Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Thịt lợn muối chua đậm đà phong vị vùng cao

Lợn muối chua là món ăn độc đáo, đặc biệt của người Mường, miền núi phía Bắc. Mặc dù bình dị nhưng đây là lại là món truyền thống đồng bào Mường chỉ dùng để tiếp khách quý.
Người Mường dù ở quê hay đã từng nếm cơm thiên hạ, biết cách làm hàng chục món ăn của các dân tộc khác nhưng ngày Tết bao giờ cũng chỉ dùng toàn món ăn của chính dân tộc mình. Trong đó thịt lợn muối chua là món không bao giờ vắng mặt.
Ấn tượng về những món ăn của người Mường sẽ còn mãi trong ai đó một lần thưởng thức bởi phong vị đặc sắc của nó. Đó là những món ăn mộc mạc mà đằm thắm như chính tâm hồn người Mường.
Kể về những món ăn độc đáo từ thịt lợn của người vùng cao thì có rất nhiều, nào thịt lợn thui, lợn nướng, lượn gác bếp… Mỗi cách làm lại mang đặc trưng riêng, nó chứa đựng hương vị của núi rừng Việt Nam. Tuy nhiên, thịt lợn muối chua thì duy chỉ người Mường mới có. Món này làm nên nét độc đáo trong ẩm thực của dân tộc Mường.
Thịt lợn muối chua của đồng bào Mường ngon miệng vô cùng.
Là món ăn dân dã, thịt lợn muối chua của người Mường được chế biến khá đơn giản với những gia vị có sẵn trong vườn nhà như lá quế, lá mít, lá trầu không. Ngoài ra để miếng thịt lợn muối chua đúng hương vị của người Mường thì không thể thiếu giềng, cơm rượu nếp và thật nhiều muối. Các loại gia vị trên phơi khô, giã nhỏ, cùng với rượu nếp cái ướp chung với thịt lợn nuôi thả sau đó cho vào hũ lớn, cách mỗi lớp thịt rải một lớp gạo rang. Công đoạn cuối cùng chỉ là ủ kín, gác trên bếp củi, khoảng 1-2 tuần là dùng được.
Lợn Mường muối chua có thể rang, nướng tùy theo sở thích của từng người. Tuy nhiên, điều khiến du khách ngạc nhiên khi thưởng thức món ăn độc đáo này là ở chỗ, thịt để lâu ngày mà vẫn không mất màu, mùi vị rất tươi ngon.
Lợn muối chua đặc trưng bởi vị cay của ớt và giềng, vị thơm của quế, vị hơi chát của lá mít và lá trầu không, đặc biệt là vị chua hòa lẫn vị mặn của muối. Khi ăn thịt giòn và rắn, không còn cái béo ngấy của mỡ mà thay vào đó là vị chua chua, là lạ hòa quyện của các loại gia vị. Thịt lợn muối chua thường được ăn kèm với những loại lá rừng.
Lợn muối chua là món ăn độc đáo, đặc biệt của người Mường. Mặc dù bình dị nhưng đây là lại là món truyền thống đồng bào Mường chỉ dùng để tiếp khách quý.

Theo www.baodatviet.vn

Nguồn : tinmoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét