Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Thơm mát chè đậu xanh nước dừa xiêm Bến Tre

Bài, ảnh: Ba Cần Thơ Chủ Nhật, ngày 11/10/2015 07:15 AM (GMT+7)
Sự kiện: Ẩm thực Việt

(Dân Việt) Chính xác như một chiếc đồng hồ điện tử, cứ tầm khoảng 12 giờ trưa thì tiếng rao: “Ai ăn chè đậu xanh nước dừa xiêm... hôn!.” lại lảnh lót vang lên trong con hẻm nhà tôi. Thế là, lũ trẻ con trong xóm ríu rít vội vàng thức giấc lấy chén ra đòi mua ngay vào nhà để ăn.

Nhìn chén chè đậu xanh nước dừa xiêm có màu vàng thơm ngon, trong đó có điểm xuyết những sợi cùi dừa trắng tinh đến người lớn còn thấy phát thèm. Tiếng rao của người bán chè khiến tôi nhớ lại những rặng dừa xanh mát nơi đồng đất Bến Tre này đã ôm ấp che chở và nuôi dưỡng tâm hồn tuổi thơ tôi trong những năm xưa khốn khó.
Khi nhắc đến Bến Tre, mọi người trong chúng ta hẳn đều liên tưởng đến những rừng dừa bạt ngàn, những thân dừa cao ngất sai oằn trái, những trái dừa to, cơm dầy có giá trị xuất khẩu cao ở nơi đây. Nhưng ít ai biết cũng chính vùng đất này lại có giống dừa đặc biệt, thân không cao lắm, trái nhiều, nước ngọt làm thức uống và chế biến món ăn rất tuyệt, đó là cây dừa xiêm. Dừa xiêm nhỏ trái, da màu xanh, nước ngọt đậm đà được mọi người ưa chuộng và rất có giá trị về kinh tế, trở thành một đặc sản nổi tiếng của Bến Tre, cũng giống như dừa sáp là đặc sản của Trà Vinh vậy.
 thom mat che dau xanh nuoc dua xiem ben tre hinh anh 1
Nguyên liệu chính cho món chè đậu xanh nước dừa xiêm. (Ảnh: BCT)
 thom mat che dau xanh nuoc dua xiem ben tre hinh anh 2
Tô chè đậu xanh nước dừa xiêm với màu vàng của đậu xanh, màu trắng nõn nà của cơm dừa trông thật bắt mắt và tỏa mùi thơm hấp dẫn. (Ảnh: BCT)
Tôi còn nhớ, lúc nhỏ ở dưới quê, trong những buổi trưa hè nóng nực, anh em tôi thường leo lên cây hái những trái dừa xiêm chặt ra lấy nước và pha thêm chút muối để thưởng thức, thật sảng khoái! Hay trong những ngày khó kiếm thức ăn thì lấy nước cho vào tô thay món canh cũng đủ “mát lòng” lắm rôi!. Ngoài những thức ăn dân dã nêu trên, các bà nội trợ nơi đây còn sáng tạo thêm một món ăn dân dã khác từ trái dừa xiêm này, đó là: Chè đậu xanh nấu với nước dừa xiêm.
Muốn nấu được món chè này, trước hết chỉ cần khoảng 10 trái dừa xiêm (ít nhiều tùy người ăn), khoảng 200 gram đậu xanh cà là đủ. Dừa hái xuống chặt lấy nước cho vào nồi cùng với đậu xanh đãi vỏ đun trên bếp với ngọn lửa liu riu. Kế đến, dùng muỗng nhỏ để nạo cơm dừa (cùi dừa) thành từng sợi như con bánh canh để sẵn ra tô. Khi đậu mềm, tiếp tục cho cơm dừa vào cho tới khi cơm dừa vừa chín (nhớ đừng để cơn dừa mềm quá mất ngon!.) nhắc xuống, múc ra tô và cho thêm một ít nước cốt dừa lên mặt là xong!. (Lưu ý: Nếu thích ngọt thì thêm đường cát trắng, bằng không thì để như thế mà thưởng thức cũng được rồi!).
Nồi chè đậu xanh nước dừa xiêm đã hoàn thành và múc ra chén. Mời bạn hãy tự nhiên thưởng thức. Và phần thẩm định sau cùng xin dành cho bạn đó!.
Nếu có dịp đến quê hương xứ dừa Bến Tre, mời bạn hãy khám phá cho được món ăn dân dã nấy nhé!.

1 nhận xét: