Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Món ngon từ mực cơm rim mắm gừng

Theo Thanh Ly/ Báo Quảng Nam 

(Dân Việt) Miền biển ở Quảng Nam thường từ tháng Chạp đến tháng Ba là mùa vớt sứa; từ tháng Ba đến hết tháng Sáu là mùa câu mực, sang tháng Bảy lại là lưới ghẹ… Thế nên thời gian này xuất hiện nhiều mực cơm.

  

 mon ngon tu muc com rim mam gung hinh anh 1
Món mực cơm kho rim mắm gừng.
Không riêng gì người dân xứ biển, mực cơm luôn được các bà nội trợ xứ Quảng chọn lựa bởi giá thành rẻ lại là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, thịt mực  ngọt, không dai với thực đơn phong phú. Mực cơm xào mướp không lạ nhưng mỗi khi mực chín, mùi thơm bốc lên là đã thấy bụng đói cồn cào.
Riêng mực cơm hấp với một ít rượu và gừng ăn cùng với  chuối chát, khế chua xắt lát mỏng, rau húng và nước mắm ớt gừng đậm đặc thì không gì bằng. Và đặc biệt, mực cơm kho rim nước mắm gừng thì không thể quên được và sẽ còn muốn thưởng thức thêm nhiều lần nữa.
Nguyên liệu rất đơn giản, chỉ cần khoảng chừng 3 lạng mực nhưng nhất thiết phải chọn loại mực còn tươi nguyên. Trước khi sơ chế lấy túi mực, dùng nước muối loãng hoặc rượu gạo rửa để mực trắng và khử bớt mùi tanh. Cho một chút nước mắm, hạt nêm, tỏi và ớt băm nhuyễn vào mực ướp trong khoảng hai mươi phút. Gừng cạo vỏ, rửa sạch và thái sợi chỉ. Tiếp đến cho 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường, tỏi và gừng đã thái sợi chỉ vào tô khuấy đều lên để làm nước mắm rim.
Chiên mực đã ướp với 2 muỗng dầu, vớt ra để vào giấy thấm. Sau khi chiên xong cho mực vào nồi rồi đổ nước mắm rim nhỏ lửa, đến khi mực có màu vàng đều là được. Mùi thơm bốc lên nức cánh mũi là lúc mực vừa chín tới.
Mực cơm rim nước mắm gừng tuy đơn giản, bình dân nhưng lại được nhiều người ưa chuộng. Còn gì tuyệt hơn nữa khi cuối tuần, cùng người thân quây quần bên  mâm cơm, cắn vỡ từng con mực, nước mực ứa ra ngọt lịm, thơm phức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét