Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Nghi Thức Tang Lễ Theo Truyền Thống Tin Lành Lutheran


.

(Theo Đức Giám Mục Trần Thanh Vân)
Một cách tổng quát, Đạo Tin Lành dù theo hệ phái nào thì các hình thức nghi lễ thường cũng khá đơn giản. Đối với truyền thống Tin Lành Lutheran, khi ta chết đi thì chỉ có cái thân xác bị hủy hoại, chứ linh hồn thì không mất. Việc chuẩn bị cho người hấp hối và nghi thức tang lễ theo truyền thống Tin Lành Lutheran có thể tóm tắt qua các trình tự như sau:
- Đối với người hấp hối: đọc kinh cầu nguyện để đem lại sự bình an cho cả người hấp hối lẫn gia đình. Nghi lễ xức dầu sẽ được thực hiện đối với người sắp qua đời như là một hình thức chính thức ký thác linh hồn cho Chúa. Sự xác nhận này sẽ làm cho người mệnh chung yên lòng mà ra đi.
- Nghi thức trong đám tang:
o Lễ ký thác trong lúc nhập quan, tức là lễ cầu nguyện lúc an vị người quá cố vào quan tài.
o Lễ phát tang là một nghi lễ tùy chọn, không bắt buộc. Để tang là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt, dù không phải là nghi thức tôn giáo nhưng vẫn khuyến khích duy trì. Khăn tang chính là hình thức để người thân tưởng nhớ đến người đã khuất. Để tang một năm, ba năm, hay xả tang ngay sau đám tang cũng tùy theo gia đình quyết định.
o Lễ cầu nguyện trong những ngày tang lễ phải được cử hành tối thiểu một lần. Lưu ý là theo truyền thống Tin Lành, việc cầu nguyện này là để an ủi, đem lại sự bình an cho gia đình là chính chứ không phải cho người quá cố. Nếu đã đặt niềm tin vào Chúa, thì ngay lúc lâm chung linh hồn người chết đã có phúc được Chúa rước về, không còn bệnh tật, khó nhọc cùng cái thân xác cũ nữa. Việc cầu nguyện là để nhắc nhở người thân về ân sủng này, giúp cho người thân giữ được sự bình an trước sự ra đi của người thân.
o Thánh Lễ An Táng được cử hành trước khi an táng người quá cố. Thánh Lễ An Táng có thể cử hành ngay tại nhà quàn, hay đem người quá cố về nhà thờ của họ để làm lễ trong bầu không khí thân thuộc hơn. Lưu ý là theo truyền thống Tin Lành, Thiên Chúa đã tạo ra con người từ cát bụi, do vậy khi chết thân xác cũng nên trở về với cát bụi. Việc hỏa táng không được nhắc tới trong Kinh Thánh, cho nên dù người thân vẫn có thể lựa chọn phương pháp này, nhưng an táng vẫn là hình thức được khuyến khích thực hiện hơn.
o Lễ ký thác thân xác xuống mộ phần được thực hiện ngay trước giờ hạ huyệt
- Sau đám tang: Sau một năm sẽ có lễ tưởng niệm chính thức dành người đã khuất. Tuy nhiên, người thân vẫn có thể dâng lễ tại nhà thờ trong mỗi Chúa Nhật kế tiếp sau đám tang để tưởng nhớ đến người đã khuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét