Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Đến Huế ghé thăm nhà vườn An Hiên

ảnh minh họa
Nằm quay mặt về phía dòng sông Hương thơ mộng, tại địa chỉ số 58 đường Nguyễn Phúc Nguyên, TP Huế, nhà vườn An Hiên được xem là nhà vườn tiêu biểu nhất trong số các nhà vườn còn lại ở mảnh đất xứ Huế (Thừa Thiên Huế). Ngôi nhà vườn này hàng năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan , thưởng ngoạn.
Khi đến nhà vườn An Hiên, chúng ta sẽ bắt gặp một người phụ nữ trung tuổi. Đó là chị Nguyễn Thị Thạnh (50 tuổi), là người trông coi ngôi nhà này từ khi chị mới 16 tuổi. Hơn 30 năm gắn bó với ngôi nhà vườn An Hiên, chị Thạnh là người rất am hiểu những gì đã xảy ra với nơi này. Chị Thạnh vừa quét dọn, vừa giới thiệu về ngôi nhà vườn cổ này.

Nhà vườn An Hiên xuất hiện từ những năm cuối thế kỷ 19. Ban đầu, ngôi nhà này là phủ của công chúa thứ 18 của vua Dục Đức. Năm 1920 ngôi nhà này thuộc vào sự quản lý của ông Tùng Lễ. Đến năm 1936, Tùng Lễ bán lại cho Nguyễn Đình Chi. Năm 1940, ông Chi qua đời và để lại nhà vườn cho bà vợ là Đào Thị Xuân Yến (lúc đó bà Yến đang là hiệu trưởng của trường Nữ sinh Đồng Khánh) quản lý, chăm lo và sửa sang. Tương truyền khi còn sống, vợ chồng ông Chi là người học rộng tài cao, có địa vị và uy tín trong xã hội.


Chiếc cổng xây bằng gạch, vôi vữa, quét màu xám tro, theo lối xưa ở Huế, với hình vòm, quay mặt ra sông Hương
Cho đến năm 1997, bà Đào Thị Xuân Yến qua đời ở tuổi 88 và để lại ngôi nhà vườn An Hiên cho con cháu của bà trông giữ, bảo tồn. Mặc dù ngôi nhà đã trải qua 116 năm tồn tại nhưng không gian kiến trúc vẫn giữ được nét cổ kính.

Khuôn viên cả khu nhà vườn An Hiên rộng gần 5.000m2 được xây dựng theo lối truyền thống cổ xưa của Việt Nam và xứ Huế. Lối vào vườn là một chiếc cổng nhỏ hình vòm, xây bằng vôi gạch. Dọc cổng vào là hai hàng mận có nguồn gốc từ miền Bắc được đan xen vào nhau và che rợp bóng mát. Trước nhà, trên sân gạch có một hồ nước hình chữ nhật mặt nước phủ kín hoa súng và cụm cỏ nước vươn lên tươi xanh. Trước hồ có tấm bình phong ngăn cách con đường dẫn vào nhà.

Ngôi nhà chính 3 gian 2 chái được trạm trổ hết sức tinh tế, ẩn mình dưới vườn cây xanh. Trong nhà, đồ đạc nội thất cũng rất cổ kính được xếp ngăn nắp gọn gàng. Nhà vườn An Hiên còn hội tụ đủ các loại cây trái 3 miền như vải thiều Hải Dương, măng cụt, sầu riêng, mít bưởi...

Nhà vườn An Hiên không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình mà còn hấp dẫn bởi chiều sâu của vẻ đẹp văn hóa tinh thần kết tinh ở mỗi nét kiến trúc. Nhà vườn An Hiên trở thành biểu tượng đơn sơ, mộc mạc góp phần tôn thêm vẻ đẹp của xứ Huế.                                                                    

Bước qua cổng nhà là ngõ dẫn dài và đẹp, hai bên là những cây mận trắng có nguồn gốc từ miền Bắc đan nhau trên tầng lá

Ngôi nhà vườn An Hiên nhìn từ phía xa

Giàn hoa phong lan

Vườn cây

Hàng ngày có hàng trăm lượt du khách đến thăm nhà vườn An Hiên




{-tamnhin-}

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét