Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Về ven biển Vĩnh Châu, “đã đời” cùng nghêu xào tỏi

Rửa sạch nghêu trong nước lã rồi vớt ra rổ, để ráo. Từ đây, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon: Nghêu hấp sả; nghêu hấp gừng; nghêu xào tỏi, …
Nghêu xào tỏi (Ảnh: Internet)
Những ngày này, cái nóng nực đang bước vào đỉnh ở miền Tây Nam Bộ. Các con rạch, dòng sông nước cũng cạn đi nhiều. Trong những ngày chờ mưa để bắt đầu mùa vụ sạ, cấy mới, người dân ven biển Vĩnh Châu, Sóc Trăng thường hay cào nghêu về bán, kiếm thêm thu nhập.
Nghêu cào về làm sạch
Nghêu là loài nhuyễn thể hai mảnh gần họ với sò, vọp, thích sống ở môi trường có độ mặn cao. Nghêu tươi vừa mới cào được, đem ngâm trong nước có pha vài trái ớt đã cắt nát. Độ cay của ớt sẽ làm cho nghêu nhả hết cát, bùn hay các chất bẩn ra ngoài. Dân gian cũng hay dùng nước gạo vo để ngâm cho nghêu nhả sạch cặn, bã, … Rửa sạch nghêu trong nước lã rồi vớt ra ra rổ, để ráo. Từ đây, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon: Nghêu hấp sả; nghêu hấp gừng; nghêu xào tỏi, …
Cách làm nghêu xào tỏi rất dễ, khi đun lại nhanh thành món. Chỉ cần bắc chảo lên bếp, đợi cho nóng già mới cho ít mỡ heo đã thắng hoặc dầu ăn vào. Phi thơm tỏi, thêm chút đường, chút muối tiêu, rồi cho nghêu vào chảo luôn. Để lửa to, đảo đều, nghêu sẽ chín dần, tiết nước và há miệng. Đảo thêm lần nữa, nghêu mở miệng hết thì nhấc xuống. Cầu kỳ hơn thì rắc thêm ít cọng ngò rí, ít lát ớt để tăng thêm màu sắc, đẹp mắt.
Nghêu xào tỏi thường được ăn kèm với rau răm và chén nước mắm chua pha từ nước cốt chanh, hòa với đường, ớt, …
Dẫu rằng trời có nóng nực, nhưng bên mâm cơm gia đình, nhẹ tay gắp nghêu vào chén, húp chút nước ngọt đọng trong vỏ, cảm nhận vị mặn mòi của biển quê hương hòa trong vị ngọt ngào của món ăn, làm cho người ăn ngây ngất, cảm thấy đã đời. Vị cay nồng của ớt, của tỏi, của rau răm vừa tăng thêm sự ngon miệng lại giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng.
Món nghêu xào tỏi vừa để ăn cơm, vừa có thể làm mồi ngon để các lão nông nhâm nhi vào mỗi buổi chiều tà. Thịt nghêu bổ dưỡng, ngọt mát, góp phần xua tan cái nắng nóng mùa hè khó chịu một cách hiệu quả và thực tế.
Theo danviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét