Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Đậm đà cá linh kho ruốc

Cá linh là đặc sản của mùa nước nổi miền Tây. Dù là cá linh đầu mùa hay cuối mùa, loài cá nhỏ bé này làm gì cũng ngon, cũng hấp dẫn nên các bà nội trợ thường chế biến thành nhiều món ngon hảo hạng như cá linh chiên, cá linh kho mắm, kho mía, kho khóm... trong đó có một món vượt trội về hương vị mặn mà, đó là cá linh kho ruốc.
Hàng năm, vào khoảng tháng 10 - 11 âm lịch là mùa cá ra, con cá linh lúc bấy giờ mập ú, bụng đầy mỡ, thịt cá vừa ngọt vừa béo. Cá càng tươi thịt càng ngon, mùi vị đặc trưng không nhầm lẫn vào đâu được.   
Người sành ẩm thực đã từng ăn mắm cá linh cam đoan cá linh kho ruốc ngon không thua gì kho mắm, thậm chí có người chỉ ăn một vài lần mà đã nghiền.
Ruốc là một loài tép nhỏ, chúng thường sống dọc theo ven biển và thường di chuyển vào bờ thành bầy dày đặc từ tháng 5 – 8 âm lịch. Đặc biệt, nơi nào có ruốc là nơi đó có mắm ruốc, nổi tiếng nhất là mắm ruốc Huế, mắm ruốc Vũng Tàu, mắm ruốc xứ Nghệ, mắm ruốc Bạc Liêu …trong đó mắm ruốc Huế được nhiều người sành điệu về ẩm thực xếp vào “đệ nhất hạng”. Tác giả Trần Kiêm Đoàn viết các loại canh, cá kho, bún bò, cơm hến … mà thiếu ruốc là sẽ nhạt thếch.
Cá linh kho ruốc.
Cá linh kho ruốc.
Muốn kho cá linh với ruốc, trước hết chúng ta phải chọn cho được cá linh tươi đem về cắt kỳ, móc ruột, làm sạch, xong ướp với tỏi, ớt, đường, sả đâm nhuyễn khoảng 15 phút. Riêng mắm ruốc nên chọn loại ngon, có thương hiệu hẳn hoi, bảo đảm an toàn vệ sinh. Trước khi kho, chúng ta cho ruốc vào tô nước nóng quậy đều, lượt bỏ xác, lấy nước cho vào nồi kho chung với cá, giữ lửa liu riu độ 15 phút là cá chín. Bình quân 2 muổng canh ruốc cho nửa ký cá.
Khi nồi kho vừa bắt xuống bếp, hương vị của cá quyện cùng mùi ruốc và sả bốc lên thơm phức không thể kềm lòng được. Nó vừa thơm, vừa quyến rũ khiến người dù khó tính cách mấy khi vừa cảm nhận cũng phải hài lòng. Cá kho ruốc nên nêm nếm sao cho hợp khẩu vị, không quá mặn, cũng không quá lạt. Cái ngon độc đáo của món ăn nầy là nhờ vị mằn mặn, ngòn ngọt, thơm thơm của ruốc công thêm với hương vị rau rừng và mùi vị chua, cay, nồng của gia vị càng làm cho món ăn trở nên lạ miệng và quyến rũ. Người ăn có thể gia giảm mặn lạt hoặc chua cay, tùy ý thích.
Đọt sen và rau vườn dùng ăn kèm với cá linh kho ruốc.
Đọt sen và rau vườn dùng ăn kèm với cá linh kho ruốc.
Món cá linh kho ruốc ngon nhất là ăn kèm với rau thơm, chuối chát, rau ghém bắp chuối và hấp dẫn nhất là bông súng, đọt sen, bông điên điển. Muốn cho hương vị thêm đậm đà thi vị, chúng ta có thể dầm thêm me non nấu chín, chanh hoặc xoài sống bằm nhỏ. Tất cả đều là những thứ hương đồng cỏ nội, càng giúp cho bữa ăn thêm dạt dào khoái khẩu và kích thích vị giác. Người ăn vừa thưởng thức vừa xuýt xoa khen tuyệt, chẳng khác nào “chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”.
Cũng như mắm kho, thành phần đạm của mắm ruốc khá cao, từ 28,7 – 40%, chất béo từ 1,4 – 2,6 % (*). Đây là món ăn dân dã, xưa kia thường dành cho người nghèo, nhưng bây giờ thì lại khác, nó đã trở thành món ngon đáo để. Ai đã từng trải qua nhiều ngày tiệc tùng, ăn toàn cao lương mỹ vị, có dịp đổi bữa bằng cá lính kho ruốc hoặc ruốc xào thịt, chắc chắn sẽ quên no, ăn hoài không thấy ngán, càng ăn càng khám phá thêm nhiều điều thú vị.
  Thành Hiệp

Nguồn : laodong.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét