Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Hà thành có bún 'chửi', ra Phú Quốc ăn bún quậy



Bún quậy Phú QuốcẢNH: BÍCH DUNG
Nếu bạn đã từng biết món bún chửi ở Hà Nội thì cũng đừng ngạc nhiên khi nghe bún quậy ở Phú Quốc. Tuy nhiên, cũng xin nói ngay, chữ quậy ở đây không phải quậy phá hay chửi bới gì cả.
Hôm ra đảo ngọc, cô bạn người bản xứ rủ: mình đi ăn bún quậy nha chị. Tôi tỏ vẻ ngạc nhiên: món này giống phong cách bún chửi hả? Cô bạn cười tủm tỉm: không phải thực khách đến đó bị chủ quán... quậy, hay mình quậy tưng cái quán ấy. Chữ “quậy” ở đây tao nhã hơn nhiều.
Trên đường đến quán, cô bạn cho biết món ăn này mới xuất hiện tại Phú Quốc chừng hơn 1 năm. Quán chỉ bán vào buổi tối, thuở ban đầu chỉ có tiệm Kiển Xây, đến nay Phú Quốc đã có hẳn 3 nơi chuyên bán bún quậy. Khách đến thưởng thức món bún quậy rất đông. Họ chực chờ xếp hàng bưng bún về bàn trông thật chộn rộn. Bon chen vào xem, tôi nhận ra một điều: bún quậy rất có thể là một biến thể của món bún tôm Châu Trúc, xuất xứ từ tỉnh Bình Định.
Cách đây khá lâu, trong một lần về Phù Cát, tôi đã được nếm món bún này, thành phần làm nên nước lèo chính là con tôm trong đầm Châu Trúc, loại tôm này ăn rong và được cư dân địa phương quết nhuyễn với mắm muối, hành tỏi, ớt Xiêm, tạo nên chả tôm có hương vị rất riêng. Cái hay của món bún này chính là việc ủ gạo, xay bột để cho ra lò sợi bún tươi tại chỗ. Khi luộc bún chín tới, vớt ra nhúng nước lạnh rồi xóc vào rá cho ráo.
Tiếp tục, họ múc nước luộc bún cho vào một nồi riêng, nấu sôi sùng sục rồi bỏ tôm quết, nêm gia vị vào nồi. Khi ăn, bà chủ cho bún vào tô, chan nước lèo sền sệt, rắc vài cọng hành cùng trái ớt chỉ thiên xanh cay xé lưỡi, khiến khách phải hít hà khi dùng tô bún nóng hổi. Nguồn hải sản ở Phú Quốc phải nói là phong phú và tươi ngon mà giá cả thì rất dễ chịu. Nhờ đó, món bún quậy thơm ngon là vậy mà giá chỉ khoảng 30.000 đồng/tô.
Ngày nay, khi du nhập ra đảo Phú Quốc, ngoài việc được đổi thành tên bún quậy, các chủ tiệm đã quết thêm chả cá tươi song hành cùng chả tôm để tô bún thêm đa dạng, hấp dẫn. Đặc biệt, bún quậy Phú Quốc không nêm gia vị vào nồi nước lèo như ở Bình Định. Khi ăn món bún quậy, thực khách sẽ thấy chủ quán bày các hũ nước mắm, muối, đường, bột ngọt, tiêu, chanh, ớt…trên bàn, khách phải tự lấy chén nhỏ, cho gia vị vào để nêm và làm nước chấm riêng cho mình.
Sau đó khi đến lượt (ăn món này phải chịu khó xếp hàng vì khách khá đông) thì bưng tô bún đã được chủ quán quậy chả chín tái với nước luộc nóng hổi ra bàn rồi tự nêm gia vị theo ý ta muốn. So với bún tôm Châu Trúc, nét lạ của bún quậy Phú Quốc chính là hành lá và hồ tiêu, hai món này được chủ quán cho vào tô khá nhiều.
Lúc thưởng thức, ta phải dùng đũa quậy liên tục vào tô bún (chứ không phải quậy quán), nhẩn nha nhai vị ngon của bún, húp miếng nước lèo ngọt thơm, cay lựng mùi tiêu và nhâm nhi những miếng chả dai dai đậm đà hương vị biển, rất tuyệt.
Dương Thủy

Bún quậy Phú Quốc - món không phải có tiền là ăn được

Để ăn bún quậy, khách phải tự chế nước chấm, xếp hàng gọi món tại quầy, xem từng khâu chế biến tô bún rồi tới lượt mới được về bàn.

Bắt nguồn từ bún tôm Bình Định, nhưng bún quậy Phú Quốc đã được biến tấu nên có phần khác biệt từ khâu chế biến, nguyên liệu thêm thắt hay cách thưởng thức của người ăn. Bún quậy theo chân người dân miền Trung vào đảo Phú Quốc từ những năm 1995 - 1996 khi mới bán chỉ có 2.000 đồng một tô, nhưng đến nay đã trở thành món ăn ai cũng phải nhắc tới và muốn thử một lần. 
 Quán bún quậy Kiến Xây ở Phú Quốc. Video: Hoàng Lộc Nguyễn.
Điều thu hút thực khách chính là nguyên liệu tươi ngon, mọi người đều có thể xem quy trình làm ra tô bún và còn tự mình chế nước chấm. Một tô bún quậy thường có tôm, cá, mực tươi xay nhuyễn, hành ngò đã được xắt nhỏ, nước lèo, thêm gia vị rồi quậy đều cũng như để làm chín phần cá tôm. Cuối cùng không thể thiếu những sợi bún tươi được ép trực tiếp từ bột gạo qua máy ngay trong bếp. Bún ép xong rơi vào nồi nước sôi bên dưới khi chín thì bỏ vào từng tô.
Khi gọi được tô bún, thực khách phải tự chế nước chấm riêng dựa vào khẩu vị cá nhân. Các quán bún quậy ở Phú Quốc đa phần để một bàn có đủ muối, hạt nêm, đường, tiêu, ớt, quất (tắc)... hoặc một tô lớn đựng muối chấm trộn sẵn khách chỉ việc thêm ớt và quất theo ý mình. Thực khách quậy đều nước chấm tới khi có màu cam sữa, lấy một muỗng cho vào tô bún trước, phần còn lại chấm lên bún mỗi lần ăn. 
Bề ngoài tô bún quậy có thể không bắt mắt nhưng mùi vị lại rất khó quên. Khi phần thịt chín, vị ngọt tôm, cá, mực hòa quyện vào nước lèo nóng hổi, thêm mùi thơm của tiêu Phú Quốc khiến thực khách càng say mê thưởng thức.
Mỗi tô bún quậy có giá từ 15.000 đến 30.000 đồng tùy theo thực khách gọi vì thêm tiền sẽ thêm bún, chả tôm, cá hay mực.
Vì các khâu chế biến tại chỗ, khách tự làm nước chấm và phải xếp hàng dài đợi gọi bún mà quán quá đông, người không kiên nhẫn thì dù có tiền cũng không ăn được ngay. Ảnh: Hương Chi.
Tại Phú Quốc hiện có vô số quán phục vụ món ăn này nhưng địa chỉ được nhiều thực khách truyền tai nhau nhất là Bún quậy Kiến Xây ở hẻm đối diện số 222 Trần Phú , thị trấn Dương Đông hoặc quán ở Công viên Bạch Đằng, cách Dinh Cậu chỉ 500 m.
Quán bán bún quậy hơn 20 năm này cũng chính là nơi tiên phong tạo ra phong cách đặc biệt cho món ăn ở Phú Quốc. Du khách nên tới quán sớm một chút để có chỗ ngồi, thời gian gọi món và thưởng thức bởi quán luôn đông người vào ăn. Mỗi tô bún quậy có giá từ 15.000 đến 30.000 đồng tùy theo thực khách gọi vì thêm tiền sẽ thêm bún, chả tôm, cá hay mực.
Hương Chi 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét