Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Đình chùa Bà ria Vũng Tàu

Di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Lớn

Xã đảo Long Sơn(Thành phố Vũng Tàu) ngày nay còn bảo lưu nhiều phong tục tập quán cũ xưa với cảnh trí thiên nhiên phong thuỷ hữu tình cùng với những ngôi nhà kiến trúc theo lối cổ có sức hấp dẫn kì lạ với khách du lịch. Trong đó, quần thể Núi Nứa và khu di tích Nhà Lớn (Đền Ông Trần) hợp thành thắng cảnh độc đáo nổi tiếng.
Quần thể núi Nứa về phía đông của đảo, dài trên 6 km, bề ngang chỗ rộng nhất 2km. Đây là đoạn cuối cùng nhô ra biển của Dãy núi Phước Hoà. Dãy núi chiếm 30% diện tích của đảo lớn với ba đỉnh cao tạo thành thế chân vạc, cao nhất là đỉnh Bà Trao 183m, đỉnh Hố Rồng 120m và phía nam có đỉnh Hố Vông cao trên 100m. Trên đỉnh Bà Trao tọa lạc cột đá cao hơn 5m có tên là Hòn Một. Cách đó không xa hai khối đá dài bắc ngang tựa như con tàu biển nên gọi là Hòn Tàu.
Với tổng diện tích 2ha, bố cục Nhà Lớn chia làm ba phần riêng biệt bao gồm: Khu đền thờ, nhà Long Sơn Hội, trường học, nhà chợ, nhà mát, nhà bảo tồn ghe sấm, dãy phố quanh chợ và lăng mộ ông Trần, người sáng lập ra tín ngưỡng khác lạ và tạo lập khu dân cư mới ở vùng đông nam đảo từ năm 1910 đến 1935. Khu vực đền thờ rộng 7.800 mét vuông với những công trình kiến trúc đồ sộ, trang nghiêm ... lầu cấm, tiền điện 2 tầng 8 mái, kế tiếp là nhà Thánh, Lầu Trời, Lầu Tiên, Lầu Phật (chính điện).
Khu di tích Nhà Lớn hiện đang lưu dữ nhiều sưu tập cổ vật quý báu : bộ tủ thời cẩn xà cừ, chạm khắc tinh xảo gồm 33 cái có nguồn gốc vùng Hà Đông (Bắc Bộ), bộ bàn ghế Bát Tiên  (Tương truyền của vua Thành Thái) đồng hồ cổ do Pháp chế tạo đầu thế kỷ XX.
Lịch sử xây dựng khu nhà Lớn đồng thời quá trình hình thành và phát triển của ấp Bà Trao. Vì vậy bố cục kiến trúc, nghệ thuật trang trí của di tích đã phần nào thể hiện nét tiêu biểu, đặc trưng của tín ngưỡng Ông Trần. Tín ngưỡng Ông Trần không có tính thuần tuý mà trong đó pha tạp nhiều đạo giáo khác nhau: đạo Phật, đạo Tin Lành, đạo thờ ông bà tổ tiên ...


Chùa Linh Sơn Cổ Tự

Linh sơn cổ tự nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, tuy không đồ sộ, rộng lớn nhưng là ngôi chùa lâu đời nhất ở Vũng Tàu.
Lúc đầu chùa được xây dựng trên triền núi nhỏ nhưng năm 1919 khu vực này bị người dân Pháp chiến dụng để xây cất biệt thự cho hoa tiêu họ ở. Ngay sau đó một ngôi chùa khác đã được xây dựng và tồn tại cho tới ngày nay.
Trong chánh điện có một thờ một tượng Phật cao 1,2m bằng đá có phết vàng được điêu khắc rất khéo léo tạo nên vẻ từ và sống động trên nét mặt của đức Phật.
Về nguồn gốc của pho tượng phật, có truyền thuyết kể lại rằng cách đây hơn một năm có đoàn ghe chài lưới từ miền trung vào đánh cá ở Bãi Trước. Trong khi đi kiếm củi ở núi lớn tình cờ phát hiện hai pho tượng phật bằng đá vùi dưới đất trên sườn núi gần bãi Dâu. Họ cùng nhau đào lên rồi chờ đến hôm sau làm lễ xin đem về. Dân địa phương biết tin vội kéo đến xem và cho rằng đó là di tích lịch sử của địa phương nên cương quyết đòi giữ lại. Nhóm dân chài miền trung năn nỉ mãi mới lấy được pho tượng nhỏ đem đi. Pho tượng lớn còn lại được dân làng rước về thờ chính là pho tượng hiện nay ở chùa Linh Sơn Cổ Tự.
(Theo BRVTTR)




Đình Thần Thắng Tam

Địa chỉ: Phường Thắng Tam, Thành phố Vũng Tàu, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Đình Thắng Tam tọa lạc ở phố Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, được xây dựng vào năm 1820 đời Minh Mạng, là biểu hiện đặc trưng văn hoá độc đáo của ngư dân miền biển. Đình thần Thắng Tam lúc đầu xây dựng chỉ là nhà tranh vách lá. Năm 1835 mái được lợp ngói, năm 1965 được trùng tu mới như hiện nay.

Kiến trúc Đình Thần Thắng Tam có Cổng Tam Quan, Nhà Tiền Hiền, Hội Trường, Ngôi Đình Trung, sân khấu võ ca. Trong đình bài trí nhiều đồ lễ, chạm trổ tinh xảo, sơn son thếp vàng lộng lẫy. Ngôi tiền hiền gồm một gian hai chái, mái lợp ngói âm dương, trên bờ nóc có gắn tượng “lưỡng long triều nguyệt”, các đầu dư chạm hình đầu rồng, xây kiểu “vai chồng”, các cột bằng gỗ, bốn cột lớn và bốn cột con.
Sát với hội trường là đình trung, lối kiến trúc giống nhà tiền hiền, nhưng mới xây dựng bằng bê tông cốt thép, có hoành phi đề bằng chữ Hán và bằng chữ Quốc ngữ, bên trong bày mười bàn thờ bằng xi măng. Đình Thắng Tam hiện nay còn lưu giữ được mười hai đạo sắc của triều Nguyễn phong cho các vị thần được thờ tại đình là: Thiên Y A Na, Đại Càn Quốc Gia Nam Hải tứ vị Thượng đẳng thần, Cá Ông, Thủy Long thần nữ.
Ngoài những giá trị mang ý nghĩa lịch sử, văn hoá, đình thần thắng tam còn lưu giữ những lễ hội in đậm văn hoá dân gian và bản sắc dân tộc. Hàng năm Đình Thần Thắng Tam đều có tổ chức lễ hội cầu an trong 4 ngày, từ 17 đến 20 tháng 2 âm lịch. Đây là thời điểm kết thúc và mở đầu cho một mùa thu hoạch tôm cá. Việc tổ chức cúng tế lễ vật tế thần, cách dâng hương quỳ lạy, chiêng trống kèn nhạc của lễ hội cầu kỳ và nhiều vẻ. Lại có những tục kiêng kỵ trong tế lễ được lưu truyền, gìn giữ và chấp hành đầy đủ từ xưa đến nay.
Nguồn: nto





Niết Bàn Tịnh Xá

Niết Bàn Tịnh Xá nằm ở trung tâm Bãi Dứa, toạ lạc trên triền núi, hướng mặt ra biển. Ở vào vị trí nên thơ đó, Niết Bàn Tịnh Xá có sức hấp dẫn lớn đối với du khách. Di tích này được khởi công xây dựng năm 1969, đến năm 1974 mới hoàn thành. Đây là một công trình đồ sộ gồm nhiều phân, nhiều cấp, toạ lạc trên diện tích gần 10.000m2. Lối lên rộng rãi, dọc theo triền dốc.
Cổng chính nổi bật với bốn chữ Hán: Niết Bàn Tịnh Xá. Hai trụ cổng được khắc đôi câu đối đầy ý nghĩa :
Niết Bàn thị hiện, độ chúng niệm phật tâm thôn, chân giải thoát.
Tịnh xá quang minh, vô lậu giác ngộ chánh pháp, hiển như lai.
Phía trong là hai pho tượng ông Thiện và ông Ác cao lớn đứng trông cửa. Bên phải cổng có một bức phù điêu, rộng 2m, cao 4m chạm hình long mã, đầu rồng, chân ngựa bước trên sóng nước, phía trên hạc bay múa trong mây. Phù điêu thực hiện bằng kỹ thuật ốp mảnh sứ men trắng vẽ lam, một kỹ thuật khá thịnh hành ở các chùa miếu, lăng tẩm Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Sắc hoa văn mảnh sứ tạo nên sự rực rỡ, trang nhã và sống động cho bức phù điêu. Đối diện với bức phù điêu và phía trước chính điện là trụ phướn thanh thoát, cao vút 21m, gồm 42 não. Trụ phướn được đúc bê tông, dưới to, trên nhỏ dần, xung quanh ốp gạch men màu vàng đỏ, trên có ba nhánh búp sen toả đều ra ba hướng là một nét độc đáo của Niết Bàn Tịnh Xá.
Đường lên chính điện là hệ thống 37 bậc tam cấp có lối rộng chừng 2m. Bên phải ngay lối lên là hòn non bộ và lầu trống có Phật Di Lặc ngồi trên cao. Chính giữa là tượng hộ pháp Di Đà. Chiếc lư đồng Tứ Linh (Long, Ly, Quy, Phụng) có kích thước lớn, được trang trí khéo léo, công phu là báu vật của chùa. Chính điện Niết Bàn thể hiện một bức tượng Phật nhập Niết Bàn rất lớn – có lẽ vì vậy mà ngôi chùa có danh xưng Niết Bàn Tịnh Xá? Tượng Phật nhập Niết Bàn, màu nâu hồng tạo khắc đánh bóng công phu, khéo léo nằm nghiêng nhìn về hướng Tây, đầu gối lên tay phải, dài 12m nổi bật giữa chính điện. Vị thế của bức tượng, đầu quay về hướng bắc, chân duỗi thẳng hướng nam, theo truyền thuyết là tư thế của Đức Phật khi nhập Niết Bàn trên tảng đá tại Kusinara, gan bàn chân Phật được khắc 52 điểm ấn.
Bức tượng Phật nhập Niết Bàn càng trở nên sinh động, cuốn hút vì được đặt trong không gian có nhiều công trình Phật giáo mang tính nghệ thuật cao: Phía trên đầu và sau lưng Đức Phật Nhập Niết Bàn là quang cảnh thiên nhiên xanh tươi nổi bật với hai cây Long Thọ đắp nổi nhiều lớp. Những con công, con hạc dang rộng cánh ẩn hiện trong mây, những con sư tử, con hổ, con khỉ phủ phục chầu Đức Phật viên tịch nhập Niết Bàn… Tất cả đều được đắp nổi, chạm khắc công phu với màu sắc hài hoà, thanh khiết tạo nên khung cảnh vừa trang nghiêm vừa sâu lắng chốn cửa Thiền…
Trên bức tường bên phải chính điện treo một bức tranh sơn mài lớn thể hiện cảnh Phật ngồi thiền. Bên cạnh là một bức tranh khác thể hiện vườn Lộc dã, nơi Phật Thích Ca thuyết pháp lần đầu tiên…
Nhìn chung, chính điện Niết Bàn Tịnh Xá không lớn, ngoài những pháp khí nhà chùa, chính điện bài trí nhiều tích Phật, trong đó nổi bật là tượng Đức Phật nhập Niết Bàn, một tác phẩm điêu khắc lớn là niềm tự hào của tăng ni, tu sĩ Phật Giáo Vũng Tàu.
Phía sau chính điện là “Trai đường” của Chư Tăng. Trong phòng có treo 34 bức ảnh diễn tả lại cuộc đời Đức Phật từ khi sinh ra đến khi các đệ tử chia nhau Xá lợi. Trong phòng còn bài trí nhiều tranh tượng khác như tranh Di Lặc Lục Trần…
Dựa vào thế núi, Niết Bàn Tịnh Xá toạ lạc trên nhiều độ cao khác nhau. Phía trên và sau chính điện thờ Phật Tổ. Điện thờ Phật Tổ bài trí ba bức tượng Phật Thích Ca ngồi thiền rất lớn, theo thế đối xứng. Tầng trên là một mặt bằng rộng, thoáng đạt, gió mát, du khách có thể dõi tầm mắt ra xa phía biển khơi, hoặc dễ dàng quan sát ngắm cảnh bờ biển Bãi Dứa. Khoảng sân thực sự là nơi vãn cảnh của du khách. Ở đây người ta bài trí rất nhiều bon sai, hoa cảnh. Thấp thoáng phía sau những chậu cảnh mỹ thuật là thuyền Bát Nhã, một con rồng lớn cách điệu dày công trang trí và rất đẹp. Xung quanh thuyền được ốp mảnh sứ men lam, men màu.
Nổi bật trên mặt bằng trang trí nhiều hoa cảnh của sân thuyền Bát Nhã là gác chuông lớn nối liền với dãy nhà tĩnh nghỉ của các tu sĩ. Gác chuông được xây theo hình vuông, 4 mái uốn cong, trong tháp có một cái chuông lớn gọi là Đại Hồng Chung. Đại Hồng Chung cao 2,8m, chu vi 3,8m, nặng tới 3500kg. Đại Hồng Chung không những là chiếc chuông lớn nhất và nặng nhất mà còn có âm vang hay nhất trong các chuông chùa hiện có ở Vũng Tàu.
Từ gác chuông, toàn cảnh Niết Bàn hiện ra trước mặt du khách. Đó là một công trình kiến trúc hài hòa giữa thiên nhiên và biển trời, cây xanh và tiếng chuông ngân tha thiết.
Hằng năm, vào dịp các lễ tết, chủ nhật hay ngày rằm, ngày đầu tháng, có hàng vạn lượt khách đến Niết Bàn Tịnh Xá chiêm bái, vãn cảnh. Với một phong cách kiến trúc đặc biệt toạ lạc ở một vị trí tươi đẹp của Bãi Dứa, Niết Bàn Tịnh Xá là một thắng cảnh nổi tiếng của Vũng Tàu được rất nhiều người ở mọi miền đất nước mến mộ và ước mong được một lần vãn cảnh, chiêm bái.
(Theo BRVTTR)
Chùa Quan âm bồ tát

Chùa Quan Âm Bồ tát nằm trên đường vòng Núi Lớn cách Bãi Dâu 500m.
Chùa được xây dựng vào năm 1976. Đây chỉ là một ngôi chùa nhỏ nhưng nổi bật giữa khu vực chùa là một pho tượng Phật Bà Quan Âm trắng toát. Pho tượng cao 16 m làm bằng xi măng cốt thép. Đó là một pho tượng đẹp, và cũng là một  điểm tham quan hấp dẫn của khách du lịch Vũng Tầu.


Miếu Bà

Miếu bà năm phía bên trái khu đình Thần Thắng Tam, còn có tên là miếu Ngũ Hành. Tương truyền miếu Bà được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX. Lúc đầu nó chỉ là ngôi nhà chanh vách lá do ngư dân Thắng Tam xây dựng để thờ Ngũ Hành. Miếu Bà còn thờ hai vị hộ quốc được vua phong là Thượng Đẳng Thần  là Bà Thiên Y-A-Na và Thuỷ Long Thần Nữ. Miếu bà được kiến trúc theo lối một gian hai chái. Trên mái có Lưỡng Long Chầu Nguyệt. Bên trong có 8 bàn thờ .
Hàng năm miếu Bà tổ chức lễ hội vào ngày 16 đến 18 tháng 10 âm lịch. Miếu Bà chỉ giành do nữ giới. Ban điều hành cũng chỉ do các bà phụ trách.
Lễ hội Miếu Bà ngoài việc cúng tế thần linh người ta còn tổ chức múa lân, các trò vui. ban đêm tổ chức hát tuồng. Vào các ngày hội người từ thập phương về hành hương, phụng cúng rất đông.
vẻ

Dinh Bà Cố

Từ Vũng Tàu theo quốc lộ 51 về hướng Thành phố Hồ Chí Minh, tới ngã ba rẽ vào thị xã Bà Rịa, theo hướng tay trái đi về phía Long Hải khoảng 3 km nhìn sang phía tay trái sẽ thấy một ngọn núi nhỏ nằm giữa cánh đồng xã Tam An. Trên đỉnh núi có một ngôi nhà, nhìn từ xa lại giống như một chiếc nón khổng lồ úp xuống thảm cỏ xanh; đó chính là Dinh Bà Cố trên đỉnh núi Dinh Cố, còn có tên là đỉnh Cô Sơn.
Dinh Bà Cố được xây cất trên đỉnh cao nhất của núi Dinh Cố thuộc địa phận xã Tam An, huyện Long Đất tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Dinh Bà Cố không lớn, được xây dựng vào năm Kỷ Dậu (1789), lúc đầu chỉ là những căn nhà lá. Qua nhiều lần trùng tu rồi lại bị chiến tranh tàn phá mãi cho đến năm 1989 Dinh Bà Cố mới được tu sửa hoàn chỉnh như ngày nay.
Từ chân núi Dinh Cố du khách leo lên một dốc bậc thang đá 220 bậc với chiều dài 80 mét sẽ tới Dinh. Từ đây du khách có dịp ngắm nhìn toàn cảnh cánh đồng lúa của quê hương Đất Đỏ anh hùng, và toàn cảnh thị xã Bà Rịa, hít thở bầu không khí trong lành trong cảnh sơn thủy hữu tình và nghe kể chuyện về một người phụ nữ Việt Nam hiển linh luôn cứu giúp dân lành nhất là với đồng bào ngư dân miền biển.
Thăm Dinh Bà Cố, thăm một thắng cảnh đẹp ở vùng Long Đất
.

Chùa cổ Long Bàn

Chùa cổ Long Bàn nằm ở thôn Long Phượng, thị trấn Long Điền, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là một trong những ngôi chùa được xếp hạng di tích và cũng là một trong số những ngôi chùa cổ nhất của Bà Rịa – Vũng Tàu.
Long Bàn có nghĩa là Thịnh vượng vững bền như đá. Chùa được xây dựng vào năm 1845, theo kiểu chữ “Tam”. Mặt tiền phảI là Lầu chuông và bên trái là Lầu trống. Trước chánh điện có ngôi nhà bằng gỗ đặt tượng “Tiêu Diêu đạo sỹ” là nơi mà hàng năm vào dịp rằm tháng 7 âm lịch  nhà chùa tổ chức lễ Vu lan.
Bên trong có pho tượng Thần hộ pháp bằng gỗ cao to như người thật. Chính giữa thờ hai bàn tay bắt quyết của Đức Phật bằng gỗ chạm trổ công phu. Chánh điện rộng 230 m2, có nhiều bức hoành bằng gỗ chạm nổi các hình chim, thú hoặc mai, lan, cúc, trúc. Ở giữa thờ Đức Phật Tổ Thích Ca Mầu Ni, Phật A Di Đà, hai bên là hai bàn thờ Đức Tổ Bồ Đề Đạt Lai Đạt Ma, Quan Thánh và Thập bát La Hán. Tất cả các tượng đều cao lớn, chạm khắc công phu, sơn son thếp vàng lộng lẫy. Nối liền với chánh điện là giảng đường rộng. Đây là nơi thuyết pháp về đạo phật và đăng đàn chay cúng thí.
Mái chùa được lợp bằng ngói ống, đầu mép ngói có gờ viền bằng gốm phủ men xanh trông đẹp và rất cổ. Trên đỉnh nóc chùa có gắn tượng “Lưỡng Long Chầu Nguyệt” và các tấm phù điêu cảnh vật sơn thủy, hoa đá bằng đất nung men màu xanh.
Phía sau là một khu nhà rộng là nơi ăn chay của các vị sư và cũng là nơi thờ cúng của các vị sư đã qua đời.
Chùa Long Bàn là một kiến trúc nghệ thuật cổ, trang trí mỹ thuật khá độc đáo. Là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của huyện Long Đất

.

Chùa Đại Tòng Lâm

Khu chùa Đại Tòng Lâm nằm ngay phía bên phải quốc lộ số 51 tính theo hướng từ Vũng Tàu đi thành phố Hồ Chí Minh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 80 km.
Chùa thuộc thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong một khu đất rộng 100 ha. Từ năm 1958 đến năm 1960 là thời kỳ xây dựng và hoàn thành vào năm 1962.
Qua cổng chùa, phía bên trái là khu chính để thờ Phật, tiếp sau là nơi thờ di ảnh của Hòa thượng Thích Thiện Hòa (1907 – 1978), người có công khai sơn Đại Tòng Lâm.
Tiếp theo là khu vườn Lâm Tỳ Ni, diễn tả nơi Đức Phật sinh ra, rồi đến vườn Lộc Uyển là nơi Phật đắc đạo, thuyết pháp. Tiếp phía trong là nơi Phật viên tịch gồm hai khu tượng giống như ở chùa Thích Ca Phật Đài, đó là pho tượng Kim thân Phật tổ và pho tượng miêu tả lúc Đức Phật viên tịch.
Tiếp tục đi sâu vào bên trong khu Đại Tòng Lâm theo một con đường cây cao bóng mát, không khí thật trong lành sảng khoái, du khách tới miếu thờ Phật Di Lặc. Qua một hồ nước, có cây cầu gọi là Đoạn Trần Kiều sẽ đến khu Đức Phật Thích Ca tĩnh tọa dưới gốc cây bồ đề. Rẽ sang phía bên trái khoảng 200 mét là tượng đài Quan Âm Bồ Tát đứng trên đầu rồng cao 12 mét.
Tiếp tục tản bộ vào bên trong du khách sẽ có dịp thăm một ngôi chùa và cũng là một trường Phật học. Có hai khu rõ rệt; khu cho nam sinh riêng và khu nữ sinh riêng theo học khóa Phật học căn bản trong thời gian từ 3 đến 4 năm.
Điều hấp dẫn du khách có lẽ là khu rừng cây với phong cảnh hữu tình, với các kiến trúc phong phú của đạo Phật và hồ nước thả sen với bầu không khí thật trong lành.
Đại Tòng Lâm là điểm dừng chân của du khách trong và ngoài nước trong chuyến du lịch của mình.

Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu

 Đức Mẹ Bãi Dâu là tên gọi một tổ hợp công trình đền thánh và tượng đài Đức Mẹ Maria, tọa lạc trên sườn Núi Lớn, thành phố Vũng Tàu, Việt Nam. Nơi đây cũng là nơi thường diễn ra các cuộc họp thường niên của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Năm 1926, trên sườn Núi Lớn có khu đất bằng khoảng 10 mẫu mang tên Vũng Mây, do ông Lê Hữu Lương, một giáo dân giáo xứ Vũng Tàu, đăng ký sở hữu với chính quyền vào ngày 9/4. Sau đó, ngày 14/4, ông Lương lại sang nhượng cho ông bà Nguyễn Hồng Ân quen gọi là Vệ Ân (quốc tịch Pháp. Cũng trong năm này, ông bà Vệ Ân xây một nhà nguyện nhỏ bằng đá, bên cạnh “kim tĩnh”, mong sau này được chôn cất tại đó (sau này hai ông bà chuyển đến Bà Rịa và qua đời ở đây).

Ngày 1/12/1927, ông bà Vệ Ân lại dâng nhà nguyện và đất đai cho Hội Thừa Sai Paris. Vũng Mây vốn là rừng rậm, ít người lui tới, nên các linh mục thừa sai cho phá rừng, trồng dâu nuôi tằm, tạo việc làm cho giáo dân, nên vùng này có tên là Bãi Dâu từ đó. Năm 1962, năm khai mạc Công đồng Vatican II, tháng 10/1962, tại Bãi Dâu, linh mục chính xứ kiêm quản hạt Phaolô Nguyễn Minh Trí (có tài liệu ghi Nguyễn Văn Trí) cho xây dựng tượng đài Đức Mẹ Ban Ơn cao 7m trên sườn núi. Ngày 11/8/1963, Giám mục Sài Gòn Phaolô Nguyễn Văn Bình làm phép khánh thành tượng đài.
Ngày 4/10/1965, Giáo Phận Xuân Lộc được thành lập. Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn, Giám mục tiên khởi, đã chính thức công bố Bãi Dâu là trung tâm Thánh Mẫu của Giáo Phận Xuân Lộc, và đã nhiệt tình tổ chức các cuộc hành hương trọng thể kính Đức Mẹ Maria. Nhiều người giáo dân trong Giáo Phận không bao giờ quên được cuộc cung nghinh Đức Mẹ của toàn giáo phận vào tháng 5.1973. Hằng mấy chục ngàn người và hằng trăm ghe thuyền lớn nhỏ tuốn về Bãi Dâu cử hành một cuộc rước kiệu lớn nhất lúc bấy giờ để tôn vinh Đức Mẹ. Các vị Giám Mục kế nhiệm tiếp nối làm cho Bãi Dâu càng ngày càng thu hút nhiều người về hành hương kính Đức Mẹ.
Đền thánh Đức Mẹ do Giám mục Giuse Lê Văn Ấn thành lập ngày 15/5/1969. Trải qua bao thăng trầm, ngày nay Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu đã trở thành một nơi tham quan thắng cảnh thiên nhiên, nghỉ ngơi an dưỡng và cầu nguyện của du khách trong và ngoài nước.
Ngày 1/1/1992, ngày Hòa Bình Thế Giới lần thứ 25, Đức Cha Phaolô Nguyễn Minh Nhật, Giám Mục Xuân Lộc đặt viên đá trùng tu trung tâm hành hương. Tuợng đài đuợc thay thế bằng tuợng Ðức Mẹ Thiên Chúa, màu trắng, cao 25m với trọng lượng gần 500 tấn, được đặt trên sườn Núi Lớn trên độ cao 60m so với mặt biển. Tượng Đức Mẹ hướng ra biển, bế Chúa Jesus. Tượng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa đã được làm phép và khánh thành ngày 31/12/1994, với sự chủ lễ của Đức Giám Mục Xuân Lộc Phaolô Nguyễn Minh Nhật. Sau này, nhà nguyện đá đuợc di chuyển xuống chân núi, nhuờng chỗ cho một nhà thờ mái vòm có sức chứa 1.000 nguời, đã duợc kiến thiết. Mặt bằng phía duới đã đuợc cải tạo, thành một công truờng có khả năng chứa 100.000 nguời. Tượng Đức Mẹ Ban Ơn đã bao năm đứng bên bờ đại dương được tháo gỡ và đưa về đài mới tại Giáo Xứ Sao Mai, ngày 10/3/1995 và khách hành hương vẫn còn đưa bước về Sao Mai kính Mẹ Ban Ơn lành.
Thánh Đường dâng kính Đức Mẹ Thiên Chúa tọa lạc trên sườn núi phía bên trái Tượng đài Đức Mẹ, với độ cao khoảng 28m so với mặt biển và hướng ra biển. Đền thánh được xây dựng lại vào ngày 19/3/1994 có chiều dài 49m, rộng 38m, với hình dáng của một con thuyền buồm đang căng gió, ngọn tháp cao 27,5m như là một cột buồm nhẹ nhàng nhưng vững chắc để hứng gió đưa con thuyền lướt sóng về bến bình an.
Ngoài ra còn có những công trình khác như: nhà truyền thống dâng kính các thánh tử đạo, đường suy niệm mầu nhiệm mân côi, nhà hành hương… Tất cả đã tạo nên một tổng thể hài hoà, đẹp mắt và đầy tính thánh thiêng của trung tâm hành hương này.
Ở khuôn viên nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu không chỉ có tượng đài Đức Mẹ và Đền thánh mà còn cả một cụm kiến trúc tôn giáo khá kỳ vĩ. Nơi đó có đường đi lên đỉnh núi Lớn để ngắm toàn cảnh biển Vũng Tàu. Đích đến là thánh giá và dọc theo đường đi là thánh tích công giáo gồm 14 chặng đường thánh giá của chúa Jesus.
Đến kính ngưỡng tượng đài Đức Mẹ khá đơn giản vì tượng đài không ở vị trí cao lắm, nhưng muốn đến kính ngưỡng Thánh giá bạn cần có sức khỏe hoặc một lòng tin sâu sắc, vì Thánh giá ở tận trên đỉnh núi cao, đường đi lên dốc đứng.
Ở Vũng Tàu, hai thắng tích công giáo nổi tiếng nhất là tượng chúa Jesus trên núi Tao Phùng (núi Nhỏ) và Đền thánh Đức mẹ Bãi Dâu ờ triền núi Tương Kỳ (núi Lớn).
Nguồn: nto

Khám phá Thích Ca Phật Đài nổi tiếng Vũng Tàu


(Kiến Thức) - Vẻ đẹp của Thích Ca Phật Đài là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc tôn giáo và phong cảnh thiên nhiên trong một khuôn viên rộng lớn.
Kham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau

Nằm trên sườn phía Bắc của Núi Lớn, Thích Ca Phật Đài là một quần thể kiến trúc Phật giáo nổi tiếng ở thành phố biển Vũng TàuKham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-2

Tiên thân của Thích Ca Phật Đài là ngôi chùa Thiền Lâm khiêm tốn nằm trên sườn núi hoang vu. Đến năm 1961, Giáo hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam đã tổ chức trùng tu ngôi chùa và xây cất Thích Ca Phật Đài. Sau hơn một năm xây dựng, tháng 3/1963, Thích Ca Phật Đài được khánh thành.Kham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-3
Vẻ đẹp của Thích Ca Phật Đài là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc tôn giáo và phong cảnh thiên nhiên. Toàn bộ khuôn viên ngôi chùa như một vầng trăng khuyết chia thành ba cấp theo hình tháp, cao dần từ 3 m đến 29 m so với mực nước biểnKham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-4
Công trình thờ tự chính trong quần thể Thích Ca Phật Đài là Thiền Lâm Tự, ngôi chùa nhỏ đã tồn tại từ thập niên 1950.Kham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-5
Chính điện của Thiền Lâm Tự bài trí đơn giản nhưng vẫn toát lên vẻ trang nghiêmKham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-6
Điểm nhấn đặc sắc nhất của Thích Ca Phật Đài là tượng đức Phật thành đạo cao 11,6 m, là nơi đặt ba viên ngọc xá lợi Phật. Tượng được khánh thành ngày 10/3/1963, do nhà điêu khắc - kiến trúc sư Nguyễn Lân đúc tại chỗKham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-7
Công trình đáng chú ý khác ở nơi đây là bảo tháp Xá lợi Phật hình bát giác cao 17 m, trên có búp sen, bên trong đặt 13 viên xá lợi Đức Phật do Ngài Hòa Thượng Thánh Tăng Narada người Tích Lan SriLanka cúng dường.Kham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-8
Bốn bảo tháp đặt bốn đỉnh lớn, trong có chứa đất mang về từ bốn Thánh địa Phật giáo ở Ấn Độ là vườn Lâm-tỳ-ni, nơi đức Phật đản sinh; Bồ Đề Đạo Tràng, nơi đức Phật thành đạo; vườn Lộc Uyển, nơi đức Phật chuyển pháp luân và rừng Sala Song Thọ tại Kushinagar, nơi đức Phật nhập diệtKham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-9

Nhà Bát giác là một công trình mang kiến trúc thanh thoát, có tượng Đức Phật chuyển pháp luân ngồi trên toà sen trên đỉnh.Kham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-10
Bên trong nhà Bát giác có một bàn thờ với tượng năm anh em đại sỹ Kiều Trần Như Kondanna ngồi nghe thuyết pháp tại vườn Lộc Giả Isipatana.Kham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-11

Bên cạnh tượng đức Phật thành đạo, trong quần thế tượng Phật ở nơi đây còn có tượng Phật nhập Niết bàn quay về hướng Tây, cao 2,4 m, dài 12,2 m, bên dưới 9 tỳ khưu đứng chắp tay.

Kham pha Thich Ca Phat Dai noi tieng Vung Tau-Hinh-12
Tượng đức Phật đản sanh, với 1 tay chỉ lên trờ
Quốc Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét