Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Chùa Hộ Quốc - Uy nghiêm và cổ kính

Chùa Hộ Quốc được xây dựng theo lối kiến trúc thời Lý và Trần, có vị trí mặt hướng biển và lưng giáp núi nên chùa sở hữu quang cảnh tuyệt vời.   
Chùa Hộ Quốc (hay còn gọi là Thiền viện Trúc Lâm Hộ Quốc) thuộc ấp Suối Lớn, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách sân bây quốc tế Phú Quốc khoảng 10km, cách thị trấn Dương Đông khoảng 20kmTừ thị trấn Dương Đông đi theo hướng về nhà tù Phú Quốc, cách đường rẽ vào Bãi Sao khoảng 1km phía bên tay trái có một lối rẽ nhỏ, đó chính là đường lên chùa.  
Chùa được khánh thành năm 2012, với tổng diện tích hơn 100ha, là kết quả của hơn 1.000 người làm liên tục trong vòng 14 tháng, kinh phí xây dựng hơn 100 tỷ đổng (bao gồm cả kinh phí làm đường) được kêu gọi từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Đây là một trong những công trình kiến trúc tâm linh lớn nhất của Phú Quốc cho đến thời điểm này, không chỉ bao gồm nhà chùa mà còn nhiều công trình khác (chùa chiếm diện tích 12%).  
Hai bên đường từ cổng vào trong chùa là 18 vị la hán bằng đá, tiếp đó là hai lối lên bằng cầu thang, phía giữa là thảm trỗ khắc với các họa tiết rồng, hoa sen. Chùa Hộ Quốc được xây dựng theo lối kiến trúc thời Lý và Trần, cũng tuân theo những điểm cơ bản của hệ thống Thiền viện Trúc Lâm, nhưng có chút khác biệt so với các Thiền viện khác bởi chùa được dựng hoàn toàn từ các cột gỗ lim nên chiều cao của các gian cũng bị giới hạn theo chiều cao của cột gỗ. Ngoài ra, do có vị trí mặt hướng biển và lưng giáp núi nên chùa Hộ Quốc sở hữu quang cảnh tuyệt vời.   
Chùa có Cửa Đại Giác là cửa chính, hai bên là cửa phụ Bất Nhị và Giải Thoát. Trong Chính điện có Đại Hùng Bảo Điện được bố trí ở giữa hai bên là Bát Nhã Thành Tri và Phổ Hiền Hạnh Nguyên. Sau Chính điện là Nhà tổ, bên hông Chính điện là Tháp Chuông và Tháp Trống, ngoài ra còn có khu vực nhà Tăng. Trong Chùa còn có bàn thờ Đức Ông, một nét đặc trưng của chùa chiền khu vực Bắc Bộ.   
Chùa Hộ Quốc đã trở thành điểm du lịch tâm linh đặc sắc, góp phần thu hút du khách đến tham quan Phú Quốc ngày một nhiều hơn, mang đến một chút tĩnh lặng đầy thi vị và ý nghĩa cho chuyến hành trình tham quan khám phá đảo Ngọc.  
Việt Tùng
Nguồn : Người đưa tin

Chùa Hộ Quốc: “Đại danh thắng” trên Đảo Ngọc

Chùa Hộ Quốc nhìn từ bên ngoài. (Ảnh: Lục Tùng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét