách đến Huế trong dịp này lại được thưởng thức nhiều món ăn ngon, được chế biến từ cá vẩu mang đậm hương vị của biển cả.


Cá vẩu còn được gọi là cá khế vây vàng, cá háo
Theo ngư dân vùng biển Khu Ba Phú Lộc, từ đầu tháng 8, tháng 9 hàng năm, cá vẩu lại ngược dòng từ biển vào vùng đầm phá Cầu Hai. Đây là thời điểm mưa lụt, phù sa cuồn cuộn đổ ra cửa sông, đem đến nguồn thức ăn dồi dào cho cá. Do đó, người dân chỉ cần đặt chuôm là có ngay những con cá vẩu tươi ngon nhất.
Ban đầu, người dân có nhiều cách chế biến cá vẩu khác nhau như: cá hấp hành cuốn bánh tráng chấm mắm tỏi, cháo cá vẩu… Đặc điểm chung của món ăn này là giữ được vị ngọt tự nhiên của cá, thịt săn chắc, béo bùi. Đến nay, cùng từ con cá vẩu, người dân đã có nhiều cách chế biến rất ngon, nhưng vẫn giữ được sự tinh túy của loài cá này. Một trong những món ăn dễ làm nhất với các bà nội trợ và rất “bắt bia” là cá vẩu hấp bia.
Cá vẩu làm sạch, cắt khúc vừa ăn. Lót dưới đáy nồi ít sả cắt mỏng. Đặt khúc cá vẩu vào trong thêm dầu ăn, súp, ớt cùng hành tỏi băm nhỏ. Đổ lượng bia vừa phải và đặt lên bếp đun liu riu. Khi cá vừa chín tới thì đặt ngay lên bếp cồn để giữ nóng. Một tấm bánh tráng, một ít rau xanh, rau mùi, vài lát vả, dưa chuột, thêm miếng cá vẩu nóng hổi cùng nước mắm chua ngọt. Chao ơi, vị béo bùi của cá, vị giòn của dưa chuột, vị chan chát của trái vả, vị thơm thơm của các loại rau mùi. Đừng quên húp một ít nước hấp cá nhé, ngon ngọt quên sầu!

Cá vẩu nướng muối ớt là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích.
Với người lớn là thế, còn với trẻ nhỏ, món cá vẩu sốt xì dầu là món ngon khó cưỡng. Cá vẩu làm sạch, để ráo nước rồi đem ướp với rượu, hạt nêm và mắm trong hai giờ. Rán chín vàng rồi gắp ra đĩa. Pha bát con nước với xì dầu và đường. Quấy đều cho đường tan hoàn toàn. Phi thơm hành tỏi rồi đổ bát nước xì dầu vào đun sôi. Khi nước đã sôi đều chúng ta thả cá vào chảo, vặn nhỏ lửa đun liu riu trong khoảng 10 phút nữa, thi thoảng lại trở mặt để cá ngấm đều gia vị. Khi nước sốt sền sệt thì rắc hành hoa, rau mùi thái nhỏ và ít hạt tiêu vào rồi tắt bếp. Sau đó, thêm chén cơm nóng là có món đặc sản thơm lừng. Trời lành lạnh, bên nồi cơm nóng và món cá vẩu sốt xì dầu cứ thế đánh bay nồi cơm lúc nào không hay.
Không chỉ có thế, người Huế còn chế biến bao nhiêu món ngon từ loài cá này như: cá nấu măng chua, gỏi cá, lẫu cá vẩu... Trong các nhà hàng, cá vẩu còn được chiên, nướng sa tế, nướng muối ớt, nấu ngót, nấu lẩu măng chua, hấp lá giang, được thực khách yêu thích. Mà cũng đúng thôi, cá vẩu thịt trắng săn chắt, thơm, béo, ít có mùi tanh như các loài cá khác, không xương dăm, nhiều dinh dưỡng, ngon, dễ dàng chế biến.

Hiện nay, cá vẩu đã trở thành một trong những loài mang lại giá trị kinh tế cao, rất được thị trường ưa chuộng với giá bán 200-250 nghìn đồng/kg. Nếu thả nuôi 100 con/lồng với kích cỡ cá thả 60 con/kg đến khi thu hoạch sẽ cho lãi ròng khoảng 30 triệu đồng; cao gấp 1,5 lần so với cá mú, hồng. Vì vậy, ngày càng nhiều hộ gia đình ở xã Vinh Hiền (Phú Lộc, Huế) và các địa phương lân cận đánh bắt, thu mua loài cá giống này đưa vào lồng nuôi. Hiệu quả của mô hình này không những góp phần xóa đói, giảm nghèo mà con giúp hàng chục hộ nuôi có đời sống khấm khá hơn.
Ông Châu Ngọc Phi - Trưởng phòng Thủy sản (Trung tâm Khuyến Nông lâm ngư) - cho biết: Cá vẩu thuộc họ cá chim trắng, có giá trị kinh tế cao. Để nhân rộng mô hình nuôi cá vẩu lồng, cần có thời gian và chiến lược lâu dài. Bởi hiện nay, nguồn giống chưa chủ động được, đầu ra phụ thuộc vào thương lái. Trung tâm đang có kế hoạch nghiên cứu và đưa vào nuôi thử nghiệm giống cá chim có đặc tính tương tự cá vẩu, nhưng có khả năng sinh sản. Nếu thành công sẽ giúp người dân chủ động hơn về con giống, từ đó giảm thiểu rủi ro trong quá trình nuôi. 

Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét