Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Thanh tao bánh nậm

Bánh nậm chợ Truồi là món ăn dung dị nhưng đậm chất quê hương của xứ Huế. Ở chợ Truồi, bánh nậm được bày bán nhiều. Bánh được giữ ấm trong bọc nilông kín hơi, đặt trong rổ. Người bán để 10-20 bánh vào bọc nhỏ, bán kèm với 2 bọc nước mắm chua ngọt.
Bánh nậm chợ Truồi


Bánh nậm có hình chữ nhật, gói bằng lá vông được chế biến từ bột gạo và bột năng. Người ta cho biết hai thứ này trộn đều và khuấy tan trong nước trước khi đưa lên bếp.
Khi nấu bột, “các o” (các cô) làng Truồi phải khuấy đều tay để bột chín đều, không bị vón cục. Khi bột đã chín thì nhắc xuống khỏi bếp. Lá vông được rửa sạch và lau khô. Bên trên lá được quét một lớp dầu cho bột khỏi dính. Các o khéo léo cho bột lên lá và “bắt” thành hình chữ nhật.
Bên trên để nhân tôm và đậu xanh, rồi phủ tiếp một lớp bột mỏng lên trên và gói lại thành hình chữ nhật, dài chừng hơn một tấc. Bánh được gói đều tay và khéo léo. Bánh sau khi gói được cho vào nồi hấp chừng khoảng 15 phút.
Phải thưởng thức bánh nậm khi còn nóng mới ngon. Mở các lớp lá vông ra, miếng bánh có màu trắng đục và nhân tôm vàng gạch vừa thấy đã thèm. Để bánh trên lá hoặc cho vào chén, rưới chút nước mắm chua ngọt trước khi ăn.
Bánh mềm mại tưởng chừng có thể tan trong miệng. Dù mua bánh vào lúc chợ trưa hay chợ chiều, bánh vẫn còn nóng hoặc ấm chứ không nguội lạnh. Người bán luôn giữ ấm bánh để bán. Các o thường bảo, làm như vậy để khách phải nhớ đến món bánh dung dị xứ mình.
Dù đến Huế hay dừng chân ở chợ Truồi, du khách tìm cho bằng được các o bán bánh nậm và mua ăn tại chỗ cho đã thèm!

Nguồn : nld.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét