Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Có gì bên trong món 'tả pín lù' nửa lạ nửa quen?

Vntinnhanh.vn -  Bạn đã từng nghe đến cái tên tả pín lù nhưng lại không biết chúng như thế nào? Đây thực chất là một món ăn của người Hoa, nhưng nó đã nhanh chóng được du nhập và miền Nam Bộ của Việt Nam và trở thành món ăn có tiếng vào những ngày trời mát. 

Lẩu tả pín lù xuất phát từ vùng đất Mông Cổ, Trung Quốc. (Ảnh: ja.wikipedia.org) 
 
Nếu bạn thuộc tuýp thực khách lẩu ếch cũng thích, lẩu bò cũng ưa, lẩu bồ câu càng ghiền, lẩu hải sản không thể bỏ qua. “Bá đạo” hơn, bạn muốn thưởng thức tất cả trong một lần ăn thì tả pín lù là một gợi ý không tồi.
 
Tả pín lù là đọc trại ra của ba âm da-bin-lo của người Trung Quốc, Nó có xuất xứ từ một món thịt của người Mông Cổ và các bộ tộc người Hoa sống ở vùng biên thùy Trung – Mông. Những bộ tộc này có thói quen ăn uống ngoài trời. Vào những ngày trời mùa hè mát mẻ, họ cắt từng miếng thịt nhỏ ở các con vật như dê, cừu, lợn rồi nướng trên lửa để ăn ngay, không cần qua các công đoạn chế biến hay thêm gia vị nào. Còn trong những ngày mùa đông, họ cảm thấy sự đốt lửa để nướng thịt như mùa hè lại rất bất tiện và có vẻ như thiếu đi sự đậm đà. Bởi vậy, họ đã nghĩ ra tuyệt chiêu để món thịt vừa giữ được chất ngọt mà lại vừa tiện lợi, đó chính là làm nên món da-bin-lo (tả pín lù).
 
Để nói về cách chế biến tả pín lù của người Hoa, thì món ăn này được họ chuẩn bị cầu kỳ hơn nhiều khi nó được nhập hóa tại Việt Nam. Trong cách chế biến của người Hoa, món tả pín lù phải gồm đầy đủ các nguyên liệu và theo từng công đoạn nhất định. Thịt sống thái mỏng gồm hai hoặc ba loại như bò, dê, cừu và thêm vào các loại rau cải sống. Nước lèo (nước dùng) được nấu sôi trong một cái nồi bằng đất nung, có vị chua, cay, ngọt. Nước chấm phải có sa tế và tàu vị yểu. 
 
 
Còn tại Việt Nam, tả pín lù được chế biến đơn giản hơn và có phần khác hơn. Trước tiên là ở phần nước lèo. Phần này thường bằng giấm pha thêm chút đường, nấu sôi. Rau ăn kèm thì tùy từng loại thịt mà thay đổi. 
 
Trung bình một nồi nẩu tả pín lù có chứa đến 10 loại nguyên liệu gắn với hàng loạt loại lẩu khác nhau gồm chim cút, ếch, tôm, mực, gà, bò, lòng thập cẩm, cá viên.

Những món ăn địa phương gây shock với khách du lịch
Vntinnhanh.vn - Nhiều món ăn quen thuộc với dân địa phương khiến khách du lịch shock.
 
Mat troi di an lau ta pi lu hinh anh 3
Nguyên liệu cho một nồi nẩu tà pín lù gồm rất nhiều loại thịt khác nhau. (Ảnh: Trần Ngọc Linh/Zing) 
 
Phần thịt nhân đã khác biệt, rổ rau xanh ăn kèm càng thêm phong phú. Từ những loại rau quen thuộc của dòng nhúng dấm như cải thảo, cải thìa, bông hẹ, bông bí, đến nấm bào ngư, nấm kim châm, xà lách, tàu hủ ki.
 
Đĩa rau phong phú cho một nồi lẩu tả pín lù. (Ảnh:Trần Ngọc Linh/Zing) 
 
Đối với món tả pín lù thịt bò (món được ưa chuộng nhiều tại Việt Nam) thì được ăn với bánh tráng cuốn rau, nước chấm là mắm nêm. Trong thực đơn “bò bảy món” thì tả pín lù là món chính yếu. Bò tái mỏng xếp đầy dĩa. Khi ăn, thực khách gắp từng miếng thịt thái nhúng vào nồi nước giấm đang sôi trên lò cho thịt tái đi, sau đó gói chung với rau, cải, bánh tráng, chấm với mắm nêm trộn trái thơm xắt nhỏ. Những đầu bếp món “bò bảy món” thường giải thích: “Trong bảy món bò, món nào cũng toàn những thịt nạc, nướng ngậy mỡ, nếu ăn mãi thì thực khách sẽ rất ngán. Do đó, chen vào món tả pín lù với vị chua chua, ngọt ngọt sẽ làm cho vị giác người ăn được thay đổi, hứng thú”. Tuy vậy, món tả pín lù không phải loại thịt nào cũng nhúng với nước giấm. Có loại cần nhúng chua, có loại cần nước lèo ngọt, béo. Như món cá chẻm, ăn với nước chấm pha nước cốt dừa sẽ có một hương vị khó quên”.– (Theo Thượng Hồng, NXB Tổng Hợp Đồng Nai).
 
Rose/Th

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét