Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Thơm ngon món mọc quê nhà

Nguyên liệu để làm món mọc gồm nếp, đậu xanh, nấm mèo, hành, nghệ, tiêu, tỏi, sả, muối, mì chính, dầu phộng và thịt. Có thể là thịt heo, thịt bò, lươn… nhưng phổ biến nhất và thơm ngon nhất là mọc được làm từ thịt gà.
Mọc có thơm ngon, đậm đà hay không phụ thuộc rất nhiều vào khâu lựa chọn và sơ chế nguyên liệu cũng như sự khéo léo và tinh tế của người nội trợ. Phải chọn loại nếp hạt dài, dẻo và thơm, vo nếp với nước lã vài lần cho đến khi nước vo nếp trong vắt, ngâm nếp tám giờ cho nếp mềm. Nấm mèo ngâm mềm, bỏ gốc, thái sợi. Chọn đậu xanh mẩy hạt, không bị sâu, ngâm mềm, đãi sạch vỏ.
Mọc được hấp cách thủy.
Mọc được hấp cách thủy.
Gà để làm mọc phải là gà mái tơ thì thịt mới thơm, mềm và ngọt. Gà làm sạch, lóc lấy phần thịt lườn cùng phần tim, gan, lòng gà (đã làm sạch), xắt nhỏ và băm nhuyễn. Ướp thịt với mì chính, hành, sả, tỏi băm, tiêu bột, nghệ, dầu phộng khoảng mười phút cho thịt thấm gia vị. Trộn đều các nguyên liệu gồm nếp, đậu xanh, thịt gà với nhau, thêm một ít hành lá xắt nhỏ rồi dùng một chiếc chén đong đầy hỗn hợp trên cho vào lá chuối (đã hơ lửa cho mềm và thoa một lớp dầu phộng chống dính), dùng lạt buộc túm lại. Lúc này những gói mọc trông giống như cái bị đựng trầu của các cụ già. Mọc được đem hấp cách thủy khoảng bốn lăm phút cho chín.
Tuy là món ăn dân dã nhưng mọc lại có hương vị rất thơm ngon.
Tuy là món ăn dân dã nhưng mọc lại có hương vị rất thơm ngon.
Khi ăn, lấy mọc ra khỏi nồi hấp, đặt vào một cái chén rồi cắt bỏ dây buộc. Một hương thơm quyến rũ tỏa ra từ gói mọc nóng hổi, đánh thức vị giác của mọi người xung quanh. Múc một muỗng mọc ấm nóng rồi từ từ thưởng thức những hương vị thơm, dẻo của nếp, ngon ngọt của thịt gà, bùi của đậu xanh, đậm đà, thơm tho của gia vị quyện lẫn với hương thơm dịu nhẹ, thanh tao của lá chuối lan trên đầu đầu lưỡi. Thêm một miếng bánh tráng nướng giòn tan cho không khí bữa ăn thêm rộn ràng và vui nhộn. Tất cả hòa quyện vào nhau, thật thơm, thật ngon và thật đậm chất quê.
Chỉ với những nguyên liệu thân quen, gắn bó với chốn ruộng vườn cùng cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng dưới bàn tay khéo léo của các mẹ các chị quê tôi, mọc đã trở thành một món ăn ngon không thể thiếu trong những ngày giỗ, chạp hay những hôm họp mặt gia đình.
Thanh Nga

Nguồn : laodong.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét