Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Khúc biến tấu lạ của sầu riêng

Nhấm nháp miếng bánh sầu riêng chiên giòn nóng hổi, thơm lừng trong cái se lạnh của Sài Gòn những ngày gần đây thì không còn gì tuyệt bằng.
Chỉ mới xuất hiện khoảng gần một tháng nay. nhưng với cách chế biến lạ với nguyên liệu là loại trái cây quen thuộc. nên bánh sầu riêng chiên giòn được nhiều người thích đến mức đứngg xếp hàng lớp trong lớp ngoài chờ đến lượt từ lúc bắt đầu mở hàng đến khi hết hàng.
So với tất cả các món từng được làm từ sầu riêng như xôi, chè, kem… thì bánh sầu riêng chiên giòn là món gần như giữ nguyên vẹn chất sầu riêng nhất. Đó là chưa kể khi đến việc bạn có thể chứng kiến tận mắt quy trình chế biến khá vệ sinh.
Này nhé, sau khi có “đơn đặt hàng”, người bán mới tách những múi sầu riêng vàng ươm ra khỏi hộc (mà là loại sầu riêng cơm dày, hạt lép nữa nhé). Tiếp đó, dùng muỗng nhỏ, múc một ít cơm sầu riêng cho vào miếng bánh tráng mỏng, gói lại như miếng nem vuông. Miếng nem vuông ấy được cho vào thố bột nổi như kiểu người ta chiên chuối chiên. Công đoạn cuối cùng là cho khối nem vừa được áo một lớp bột ấy vào chảo dầu, chiên giòn. Chỉ vài phút sau, miếng bánh sầu riêng căng phồng, vàng ươm, ngon mắt, cùng hương thơm quyến rũ đã hoàn thành.
Thơm lừng, nóng hổi nhưng nếu bạn không kìm được mà cắn ngay thì… chiếc lưỡi của bạn sẽ gặp hoạ, bởi được áo một lớp bột, một lớp bánh tráng nên phần nhân của bánh cực nóng. Điều thứ hai là nếu thưởng thức khi bánh quá nóng, bạn sẽ không thể cảm nhận hết được vị giòn tan của lớp bột áo bên ngoài, cái dai mềm của bánh tráng rồi đến cảm giác cắn ngập răng trong lớp nhân vàng ươm, béo mềm, ngọt thanh của sầu riêng. Nhưng cũng không nên để nguội quá, mất ngon.
Món bánh ăn ngon nhất là khi còn nóng, song nếu có việc đột xuất, không thể thưởng thức được thì bạn đừng vội nghĩ đến việc cho ai đó cái bánh, bỏ đi (vì sẽ 3 tiếc: tiếc công chạy xe đến, tiếc công chờ và… tiếc tiền) hay chiên lại vì bánh sẽ mất ngon, mà cứ cho vào tủ lạnh. Những chiếc bánh sầu riêng ấy sẽ chuyển qua một cung bậc khác với lớp vỏ dai dai, beo béo, lớp nhân mềm lạnh, thơm lừng cùng vị ngọt thanh khiến bạn như đang thưởng thức món bánh su nhân chính hiệu sầu riêng là lạ.

Khúc biến tấu lạ của sầu riêng
Bạn sẽ tận mắt chứng kiến người bán dùng muỗng múc từng phần cơm sầu riêng cho lên bánh tráng, gói lại.
Khúc biến tấu lạ của sầu riêng
Sau khi được áo qua một lớp bột mỏng, bánh được cho vào chảo chiên giòn. Bạn có thể yên tâm về độ an toàn thực phẩm bởi dầu trong chảo khá trong.
Khúc biến tấu lạ của sầu riêng
Lớp vỏ giòn tan kết hợp với lớp nhân thơm mềm cực thích hợp cho những ngày trở lạnh.
Khúc biến tấu lạ của sầu riêng
Gánh hàng đơn giản.

Hàng bán bánh sầu riêng chiên giòn nổi tiếng ấy chỉ là một tủ kính nhỏ trên đường Nguyễn Chí Thanh, thời gian bán từ 15h-20h hàng ngày. Giá một cái bánh là 8.000 đồng. Ngoài bánh sầu riêng, hàng này cũng nổi tiếng với món chả giò rau củ nhưng món này được bán với số lượng nhất định nên nếu đi trễ một chút (khoảng sau 16h) thì sẽ không còn.
Địa chỉ: Bánh sầu riêng, 870 Nguyễn Chí Thanh, Q. 11, TP. HCM.
Huỳnh Hằng
Theo Bưu Điện Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét